Quốc tế

Giá lương thực, thực phẩm còn giảm sâu

Báo cáo mới đây của tổ chức Lương Nông trực thuộc Liên hợp quốc (FAO) cho biết, giá lương thực, thực phẩm toàn cầu đã giảm mạnh trong tháng 3/2015 và hiện đang giữ ở mức thấp nhất trong gần năm năm qua, trong bối cảnh nguồn cung ngũ cốc và thịt dự kiến tiếp tục dồi dào.

Chỉ số giá do FAO tính toán phản ánh diễn tiến hàng tháng về giá các loại ngũ cốc, hạt có dầu, các sản phẩm sữa, thịt và đường trung bình ở mức 173,8 điểm trong tháng Ba vừa qua. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 6/2010 và giảm 2,6 điểm so với tháng Hai.

 

Chuyên gia kinh tế của FAO - Abbdolreza Abbassian cho biết, nguồn cung dư thừa trên thị trường rõ ràng đã gây áp lực lớn lên giá cả lương thực, thực phẩm nói chung trừ các sản phẩm sữa. Trong các vụ thu hoạch mới đây, hầu hết các vùng sản xuất nông nghiệp đều được mùa, và dự báo năm 2015 còn bội thu hơn, nguồn dự trữ lương thực tại hầu hết các quốc gia đều tăng, lại thêm giá dầu tụt dốc mạnh, đẩy giá lương thực, thực phẩm giảm trong năm ngoái, và chỉ số giá trung bình đã giảm mạnh kể từ tháng 4/2014.

 

Một số yếu tố khác tiếp tục giúp giá cả lương thực tiếp tục giảm. Những diễn biến trên, khiến FAO đã tăng dự báo sản lượng ngũ cốc của thế giới năm 2015 lên 2.544 triệu tấn, tăng 2 triệu tấn so với dự báo hồi tháng 2 (2.542 triệu tấn). Tổ chức này cũng đã tăng dự báo về lượng dự trữ ngũ cốc toàn cầu lên 645,3 triệu tấn, mức cao nhất trong vòng 15 năm qua, cao hơn so với mức dự báo trước đó 14,8 triệu tấn (630,5 triệu tấn).

 

Dự báo mới về khối lượng ngũ cốc dự trữ nêu trên đã gây áp lực mạnh lên xu hướng giảm giá của nhóm hàng này. Trong lúc đó, giá sữa và các sản phẩm sữa ngược lại cũng đã tăng trong tháng Ba. Đây là tháng thứ hai liên tiếp giá nhóm hàng này tăng và đạt 184,9 điểm, tăng 1,7% so với tháng 2 do khối lượng sữa xuất khẩu của châu Âu và châu Á đều giảm.

 

Riêng tại Chile, giá lương thực thực phẩm đã tăng 8,8% trong 12 tháng qua tính đến tháng Hai vừa qua, trong đó các sản phẩm như thịt, gạo và chè có mức tăng cao nhất.

Theo Thế giới & Việt Nam
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo