Giá xăng dầu sẽ giảm vào ngày mai (19/10)?
Theo tin tức trên báo VOV, hôm nay (18/10) là thời điển tròn 15 ngày chu kỳ điều hành xăng dầu để liên bộ Tài chính - Công thương tính toán rồi công bố giá cơ sở. Tuy nhiên hôm nay là chủ nhật nên việc công bố này sẽ dời sang ngày hôm sau.
Dựa trên những lần điều chỉnh giá trước, liên bộ khẳng định việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước đang tiệm cận với giá xăng dầu thế giới, vừa hỗ trợ đời sống dân sinh lại góp phần đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp.
Kể từ đầu tuần tới nay, giá dầu thế giới đã có 5 phiên giảm liên tiếp, sụt giảm mất gần 8%. Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/10, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao tháng 11 giảm 26 cent, tương đương 0,6%, xuống còn 46,38 USD/thùng. Còn giá dầu Brent giao tháng 11 giảm 44 cent, tương đương 0,9% xuống còn 48,71 USD/thùng.
Tại thị trường châu Á, giá dầu đã đảo ngược chiều ngay trong cuối phiên 15/10. Tại Singapore, giá dầu West Texas Intermediate (WTI) giao tháng 11 đã giảm 0,43% xuống còn 46,44 USD/thùng, giá dầu thô Brent giao tháng 11 tăng 0,24% lên 49,27 USD/thùng.
Các chuyên gia phân tích nguyên nhân của các phiên giảm lần này là do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vừa báo cáo về tình hình sản lượng dầu của tổ chức mình trong tháng 9/2015, cụ thể là đã tăng lên 31,5 triệu thùng/ngày.
Theo nhận định của một lãnh đạo công ty đầu mối xăng dầu tại TP HCM trên Vnexpress, dựa trên tình hình xăng dầu thế giới thì xăng dầu tại Việt Nam sẽ giảm nhưng không đáng kể, hoặc thậm chí là giữ giá bởi diễn biến giá cả loại mặt hàng nhiên liệu này trong 15 ngày là điều không lường trước được.
Còn trên báo Dân Việt, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, theo đúng Nghị định 83/CP, giá xăng được căn cứ theo giá cơ sở, gồm giá nhập khẩu và các loại thuế phí, chi phí theo định mức. Nên việc giá xăng thế giới giảm thì trong nước cũng phải giảm, tuy nhiên có thể giá sẽ giảm không phù hợp và bị đội lên cao do thuế phí bị áp cao.
Ông Long cũng cho biết đã nhiều lần kiến nghị cần phải tính thuế phí với xăng dầu một cách phù hợp, bởi mặt hàng này đang phải chịu quá nhiều thuế phí, điều này càng khiến doanh nghiệp khó khăn và người tiêu dùng càng chịu thiệt thòi.
Trước đó vào ngày 3/10, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã quyết định tăng giá xăng RON 92 thêm 189 đồng/lít lên mức 18.130 đồng/lít.
Cụ thể, giá bán xăng RON 92 là 18.139 đồng/lít, xăng E5 không quá 17.644 đồng/lít, dầu diesel không cao hơn 13.723 đồng/lít, dầu hỏa không cao hơn 12.725 đồng/lít và dầu mazut không cao hơn 9.442 đồng/kg.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Vĩnh Phúc nỗ lực 'xanh' hoá để phát triển bền vững
Bất động sản miền Trung khởi sắc: Đà Nẵng, Quảng Bình dẫn đầu xu hướng tăng trưởng
Thủ tướng: Can thiệp vào hoạt động doanh nghiệp nhà nước sẽ làm méo mó thị trường, cản trở phát triển
Mắc một loạt sai phạm, Chứng khoán SmartInvest AAS bị phạt gần 1,4 tỷ đồng
Quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD