Pháp luật

Gia tăng số vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng

Đã gần 1 năm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ 1/7/2011 nhưng các thương nhân hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vẫn chưa cập nhật đầy đủ về quyền và lợi ích hợp pháp của mình, dẫn đến các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn tiếp tục gia tăng.
Hội Chống gian lận thương mại & Hỗ trợ người tiêu dùng TP.Hồ Chí Minh (AFCA) cho biết, trong thời gian qua AFCA đã nhận được nhiều khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến chất lượng, dịch vụ của nhiều loại hàng hóa.
 
 
Kể từ khi luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực, AFCA đã giải quyết được 200 lượt người tiêu dùng đến khiếu nại. Trong đó nổi cộm nhất là các nhóm hàng thuộc lĩnh vực: bảo hiểm, ô tô xe máy, mỹ phẩm...
 
 
Đơn cử, trường hợp của anh Nguyễn Hoàng Phi Hùng (ngụ phường 24, quận Bình Thạnh). Ngày 7/11/2011, anh Hùng đến công ty TNHH Xuất nhập khẩu ô tô Đại Đô Thành (quận 1) đặt mua 1 chiếc xe hiệu Chevrolet màu vàng trả góp.
 
 
Người đại diện tư vấn và bán hàng của công ty Đại Đô Thành là Giám đốc Nguyễn Thanh Hoàng đã thỏa thuận phía Công ty Đại Đô Thành là sẽ lo thủ tục ngân hàng và thuyết phục anh Hùng đóng tiền trong ngày với sới số tiền 269 triệu đồng (bao gồm 30% giá trị xe, phí trước bạ, phí bảo hiểm, phí xét xe).
 
 
Tuy nhiên qua nhiều lần phía công ty khất hẹn, đến ngày 17/11/2011 hai bên mới ký hợp đồng mua bán xe và khách hàng được nghe giải thích là do xe chưa về. Đến ngày 29/11/2011, anh Hoàng mời anh Hùng đi xét xe.
 
 
Vài ngày sau anh Hoàng tiếp tục mời anh Hùng đến văn phòng làm việc và chủ động bớt 20 triệu đồng và bảo anh Hùng đưa 280 triệu đồng tiền mặt thì lấy xe về. Trong ngày, anh Hùng chạy vạy lo đủ 280 triệu đồng thì lúc này anh Hoàng bảo phải đúng 300 triệu.
 
 
Không chấp nhận với kiểu làm việc như vậy, ngày 12/3/2012 anh Hùng và phía công ty có buổi làm việc nhưng quyền lợi của anh vẫn không được phía công ty giải quyết. Không riêng gì anh Hùng mà nhiều khách hàng khác cũng đã phản ứng về kiểu bán hàng có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu ô tô Đại Đô Thành.
 
 
Liên quan đến những khách hàng khiếu nại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu ô tô Đại Đô Thành, đại diện AFCA cho biết, công ty này đã nhận được 4 trường hợp khiếu nại của người tiêu dùng.
 
 
Vấn đề bảo hiểm xe máy, xe ô tô cũng đang là vấn đề bức xúc của người tiêu dùng. Gần đây,Văn phòng khiếu nại người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận trường hợp bảo hiểm tai nạn xe nhưng doanh nghiệp bảo hiểm từ chối đền bù.
 
 
Đó là trường hợp xe ô tô của ông Nguyễn Văn Thành bị va chạm, hư hỏng nặng. Theo ông Nguyễn Văn Thành, khi mua xe ôtô tải ông có mua bảo hiểm về vật chất xe của Công ty Bảo hiểm D.K.
 
 
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, ông Thành báo ngay cho văn phòng đại diện và ông Lê Văn Đ (là người bán bảo hiểm cho ông Thành) đã đến hiện trường ghi nhận vụ việc và chụp ảnh. Trước sự việc trên ông Lê Văn Đ, ông Thành đem xe đi bán sắt vụn vì xe bị hư hỏng nặng sẽ được bảo hiểm bồi thường.
 
 
Tuy nhiên, phía Công ty Bảo hiểm D.K có văn bản từ chối bồi thường cho ông Thành với lý do ông Thành đã bán xe... Đại diện AFCA cho rằng, đối với nhóm dịch vụ bảo hiểm, khi người tiêu dùng bị tai nạn xe, các doanh nghiệp bảo hiểm thường từ chối đền bù hoặc kéo dài thời gian xử lý để người tiêu dùng chán nản, tự mình đi sửa chữa.
 
 
Ngoài ra, theo AFCA, Nghị định 19/2012/NĐCP có hiệu lực từ ngày 1/5/2012 quy định khá rõ về mức xử phạt, tăng nặng đến 70 triệu đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này hầu hết doanh nghiệp không biết về Nghị định 19, vì vậy, trong thời gian tới có khả năng nhiều doanh nghiệp sẽ bị xử phạt dù là vô tình hay cố ý vi phạm Luật Bảo vệ quyền người tiêu dùng.
 

 

 

Theo Đại đoàn kết

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo