Quốc tế

Gia tăng căng thẳng với phe đối lập, Thủ tướng Campuchia dọa dùng vũ lực

(DNVN)-Thủ tướng Campuchia Hun Sen cảnh báo rằng, ông sẽ đập tan các cuộc biểu tình dự kiến của phe đối lập ngay cả khi phương Tây lên án việc lạm dụng nhân quyền tại quốc gia châu Á này.

Trong bối cảnh leo thang căng thẳng với phe đối lập, Thủ tướng Campuchia Hun Sen dọa sẽ dùng vũ lực để đập tan các cuộc biểu tình theo kế hoạch của phe đối lập ngay cả khi bị phương Tây chỉ trích lạm dụng nhần quyền.

Căng thẳng đã gia tăng tại thủ đô Phnom Penh kể từ khi ông Kem Sokha - Phó Chủ tịch Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) - bị kết án vắng mặt 5 tháng tù giam do bị cáo buộc có các động cơ chính trị. 

Thủ tướng Campuchia Hun Sen dọa dùng vũ lực với phe đối lập (Ảnh: AP)

Các thành viên đội cảnh vệ của ông Hun Sen đã bắt đầu chiến dịch bao vây vào mỗi đêm quanh trụ sở CNRP đối lập ở thủ đô Phnom Penh - nơi ông Kem Sokha đang ẩn náu để tránh bị bắt giữ. 

Các tàu hải quân và trực thăng do Trung Quốc chế tạo cũng đã được triển khai trong một động thái nhằm phô diễn sức mạnh để đe dọa đảng đối lập. 

Hôm 12/9, đảng đối lập CNRP đã đưa ra một tuyên bố, trong đó khẳng định họ đã quyết định "tổ chức một cuộc biểu tình chính trị phi bạo lực trong tương lai gần, nhằm đòi trả lại không khí chính trị bình thường để đảm bảo các cuộc bầu cử tự do và công bằng thông qua một giải pháp chính trị chung". 

"Chúng ta không thể gục ngã, để họ trói tay trói chân, bịt mồm bịt miệng đến khi chúng ta chết. Con giun xéo lắm cũng quằn", ông Kem Sokha tuyên bố trên tờ Phnom Penh Post. 

Về phần mình, ông Hun Sen đáp lại rằng, CNRP đang đe dọa sự ổn định của đất nước. 

 

"Chính phủ muốn cảnh báo bất cứ ai phạm sai lầm, đừng tiếp tục sai lầm nữa, nếu không sẽ phải hứng chịu hậu quả xấu", ông Hun Sen nhấn mạnh. 

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Campuchia tuyên bố sẽ tuân thủ mệnh lệnh của ông Hun Sen và sẵn sàng đập tan cuộc biểu tình quy mô lớn mà CNRP đang lên kế hoạch tổ chức để bảo vệ quốc gia. 

Các lực lượng trung thành với lãnh đạo 64 tuổi Hun Sen thường sử dụng bạo lực chống lại phe đối lập, trong đó có việc ném 4 quả lựu đạn vào một cuộc biểu tình do lãnh đạo đối lập Sam Rainsy tổ chức vào năm 1997 khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và 120 người khác bị thương. 

Mỹ và Liên Hợp Quốc đã bày tỏ quan ngại về tình trạng leo thang đe dọa từ các nghị sĩ đối lập của Campuchia, những người ủng hộ đảng đối lập, các thành viên xã hội dân sự và những người biểu tình ôn hòa. 

Trong tuần này, Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết kêu gọi ông Hun Sen "chấm dứt tất cả những lời đe dọa" nhằm vào phe đối lập và bỏ tất cả những cáo buộc mang động cơ chính trị chống lại các nghị sĩ đảng đối lập. 

 

Tuần trước, Văn phòng của Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền (OHCHR) đã đưa ra một tuyên bố, trong đó miêu tả việc phô diễn sức mạnh của chính quyền Thủ tướng Hun Sen là đáng "lo ngại sâu sắc".

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo