Tài chính - ngân hàng

Giá vàng phi mã vì ông Trump

Giá vàng thế giới ngày 1/2 tăng vọt do thị trường tài chính thế giới chao đảo ngay sau một chính sách gây tranh cãi lớn của tân tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tới đầu giờ sáng 1/2 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.210,7 USD/ounce, tăng 23 USD so với cùng giờ phiên liền trước. Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex New York tăng 16,1 USD/ounce lên 1.212,2 USD/ounce, theo VietnamNet.

Hiện giá vàng cao hơn 5,2% (+60 USD/ounce) so với cuối năm 2016. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng hiện có giá gần 33,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 3,5 triệu đồng/lượng.

Ảnh minh họa.

Trước đó, thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong ngày giao dịch cuối cùng của tháng 1/2017 trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại những chính sách mạnh bạo của Trump có thể làm giảm hiệu quả của môi trường đầu tư.

Chỉ số Dow Jones mất 70 điểm với việc 02 cổ phiếu của Boeing và Caterpillar tiếp tục lao dốc. Chỉ số S&P500 cũng mất 0.3% giá trị mà dẫn đầu việc giảm giá là các công ty công nghiệp. Chỉ số Nasdaq cũng mất 0.4% giá trị trên bảng điện tử.

Giá vàng lập tức tăng vọt qua mốc 1.200 USD. Các nhà đầu tư đẩy mạnh chốt lời chứng khoán và chuyển ngay sang kim loại vàng khiến cho các cột giá biến động mạnh trong khoảng thời gian ngắn.

Các vấn đề mà các nhà đầu tư lo ngại khi Trump thực hiện các chính sách của mình đó là việc Trump đang thực hiện đề xuất cắt giảm thuế, cắt giảm chi tiêu công và cải cách các quy định trong việc điều hành ngân hàng và nền công nghiệp.

Cái mà nhà đầu tư chờ đợi là việc chính quyền Trump sớm đưa ra các biện pháp kích thích kinh tế, nới lỏng định lượng để các công ty đang kinh doanh trên thị trường Mỹ được hưởng lợi. Nhưng điều đó chưa xảy ra mà trái lại làn sóng phản đối Trump về các vấn đề nhập cư, bình đẳng giới đang diễn ra.

 

Đồng USD cũng ngay lập tức giảm giá trong giỏ giao dịch tiền tệ quốc tế. Chỉ số USD Index đã mất mốc 100 điểm khi rơi xuống 99.48 điểm, giảm -0.94 điểm tương đương với -0.94%. Đây là đòn bẩy đẩy kim loại vàng tăng giá mạnh khi các nhà đầu tư thấy đồng USD giảm giá.

Các chuyên gia cũng nhận định trên báo chí tài chính thế giới rằng rõ ràng Trump đang đẩy vàng tăng giá. Những gì Trump làm đang khiến cho sự bất ổn trong tương lai của nền kinh tế Mỹ và sự ổn định của thị trường tài chính sẽ bị ảnh hưởng. Chính vì thế, nhu cầu mua vàng trú ẩn an toàn là rất dễ được các nhà đầu tư chọn.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo