Thị trường

Giá vàng tuần tới 14/9-20/9/2015: Mong đợi giá vàng tăng

(DNVN) - Giá vàng tuần tới 14/9-20/9: Nhiều nhà phân tích mong đợi giá vàng sẽ tăng lên cao hơn trong tuần tới.

Các nhà đầu tư bán lẻ và các chuyên gia thị trường tham gia khảo sát giá vàng trực tuyến của Kitco tiếp tục lưỡng lự về hướng đi của thị trường vàng trong tuần tới, họ vẫn duy trì tỷ lệ cược khác biệt nhau.

Thị trường phần lớn đều không quan tâm đến thị trường vàng, đặc biệt là đối với lĩnh vực bán lẻ do khảo sát vàng hàng tuần Wall Street và Main Street của Kitco News có tương đối ít người tham gia.

Ảnh minh họa.
Mong đợi giá vàng tăng trong tuần tới.  Ảnh minh họa.

Trong cuộc khảo sát của chuyên gia thị trường, họ hơi mâu thuẫn với quan điểm của các nhà bán lẻ với nhiều nhà phân tích mong đợi giá vàng sẽ tăng lên cao hơn trong tuần tới. Trong số 35 chuyên gia thị trường được liên lạc, có 20 người trả lời, trong đó có 9 người, tương đương 45%, cho biết họ mong đợi giá vàng sẽ tăng cao hơn trong tuần tới. Đồng thời, 7 chuyên gia, chiếm 35%, cho biết họ thấy giá vàng sẽ giảm xuống thấp hơn, và 4 chuyên gia, hay 20%, trung lập về vàng. Các nhà tham gia thị trường bao gồm các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân tương lai và các nhà phân tích kỹ thuật biểu đồ.

Đối với trường phái có quan điểm tăng giá, các nhà phân tích kỳ vọng rằng vàng sẽ hồi phục trong tuần tới do dự đoán Fed trì hoãn việc tăng lãi suất.

“Cho dù Fed đưa ra quyết định vào tuần tới, thì nó vẫn sẽ tích cực cho quý kim vàng,” ông Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management cho biết. “Không tăng lãi suất sẽ chứng minh một lần nữa sự rụt rè của Fed, trong khi thị trường sẽ thở “phào” nhẹ nhõm bởi vì mối đe dọa mà đã kéo dài trong thời gian rất lâu của việc tăng lãi suất không có quan trọng. Nhưng điều này có thể mất một hoặc 2 tuần để ổn định.”
Erica Rannestad, nhà phân tích cao cấp tại Thomson Reuters GFMS, cho biết rằng vệc tăng lãi suất đã được định giá vào thị trường vàng trong nhiều tháng, và bổ sung rằng bà nhìn thấy tiềm năng của một số hoạt động mua bù bán do kỳ vọng nâng lãi suất đã được đẩy trở lại đến tháng 12.

Mặt khác, cũng có một số nhà phân tích nhìn thấy tiềm năng vàng sẽ rơi xuống các mức đáy gần đây khi Fed sau thông qua với kế hoạch của mình. Đối với trường phái trung tính, các chuyên gia thị trường đang chờ đợi tuyên bố của Fed, và cho biết xác suất tăng lãi suất vào ngày 17/9 là 50-50.

“Nói một cách trung thực, triển vọng giá vàng trong tuần tới chủ yếu là suy đoán của bất kỳ người nào,” Jeffrey Nichols, giám đốc quản lý tại American Precious Metals Advisors và cố vấn kinh tế cao cấp của Rosland Capital LLC cho biết. “Nó phụ thuộc chủ yếu vào quyết định của FOMC. Các thành viên bỏ phiếu của FMOC cũng tự mâu thuẫn về triển vọng chính sách tiền tệ – và một số người có thể cũng chưa biết mình sẽ nên bỏ phiếu gì…”

 

Phil Streible, chiến lược gia thị trường cao cấp cho RJO Futures, cho biết rằng, với rất nhiều bất ổn trên thị trường, ông đề nghị các nhà đầu tư hãy đặt vị thế phòng thủ lớn.

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong trên báo Dân Việt cho hay, giá vàng tuần tới có thể tăng - giảm với tỉ lệ: 50-50. Giới thương nhân đang chờ tuyên bố sau phiên họp chính sách của FED vào thứ Năm tuần tới (17.9) để tìm manh mối về thời điểm tăng lãi suất trước khi mạo hiểm đặt vị thế về vàng. Điều này đã thể hiện sự lưỡng lự của họ về giá vàng sẽ tăng hay giảm.

“Các nhà đầu tư bán lẻ và các chuyên gia thị trường tham gia khảo sát giá vàng trực tuyến của Kitco tiếp tục lưỡng lự về hướng đi của thị trường vàng trong tuần tới. Tôi cho rằng họ có lý khi thận trọng về giá vàng cùng với xu hướng đầu tư vào vàng. Điều này cũng sẽ phản ánh ở giá vàng và tâm lý người mua vàng trong nước tuần tới”, ông Phong nói.

Thực tế, nhiều tuần qua thị trường vàng đã và đang thực sự thấp thỏm bởi quyết định có hay không tăng lãi suất của FED trong tuần tới. Một số chuyên gia nghiêng về phía giá vàng tăng tuần tới thì cho rằng, FED nhiều khả năng không tăng lãi suất, theo đó sẽ tác động tích cực tới thị trường vàng, làm tăng giá vàng. Còn ngược lại, giá vàng có thể sẽ rơi xuống các mức đáy mới khi FED thông qua kế hoạch tăng lãi suất.

Xuân Hà (TH)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo