Phân tích

Giá một số dòng xe ôtô giảm gần một nửa vào năm 2019

(DNVN) - Dòng xe dung tích xi lanh dưới một lít có thể giảm giá 42% so với hiện nay khi mà thuế nhập khẩu về 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ còn 20%.

Đó là thông tin được ông  Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết tại buổi họp báo chuyên đề hôm 20/10.

Theo ông Thi, trong nội dung mà Chính phủ trình Quốc hội trong sửa đổi một số điều luật về thuế vào ngày 16/10,  cơ quan quản lý dự định giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt cho các dòng xe dưới 2 lít trong khi không còn thuế nhập khẩu cho các dòng xe từ 9 chỗ trở xuống do cam kết hội nhập. 

Ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) thông tin tại buổi họp báo.

Lộ trình giảm thuế bắt đầu từ tháng 7/2016 với mức giảm từ 5 - 10% mỗi năm, trong đó dòng xe dung tích một lít từ 40% giảm còn 20%.

Cụ thể, với dòng xe dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống, cơ quan Nhà nước đề xuất từ 1.7.2016 sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt là 40%, giảm 5% so với hiện hành. Từ năm 2018 và năm 2019, mức thuế sẽ lần lượt giảm về 30% và 20%.

Mức giảm tương tự cũng được áp dụng với dòng xe có dung tích xi lanh trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 và loại trên 1.500 cm3 tới 2.000 cm3. Tới năm 2019, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe này sẽ còn lần lượt là 25% và 30%.

Ngược lại, với dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.500 cm3 trở lên, phương án đưa ra là tăng thuế tiêu thụ đặc biệt khoảng 10% – 90% so với hiện hành.

Theo tính toán của Vụ Chính sách thuế, nhờ tác động từ việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu, giá những dòng xe ưu đãi sẽ giảm mạnh, trong đó với dòng xe dung tích dưới 1 lít thậm chí có thể giảm tới 42% so với hiện nay.

 

"Theo tính toán của chúng tôi thì tới năm 2019, dòng xe giảm giá sâu nhất có thể sẽ giảm 42% so với mức giá hiện tại… Việc giảm thuế sẽ tạo điều kiện để người dân có thu nhập trung bình và trung bình khá tiếp cận được với ôtô,” ông Thi nói.

Cũng theo ông Thi, đối với dòng xe có dung tích từ 3.000 phân khối trở lên, cơ quan Nhà nước sẽ áp thuế suất cao và đặc biệt cao (những xe có nhu cầu nhập khẩu nhiều).

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2016, dòng xe trên 6.000 phân khối sẽ có thuế tiêu thụ đặc biệt lên 150%, tăng 90% so với hiện nay. Dòng xe có dung tích 3.000-4.000 phân khối cũng sẽ áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 90%, thay vì mức 60% như hiện nay… Còn đối với thuế nhập ô tô từ 9 chỗ trở xuống sẽ về 0% theo các cam kết của Việt Nam khi hội nhập.

Theo đại diện Vụ Chính sách thuế, chính sách giảm thuế cho xe dung tích nhỏ, tăng với xe phân khối lớn của cơ quan soạn thảo còn nhằm hướng đến các nhà sản xuất.

“Việt Nam hy vọng vào một ngành công nghiệp ôtô nhiều năm nhưng thực tế vẫn chưa có trong khi cơ hội còn lại không nhiều. Theo lộ trình, tới năm 2018, Việt Nam sẽ phải cam kết giảm thuế nhập khẩu nhiều dòng xe về 0% và muốn có ngành công nghiệp ôtô, Việt Nam phải tăng dung lượng thị trường” – ông Thi cho biết.

 

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng dự đoán, nếu Việt Nam công bố rõ lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho các dòng xe ưu tiên ít tiêu thụ nhiên liệu như trên chắc chắn sẽ thu hút được các nhà đầu tư.

VĂNHUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo