Thị trường

Giá xăng dầu sẽ giảm mạnh vào ngày mai (19/8)?

(DNVN) - Trước tình hình giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, xuống thấp nhất trong vòng 6,5 năm là một trong những lý do khiến giá xăng dầu tại VN có thể được điều chỉnh giảm vào ngày mai (19/8).

Đến cuối ngày 17-8, giá dầu tại thị trường châu Á tiếp tục mất thêm 0,61 USD/thùng (1,89%), xuống chỉ còn 41,89 USD/thùng, mức giá thấp nhất trong vòng 6,5  năm qua sau khi "khách hàng" tiêu thụ dầu nhiều thứ 3 thế giới là Nhật Bản vừa công bố nền kinh tế của mình đang bị co lại trong quý II, cùng với đó là sự suy thoái của Trung Quốc đang tiếp tục gây áp lực đè nặng lên giá dầu.

Bên cạnh đó, việc đồng USD đang mạnh lên cũng gây khó khăn cho các quốc gia sử dụng đồng tiền khác đồng USD như đồng yên Nhật, đồng euro... trong việc nhập khẩu dầu do giá mua dầu trên thị trường thế giới đều được tính theo trị giá đồng bạc xanh.

Với giá dầu nêu trên, giá xăng A92 nhập từ Singapore có giá khoảng 65,1 USD/thùng, tương đương 8.873 đồng/lít (theo tỉ giá liên ngân hàng công bố ngày 17-8 là 21.673 đồng/ USD). Cộng thêm các loại thuế và phí, giá cơ sở hiện tại của xăng A92 tại VN là 18.356 đồng/lít, thấp hơn 944 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, đang ở mức 19.300 đồng/lít.

Giá xăng dầu sẽ giảm mạnh vào ngày mai (19/8)?
Giá xăng dầu sẽ giảm mạnh vào ngày mai (19/8)?

Trước đó, vào ngày 4/8 vừa qua, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh giảm đến 816 đồng/lít đưa giá xăng RON 92 về mức 19.304 đồng/lít. Giá dầu các loại cũng đồng loạt giảm dao động từ hơn 500 đồng/lít đến hơn 800 đồng/lít. Nguyên nhân của việc điều chỉnh giá xăng dầu này được Liên Bộ Công thương – Tài chính lý giải do giá xăng dầu thế giới đã điều chỉnh giảm.

Theo đúng như chu kỳ 15 ngày điều hành xăng dầu, tính từ lần điều chỉnh gần nhất là 4/8/2015, thì ngày mai (19/8) sẽ là thời điểm để liên bộ để tính toán rồi công bố giá cơ sở. Như nhiều lần điều chỉnh giá trước, liên Bộ Công Thương – Tài chính thường cho hay, việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước dần tiệm cận với giá xăng dầu thế giới, góp phần hỗ trợ chi phí đầu vào của doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, hỗ trợ đời sống sinh hoạt của người dân.

Theo tin tức trên báo VTC News, đại diện một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối tại TP.HCM cho biết, tính đến ngày 14/8, mức chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán đã ở mức 300 đồng/lít. Do đó nếu giá dầu cuối kỳ điều chỉnh không tăng thì khả năng giảm giá xăng dầu trong lần điều chỉnh tới là rất lớn.

Tuy nhiên, các chuyên gia xăng dầu trong nước cũng cho rằng, để giá xăng giảm mạnh như trong kỳ điều hành mới nhất (4/8) là hơn 800 đồng/lít, hoặc như lần điều chỉnh vào cuối tháng 1 năm nay giảm lên tới 1.900 đồng/lít là điều khó có thể xảy ra.

“Phần xăng dầu chịu giá thành đắt chỉ rơi vào vài ngày cuối chu kỳ. Chưa kể do yêu cầu bảo đảm dự trữ nên lượng xăng dầu bán ra thực tế đã được nhập từ trước. Nếu tỷ giá có ảnh hưởng lớn đến giá xăng thì sẽ tác động trực tiếp đến kỳ điều hành giá sau”, đại diện một doanh nghiệp xăng dầu phân tích.

 

Do vậy mà nhiều kỳ vọng được đưa ra là giá xăng dầu sẽ giảm, dù không giảm mạnh nhưng vẫn ở một mức phù hợp với biến động giảm của thị trường dầu mỏ trên thế giới, đồng thời đảm bảo được quyền lợi của cả doanh nghiệp xăng dầu lẫn người tiêu dùng.

Trước đó, từ đầu năm đến nay giá xăng đã được điều chỉnh 9 lần, trong đó có 4 lần tăng giá và 5 lần giảm giá. Trong 4 lần tăng, giá xăng RON 92 tăng thêm 5.040 đồng/lít so với lần tăng cuối cùng trong năm 2014. Lần tăng giá mạnh nhất là vào ngày 5/5/2015 với mức tăng 1.950 đồng/lít.

An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo