Thị trường

Giá USD tự do đang giảm kỷ lục

Hầu như từ qua Tết Nguyên đán đến nay, giá USD liên tục trượt dài, đặc biệt là trong tuần vừa qua. Còn so với cuối tháng 1, mỗi USD trên thị trường tự do giảm tới 330 đồng

Tại các ngân hàng thương mại, giá USD hiện được niêm yết mua vào 20.810 đồng và bán ra 20.880 đồng/USD tại Vietcombank, còn ngân hàng ACB báo giá mua – bán tương ứng 20.820 - 20.890 đồng. Mức giá này không thay đổi so với cuối tuần qua.

 

Dù hôm nay, tỷ giá USD liên ngân hàng vẫn được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 20.828 đồng/USD ngày thứ 36 liên tiếp, song giá USD trên thị trường tự do cả tuần qua đã giảm tới 130 đồng mỗi USD. Đây là mức giảm hiếm có trong thời gian qua

 

Một điều đang chú ý nữa là trần tỷ giá áp dụng cho các ngân hàng thương mại hôm nay vẫn là 21.036 đồng. Tuy nhiên, hiện các ngân hàng đều niêm yết giá dưới mức trần 30 - 60 đồng. Trong khi trước đây, các ngân hàng chủ yếu niêm yết giá sát trần hoặc kịch trần.

 

Hiện giá USD trên thị trường tự do Hà Nội đứng ở mức 20.840 đồng mua vào và 20.870 đồng/USD bán ra. So với thứ 6 tuần trước, mỗi USD đã sụt mạnh 30 đồng. Hồi đầu tuần qua (6/2), giá USD trên thị trường tự do Hà Nội giao dịch ở mức 20.970 – 21.000 đồng/USD (mua – bán). Như vậy, chỉ trong vòng 1 tuần, giá USD tự do đã giảm 120 đồng chiều mua vào và 130 đồng chiều bán ra.

 

Còn so với hồi cuối tháng 1, giá USD càng giảm "thê thảm". Ngày 30/1, USD tự do tại Hà Nội giao dịch mua bán phổ biến ở mức 21.150 - 21.200 đồng/USD, cao hơn giá bán USD chợ đen hiện tại 330 đồng mỗi USD, một mức chênh lệch kỷ lục.

 

Tại các ngân hàng thương mại, hôm 31/1, giá USD niêm yết ở Vietcombank là 20.936 - 21.036 đồng/USD (mua – bán). Trong khi đó, ACB yết giá 21.010 - 21.036 đồng. Như vậy, giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay thấp hơn hồi cuối tháng 1 trên dưới 150 đồng. Đây cũng là một mức giảm rất lớn chỉ trong vòng hơn 10 ngày.


Giới ngân hàng nhận định, nguyên nhân của việc tỷ giá giảm trong thời gian qua là do nguồn cung tăng trong khi nhu cầu không đột biến do mới ra Tết, các doanh nghiệp nhập khẩu chưa triển khai cụ thể kế hoạch sản xuất kinh doanh. Hiện mức lãi suất ngân hàng vẫn cao nên nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp còn hạn chế.

 

Với một nền kinh tế mở như Việt Nam mà tín dụng thấp xuống thì nhu cầu hàng nhập khẩu cũng ít đi. Mà nhu cầu nhập khẩu tăng chậm thì nhu cầu mua USD để thanh toán cho nhập khẩu cũng chậm lại. Vì vậy mà giá USD liên tục giảm mạnh từ qua Tết.



Bên cạnh đó, nhu cầu mua USD từ người dân vào dịp đầu năm cũng thấp hơn hẳn. Điều này thể hiện qua việc các ngân hàng thương mại niêm yết giá USD bán ra thấp hơn nhiều so với giá trần quy định của Ngân hàng Nhà nước.



Theo chuyên gia ngân hàng cấp cao, TS Lê Trọng Nhi, một nguyên nhân nữa khiến tỷ giá USD liên tục giảm mạnh thời gian qua là hiện khách hàng có nhu cầu năm giữ USD hoặc gửi tiết kiệm bằng USD đang giảm rõ rệt, bởi chênh lệch lãi suất USD và VND khá cao. Bên cạnh đó, dịp Tết Nguyên đán, lượng kiều hồi thường đổ về nhiều qua các ngân hàng, nên cung – cầu càng chênh lệch.

 

Theo Đất Việt

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo