Thị trường

Giá vải thiều Bắc Giang cao nhất trong 60 năm qua

(DNVN) - Đây là thông tin được ông Trần Quang Tấn - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác sản xuất và tiêu thụ vải thiều năm 2017 diễn ra ngày 2/8.

Theo ông Trần Quang Tấn - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang, do điều kiện thời tiết khó khăn, sản lượng vải thiều Bắc Giang năm 2017 giảm khoảng 40% so với mọi năm. Tuy nhiên, vải thiều lại tiêu thụ thuận lợi và đạt mức giá bán cao nhất trong vòng 6 thập kỷ qua.

Giá trị sản xuất từ vải thiều toàn tỉnh ước đạt 3.537 tỷ đồng, doanh thu từ hoạt động dịch vụ phụ trợ đạt 1.769 tỷ đồng, nâng tổng doanh thu từ vải thiều và các hoạt động phụ trợ ước đạt 5.306 tỷ đồng. Giá bán trung bình cả vụ đạt 38 nghìn đồng, cao gần gấp 2 lần so với năm 2016. Giá vải thiều xuất khẩu trung bình đạt 58 nghìn đồng/kg.

Ảnh minh họa.

Về thị trường tiêu thụ, vải thiều Bắc Giang tiếp tục được mở rộng và cơ cấu lại ở cả thị trường trong và ngoài nước. Trong nước, quả vải đã có mặt ở hầu khắp các tỉnh, thành phố trên toàn quốc với tổng sản lượng tiêu thụ nội địa khoảng 55 nghìn tấn.

Đối với thị trường xuất khẩu, không chỉ dựa vào thị trường truyền thống là Trung Quốc, vải thiều Bắc Giang đã từng bước mở rộng vào các thị trường đòi hỏi chất lượng cao như: Mỹ, Úc, EU, Nhật Bản, Dubai, Hà Lan với trên 36 nghìn tấn vải thiều được xuất khẩu. Hiện nay, vải thiều Bắc Giang đã có mặt ở 30 quốc gia trên thế giới.

Tại hội nghị, đại diện các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo, điều hành, chủ động phối hợp của tỉnh Bắc Giang với các Bộ, ngành, địa phương liên quan trong sản xuất và tiêu thụ quả vải ngay từ đầu năm.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), năm 2017, tỉnh Bắc Giang đã sáng tạo và đa dạng trong các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt tổ chức hội nghị xúc tiến quy mô lớn tại thành phố Bắc Giang và lần đầu tiên tại Trung Quốc với sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc. Đồng thời sớm kết nối, ký kết hợp đồng liên kết bao tiêu sản xuất giữa người trồng vải với các doanh nghiệp, tăng cường kết nối với các doanh nghiệp, thương nhân để phân phối, tiêu thụ vải thiều Bắc Giang.

Còn theo ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính việc triển khai sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap đã giúp vải thiều Bắc Giang không chỉ đáp ứng các yêu cầu về xuất khẩu mà còn ứng phó, chiến thắng được những bất lợi về thời tiết. Đây là một giải pháp kỹ thuật mà tỉnh Bắc Giang đang chỉ đạo đúng hướng, góp phần có một vụ mùa thắng lợi, dù sản lượng giảm nhưng giá trị từ quả vải không giảm.

 

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm luôn gắn liền với nâng cao chất lượng, tạo dựng thương hiệu và cạnh tranh được về giá cả. Do đó, đây là 3 vấn đề tỉnh Bắc Giang cần quan tâm chỉ đạo đối với vụ vải thiều năm 2018.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo