Bất động sản

Giá nhà ở Hà Nội sẽ bị tác động bởi khả năng tăng lãi suất trong năm 2016

(DNVN) - Đây là đánh giá của Savills Việt Nam đưa ra tại báo cáo chỉ số giá bất động sản Savills tại Hà Nội, quý 4/2015.

Nghiên cứu về chỉ số giá nhà ở của Savills Việt Nam cho thấy, so với quý 3/2015, chỉ số giá nhà ở quý 4/2015 vẫn giữ nguyên ở mức 108,2 điểm và tăng 2,2 điểm so với cùng kỳ năm ngoái nhờ giá bán trung bình ổn định ở mức 25,6 triệu VND/m2 . 

Tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường ở mức 40%, giảm 5 điểm % theo quý nhưng tăng gần 2 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái. Khoảng 6.440 căn đã được bán trong quý này, giảm nhẹ 3% theo quý nhưng tăng 86% theo năm nhờ sự cải thiện rõ rệt trong niềm tin của người mua nhà.

Nguồn: Savills Việt Nam.
 

Theo đánh giá của Savills Việt Nam, thị trường đang có dấu hiệu hồi phục trong những quý gần đây với nhiều dự án mở bán và khối lượng giao dịch đạt mức cao. 

"Trong năm 2016, thị trường sẽ đón nhận thêm gần 24.840 căn hộ. Tuy nhiên, giá bán sẽ bị tác động bởi khả năng tăng lãi suất trong thời gian tới, đặc biệt đối với các dự án đang hoạt động", Savills Việt Nam nhấn mạnh.

Cũng theo Savills Việt Nam, chỉ số hoạt động văn phòng quý 4/2015 đạt mức 57,1 điểm, giảm 0,2 điểm theo quý nhưng tăng 5,5 điểm theo năm. 

Sự giảm nhẹ của chỉ số trong quý này chủ yếu là do giá thuê giảm ở khu vực trung tâm. Khu vực trung tâm ghi nhận mức giảm 0,2 điểm theo quý nhưng tăng 6 điểm theo năm. Văn phòng hạng A đã có sự hồi phục về công suất thuê tuy nhiên giá thuê bình quân ở các tòa nhà cũ lại có sự suy giảm. 

Trong khi đó, công suất thuê tại khu vực ngoài trung tâm giảm 1 điểm theo quý do một lượng lớn văn phòng chưa cho thuê tại các tòa nhà mới. Giá thuê bình quân tăng 3% theo quý, nhờ đó, chỉ số tại khu vực ngoài trung tâm tăng 0,5 điểm theo quý và 6,1 điểm theo năm. 

 

"Trong vòng 2 năm tới, khu vực trung tâm được dự báo sẽ hoạt động tốt. Khu vực ngoài trung tâm cũng sẽ có một lượng cung mới rất lớn trong thời gian sắp tới", Savills Việt Nam đánh giá.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo