Thị trường

Giá vàng rớt thẳng về mốc 36 triệu đồng/lượng

Giá vàng quốc tế duy trì xu hướng hồi phục, nhưng giá vàng trong nước chiều nay vẫn chưa hãm được đà trượt và rớt thẳng về 36 triệu đồng/lượng. So với lúc mở cửa sáng nay, giá vàng có nơi đã giảm trên 1 triệu đồng/lượng.

(VnEconomy) - Cuối giờ chiều nay (27/6), Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 36,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,65 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 610.000 đồng/lượng ở cả chiều mua và chiều bán so với đầu giờ buổi sáng.

Trước đó, giá thu mua vàng SJC tại đơn vị này đã rớt về mức 36,1 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường Tp.HCM cùng thời điểm trên, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) báo giá vàng SJC ở mức 36 triệu đồng/lượng và 36,65 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và giá bán. Nếu so với mở cửa sáng nay, giá vàng SJC tại công ty này giảm 1,15 triệu đồng/lượng ở chiều mua và giảm 800.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Giá vàng trong nước đang tỏ ra “đuối sức” hơn cả giá vàng quốc tế. Giá vàng thế giới từ sáng tới chiều nay giữ xu thế hồi phục nhẹ, nhưng giá vàng trong nước vẫn không ngừng “bốc hơi”.

Trên biểu đồ, giá vàng đang thấp nhất kể từ đầu tháng 2/2011. Từ đầu tuần tới nay, giá vàng SJC đã mất khoảng 2,8 triệu đồng/lượng. Giá vàng mất mốc 38 triệu đồng/lượng vào hôm qua, tiếp tục trượt mốc 37 triệu đồng/lượng vào sáng nay, và hiện đang ngấp nghé nguy cơ xuyên thủng mốc 36 triệu đồng/lượng.

Do giá vàng trong nước giảm nhanh, trái với xu thế hồi phục của giá vàng thế giới nên chênh lệch giá vàng trong nước-thế giới được rút ngắn một phần. Cuối giờ chiều nay, giá vàng thế giới quy đổi theo giá USD tự do tương đương 31,8 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán lẻ trong nước khoảng 4,8 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá lên mức gần 6 triệu đồng/lượng vào hôm qua và giảm về trên 5 triệu đồng/lượng vào sáng nay.

Lúc gần 17h chiều nay, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Âu tăng 11,1 USD/oz so với đóng cửa tại New York, giao dịch wor mức 1.237,3 USD/oz.

Theo giới phân tích, giá vàng chuyển sang phục hồi trong ngày hôm nay là nhờ lực mua ở vùng giá thấp của một số nhà đầu tư châu Á. Ngoài ra, thống kê GDP quý 1 điều chỉnh kém khả quan mà Bộ Thương mại Mỹ công bố đêm qua cũng làm giảm những kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang nước này (FED) thu hẹp chính sách nới lỏng tiền tệ (QE), theo đó hỗ trợ cho giá vàng.

Tuy nhiên, giá vàng vẫn chưa phục hồi cao được khỏi mức đáy của 3 năm thiết lập vào ngày hôm qua. Áp lực giảm giá đối với vàng hiện đang còn rất lớn.

“Tâm lý của các nhà đầu tư hiện khá xấu vào lúc này”, một nhà giao dịch ở Hồng Kông nói. “Để các nhà đầu tư quay trở lại, giá vàng cần cắt đà giảm và mở ra một đợt tăng mới”.

Từ đầu năm tới nay, giới đầu tư quốc tế đã quay lưng rõ rệt với vàng. So với thời điểm đầu năm, giá vàng đã giảm hơn 26% và hiện đang hướng tới hoàn tất quý giảm giá tệ hại nhất kể từ ít nhất năm 1968.

ABN Amro là ngân hàng mới nhất cắt giảm dự báo giá vàng. Nhà băng này hạ dự báo chốt năm 2013 về mức 1.100 USD/oz từ mức 1.300 USD/oz đưa ra lần trước. Dự báo giá vàng chốt năm 2014 cũng bị cắt giảm về 900 USD/oz từ mức 1.000 USD/oz, với cơ sở là hoạt động bán vàng của các quỹ đầu tư.

“Hiện không có lý do nào để giới đầu tư giữ vàng vì triển vọng tăng giá mờ mịt và vàng chẳng đem lại thu nhập gì”, nhà phân tích của ABN Amro viết trong một báo cáo.

Nhu cầu vàng vật chất hiện vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc tại các nước tiêu thụ vàng hàng đầu là Ấn Độ và Trung Quốc. Vào đợt giảm giá tháng 4, người dân ở các nước này đã thi nhau mua vàng. Hiện thị trường vàng Ấn Độ đang rơi vào ảm đạm vì thuế nhập khẩu vàng tăng, trong khi thị trường Trung Quốc bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những lo ngại về sự thắt chặt nguồn vốn tín dụng.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo