Giá sữa vừa giảm vừa... nghe ngóng
Nơi thông báo, nơi không
Khảo sát của PV Báo Lao Động tại khu vực Hà Nội cho thấy, giá sữa gần như đứng yên hoặc giảm giá rất ít. Đặc biệt nhiều cửa hàng còn chưa nhận thông báo về việc điều chỉnh giá sữa của nhà phân phối hoặc nhà sản xuất. Nhân viên cửa hàng 3 Hào (Mỹ Đình, Từ Liêm) cho biết: “Cửa hàng chưa nhận được bất kỳ bảng giá mới nào từ DN cung ứng sữa nên vẫn bán giá sữa cũ”. Ngay đến nhiều đại lý phân phối sữa như 3H - siêu thị sữa 247 (địa chỉ 52 Phạm Hùng), nhân viên cũng lắc đầu không biết thông tin này.
Tình trạng trên cũng diễn ra tại hầu hết các cửa hàng sữa trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TPHCM). Một chủ cửa hàng cho hay: “Hiện tại, tất cả sữa cho trẻ em từ 1-2 tuổi của cửa hàng vẫn giữ nguyên mức cũ. Theo tôi, phải đến ngày 24-25.4, các Cty mới bắt đầu giảm giá 1-2%”. Anh Quân - chủ cửa hàng sữa trên đườn Nguyễn Thông, quận 3, TPHCM - khẳng định: “Chưa thấy các Cty sữa giảm giá, chỉ có một số loại sữa trước đây vẫn hay dao động lên xuống 1.000-2.000đ/hộp như Nutifood, Abbott…”.
Thay đổi mẫu để lách luật
Việc chưa nhận được thông báo điều chỉnh giá sữa của các hãng có thể do thông báo xuống tới các điểm bán lẻ chậm, nhưng cũng có thể do giá sữa điều chỉnh giảm quá ít so với giá trị sản phẩm nên các cửa hàng “lờ” đi. Còn đối với các điểm nhận được thông báo điều chỉnh giá sữa, khảo sát cho thấy, giá sữa tại tuyến phố chuyên kinh doanh sữa như Hàng Buồm, Bạch Mai, Tuệ Tĩnh… chỉ giảm 2.000- 5.000đ/hộp). Mức giảm này chỉ tương đương 1-1,5% so với giá thành mỗi hộp sữa.
Ngoài ra như để đón đầu “sự kiện” kê khai giá trước thời điểm “G”, các DN phân phối, sản xuất, cung ứng sữa đưa ra chiêu thay đổi bao bì, thêm hoạt chất, vitamin để thay đổi giá bán. Đặc biệt sự thay đổi bao bì này liên quan đến độ tuổi uống sữa của trẻ. Giá mỗi hộp sữa Enfagrow A+4 Brain Plus được bán tại Lotte Mart (Tây Sơn - Hà Nội) dành cho trẻ từ 3 tuổi trở lên trước đây chỉ 371.000 đồng/hộp, nay đổi thành dòng Enfagrow A+4 Brain Plus dành cho trẻ 2 tuổi trở lên giá bán 403.000đ/hộp (900gr). Một số đại lý kinh doanh sữa cho biết, Friso vừa thông báo về việc thay đổi mẫu mã sản phẩm. Trước đây, sữa bột trẻ em được phân theo tháng tuổi, nay phần lớn sữa lại phân theo nhóm: Từ 1-2 tuổi, trên 2 tuổi. Chưa kể việc thay đổi mẫu mã việc bổ sung thành phần dinh dưỡng phải được kiểm soát chặt để đảm bảo quyền lợi cho trẻ em khi sử dụng sữa.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Đề xuất ưu đãi thuế đặc biệt cho báo chí
Cân nhắc kỹ việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường
Vàng vẫn là ‘chân ái', trở thành top 1 mặt hàng nên mua vào năm 2025
Công bố bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Đề xuất cho doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu có tỷ trọng tiêu thụ thấp
Vĩnh Phúc nỗ lực 'xanh' hoá để phát triển bền vững