Phân tích

Giá vàng hôm nay (21/12): Có dấu hiệu phục hồi

(DNVN) - Giá vàng trong nước và thế giới trong phiên đầu tuần có dấu hiệu phục hồi sau chuỗi ngày lao dốc do ảnh hưởng của đồng Đô la Mỹ leo thang.

Cụ thể, theo tin tức từ báo VOV, vào lúc 8h30 sáng nay (21/12), giá vàng SJC tại TP HCM được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mức 32,79 triệu đồng/lượng (mua vào); 30,06 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 70.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần.

Cùng thời điểm, Tập đoàn DOJI niêm yết giá bán lẻ vàng SJC tại Hà Nội ở mức 33,02 triệu đồng/lượng. Giá mua vào được niêm yết là 32,97 triệu đồng/lượng, tăng 40.000 đồng/lượng. Mức chênh lệch giữa giá bán ra và mua vào tại Hà Nội là 50.000 đồng/lượng, trong khi tại TP. HCM ở mức 270.000 đồng/lượng.

Giá vàng trong nước và thế giới có dấu hiệu phục hồi. Ảnh minh họa.

Trên thị trường thế giới, giá vàng đã có sự hồi phục trở lại sau nhiều phiên giảm liên tiếp do ảnh hưởng của việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất đồng USD.

Cụ thể, giá vàng giao trên sàn Kitco sáng nay (theo giờ Việt Nam) đứng ở mức 1.066,10 USD/ounce. Quy đổi ra tiền đồng Việt Nam theo tỷ giá 22.547 VND/USD, giá vàng thế giới đang tương đương mức 28,90 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC trong nước trên 4 triệu đồng/lượng.

Trong tuần qua, giá vàng giao kỳ hạn tháng 2 trên sàn Comex đã “bốc hơi” 8,70 USD/ounce (giảm tương đương 0,8%), đứng tại mốc 1.065 USD/ounce. 

Trước những quyết định cuối cùng về lãi suất của FED đã khiến tỷ giá đồng bạc xanh nằm ở mức khá cao từ đầu năm tới nay. Tỷ giá USD vẫn tiếp tục mức tăng kịch trần, cụ thể giá mua vào được niêm yết ở mức 22,517 VND và giá bán ra dừng ở mức 22,547 VND.

Giá vàng tuần này sẽ đi theo hướng nào?

 

 Dự báo về giá vàng tuần này, theo khảo sát của Kitco News, các nhà đầu tư bán lẻ và các chuyên gia thị trường có ý kiến trái chiều nhau về xu hướng giá vàng.

Theo đó, các nhà đầu tư bán lẻ đang cố gắng tìm hướng đi cho thị trường vàng trong tương lai gần. Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy mặc dù có chênh lệch khá ít giữa tâm lý lạc quan và bi quan về giá vàng, nhưng tâm lý bi quan chiếm ưu thế hơn. Cụ thể, 42% người trả lời có dự đoán giá tăng, còn 44% kỳ vọng giá sẽ giảm và 13% có quan điểm trung lập về giá vàng.

Tuần trước, cũng theo khảo sát của Kitco News, có đến 66% người trả lời dự đoán vàng giảm, và thực tế giá vàng cũng đã giảm 0,72% cho cả tuần và chốt phiên tuần ở mức 1.066 USD/oz, kéo dài 2 tuần giá vàng xu hướng giảm.

Ở phía dự báo giá vàng tăng, các lập luận rằng vẫn còn một số điểm kỹ thuật tích cực cho giá vàng, mặc dù vàng đã giảm hơn 2% vào hôm thứ Năm, xuống gần mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường cao cấp tại CMC Markets cho biết: Quyết định tăng lãi suất của Fed đã không đẩy chỉ số USD lên mức 100 và cũng đã không đẩy vàng xuống mốc 1.000 USD vì vậy có vẻ như xu hướng của cả đồng USD và giá vàng đang thay đổi.

 

Đồng quan điểm, Ken Morrison, biên tập viên của bản tin Morrison trên thị trường, cũng lưu ý rằng xu hướng ngược chiều của đồng USD sẽ tích cực cho giá vàng. “Tôi thấy giá vàng đang quay trở lại mức cao nhất của mô hình biểu đồ ngang tại 1.075 USD/oz – 1.080 USD/oz vào cuối tuần sau”.

Còn phía dự báo giá giảm, một số nhà phân tích không nghĩ rằng tâm lý đối với thị trường vàng sẽ có đủ thời gian để thay đổi khi thị trường đang phải đối mặt với tuần nghỉ lễ giữa lễ Giáng Sinh và năm mới.

“Trong hai tuần cuối cùng của năm, vàng sẽ có xu hướng giảm. Vàng sẽ tiếp tục giảm xuống thấp hơn nữa. Tuy nhiên, tháng 1 là thời gian tốt nhất cho giá vàng trong năm, do đó giá vàng như hiện nay là cơ hội tốt để mua,” Adam Button, chiến lược gia tiền tệ tại Forex Live nói.

Dominick Cimaglia, đại lý cấp cao của Alliance Financial, cũng cho rằng giá vàng không thể tìm thấy bất kỳ lực hỗ trợ nào sau khi cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) họp. “Có dự báo giá vàng sẽ tăng mạnh khi Fed tăng lãi suất, nhưng thực tế đã không thể vượt lên mức 1.080 USD/oz. Mức 1.080 USD bây giờ được xem là mức trần, nếu vàng vượt lên trên mức này sẽ là cơ hội để bán ra. Bây giờ chúng ta đang ở trong một môi trường lãi suất tăng cao,” ông nói.

Tình hình, trong nước, theo các doanh nghiệp kinh doanh vàng, thị trường vàng trong nước không có biến động lớn, nhà đầu tư đều có tâm lý dè dặt, thận trọng khi mua vàng vào. Thị trường đã tập trung chủ yếu cho ngoại tệ khi quyết định nâng lãi suất của FED làm giá USD trong nước tăng lên kịch trần.

 

Các chuyên gia trong nước dự báo với việc Ngân hàng Nhà Nước quyết định đưa lãi suất tiền gửi đồng USD về mức 0%, động thái không khuyến khích việc tích trữ USD, có thể kích thích người dân chuyển đổi sang mua vàng nhiều hơn trong tuần tới, hy vọng thị trường vàng sẽ sôi động hơn từ ngày mai và giá vàng cũng sẽ biến động theo yếu tố cung cầu này. Trên thị trường ngoại tệ, giá USD trong ngân hàng đã chững song vẫn neo ở mức kịch trần. 

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo