Thị trường

Giá trị của chồn nhung đen đang bị “thổi” lên

GS.TS Nguyễn Lân Hùng cho biết, giá trị của chồn nhung đen đang bị “thổi” lên. “Có nơi bán tới mấy triệu đồng một con. Trong khi, giá trị thực của nó chỉ mấy chục nghìn đồng là cao, chưa tới vài trăm nghìn đồng”.

Theo GS.TS Nguyễn Lân Hùng, Tổng Thư ký Hội các ngành sinh học Việt Nam, năm 2006, ông và các đồng sự đưa chồn nhung đen về nước chỉ nhằm mục đích để tăng thêm đối tượng chăn nuôi, góp phần xóa đói giảm nghèo, chứ không phải để làm giàu. Lông của nó có thể sử dụng vào thuộc da nhưng ở Việt Nam không có mô hình sản xuất này, xương có thể nấu cao giống ở Trung Quốc, nhưng Việt Nam không ai sử dụng. Bởi vậy, chỉ có thể sử dụng chồn nhung đen để bổ sung nguồn protein.

Ông cũng cho biết, giá trị của chồn nhung đen đang bị “thổi” lên. “Có nơi bán tới mấy triệu đồng một con. Trong khi, giá trị thực của nó chỉ mấy chục nghìn đồng là cao, chưa tới vài trăm nghìn đồng. Nếu so sánh, giá của nó chỉ cao gấp đôi chuột đồng là hết”.

GS Hùng cũng cho biết: Tôi rất buồn vì đã qua bao lần mà bà con không rút ra được kinh nghiệm. Không thận trọng trong việc lựa chọn thông tin, dễ bị phỉnh phờ bằng lời dụ dỗ, bỏ ra một đống tiền để mua con chồn này về nuôi với giá trời ơi. Trong cơ chế thị trường, các cá nhân, doanh nghiệp bán giống họ không phạm pháp, chúng tôi không thể cản trở được. Chỉ khuyên người nông dân, khi cân nhắc nuôi con gì, đầu tư vào con gì xin hỏi nhà khoa học và cơ quan quản lý rồi hãy quyết định, chứ đừng vội vã đổ tiền vào.

 

Đoàn Huế (Theo CAND)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo