Quốc tế

Giá vàng tăng cao nhất ba tháng

Giá vàng thế giới đã tăng gần 3% trong phiên thứ Ba (9/12), lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 10 sau bình luận thận trọng của các nhà hoạch định Fed kéo giảm mạnh đồng USD.

Vào cuối ngày thứ Hai (8/12), ông Dennis Lockhart, chủ tịch Cục Dự trữ tại Atlanta (Mỹ), cho biết, ông không vội vàng gì từ bỏ cam kết của Fed trong việc duy trì lãi suất gần bằng 0 “trong một thời gian đáng kể”, trong khi chủ tịch Fed tại San Francisco John Williams cho biết, phát biểu của ông Dennis Lockhart vẫn rất hợp lý. 

 
Bình luận của các nhà hoạch định chính sách Fed đã khiến đồng USD giảm mạnh 1,1% so với các đồng tiền chính trong giỏ tiền tệ. So với yên, USD có ngày giảm giá lớn nhất trong 8 tháng qua. 
 
Chốt phiên New York, Mỹ thứ Ba (9/12), kết thúc đêm qua (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay đã 2,1% lên 1.227,9 USD/ounce. 
 
Trong phiên, có lúc giá vàng tăng 2,9% lên 1.238,1 USD/ounce. Vàng kỳ hạn giao tháng 2 tăng 3,1% lên 1.232 USD/ounce. 
 
 
Giới phân tích nhận định, đồng USD yếu đi khiến vàng định giá bằng đồng bạc xanh trở nên rẻ hơn đối với người mua sử dụng ngoại tệ, trong khi làm tăng tính hấp dẫn của vàng như khoản đầu tư thay thế. 
 
Chứng khoán châu Âu đã trượt giảm 2% khi giá dầu tiếp tục lao dốc xuống thấp nhất 5 năm, tác động tiêu cực đến cổ phiếu năng lượng, mặc dù cuối phiên giá dầu Brent và WTI có chút biến động tăng trở lại. Các thị trường tại Hy Lạp đều tuột giảm sau khi cuộc bầu cử tổng thống bất ngờ được đưa ra. 
 
Theo các nhà phân tích, việc giá vàng có tăng nữa hay không còn phụ thuộc vào USD và thời điểm Fed nâng lãi suất. Lãi suất cao hơn sẽ làm giảm nhu cầu tài sản phi lãi suất, nhất là vàng. 
 
Phản ánh tâm lý nhà đầu tư, lượng vàng nắm giữ của Quỹ tín thác lớn nhất thế giới SPDR hôm thứ Hai 8/12 đã lại giảm xuống gần thấp nhất 6 năm. Trên thị trường vật chất, giá vàng tại Trung Quốc giảm 50 cent/ounce hôm thứ Ba 9/12.
Theo VnMedia
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo