Thị trường

Giá xăng, dầu thế giới biến động

Lượng cung dầu thô tại Mỹ giảm gần 20 triệu thùng chỉ trong vòng có 2 tuần qua, đang khiến nhiều nhà đầu tư ngạc nhiên.

(vneconomy) Thị trường xăng, dầu thế giới tăng giảm trái chiều trong phiên giao dịch đêm 16/7, song vẫn ở mức cao do nhà đầu tư không tìm được động lực mạnh để tiến hành các giao dịch lớn như vài phiên trước đó.


Cụ thể, trên sàn giao dịch New York, kết thúc ngày 16/7, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 8 giảm nhẹ 32 cent, tương ứng với mức 0,3%, xuống còn 106 USD mỗi thùng. Phiên giao dịch liền trước, giá dầu thô tăng 37 cent, do nhà đầu tư do dự trước một bên là kinh tế Trung Quốc suy giảm, một bên là điều kiện sản xuất tại Mỹ tăng.

Ngược với tình hình trên sàn New York, tại sàn hàng hóa London, giá dầu thô Brent Biển Bắc giao tháng 8 tăng 31 cent, tương ứng với mức 0,3%, lên 109,40 USD mỗi thùng. Với kết quả này, chênh lệch giá giữa dầu New York và dầu Brent đã được nới rộng lên gần 4 USD, từ mức hơn 2 USD trong phiên giao dịch liền trước.

Theo giới phân tích, thị trường dầu thô thế giới hiện không có động lực nào đủ mạnh để nhà đầu tư tiến hành những vụ giao dịch lớn. Tình hình bất ổn tại Ai Cập tiếp tục diễn ra, với những cuộc xung đột giữa lực lượng an ninh với người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Mohamed Morsi, song không đủ sức o ép thị trường dầu như trước.

Thay vào đó, nhà đầu tư đang chuyển dần sự chú ý sang tình hình cung cầu năng lượng, sau khi lượng cung dầu thô tại Mỹ đã giảm gần 20 triệu thùng chỉ trong vòng có 2 tuần qua. Điều này đang khiến nhiều người cảm thấy ngạc nhiên, bởi trước đó không bao lâu, chính thông tin dư cung quá lớn đã khiến thị trường năng lượng chao đảo.

Theo kế hoạch, trong ngày 17/7,( giờ địa phương), Cơ quan Thông tin Năng lượng thuộc Bộ Năng lượng Mỹ sẽ công bố chính thức báo cáo cung cầu xăng, dầu và các chế phẩm khác trong tuần kết thúc ngày 12/7. Trước đó, Viện Dầu khí Mỹ cũng sẽ đưa ra một báo cáo tương tự về tình hình cung ứng xăng, dầu thô tại Mỹ.

Trong khi đó, các chuyên gia phân tích trong cuộc điều tra của Platts đã đưa ra dự báo rằng, lượng cung ứng dầu thô tại thị trường Mỹ trong tuần kết thúc ngày 12/7 đã giảm tiếp thêm 2,5 triệu thùng, cung xăng không đổi so với tuần trước nữa, còn lượng cung các chế phẩm khác từ dầu thô (bao gồm dầu sưởi) tăng được 1,8 triệu thùng.

Cũng trong ngày hôm qua, thị trường đón nhận một số thông tin kinh tế Mỹ, bao gồm chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 tăng 0,5%, chỉ số tiêu dùng lõi tăng 0,2%. Cả hai con số này đều phù hợp với dự tính ban đầu của các chuyên gia phân tích kinh tế. Trong khi sản lượng công nghiệp tháng 6 tăng 0,3%, mạnh hơn mức dự báo.

Ngoài ra còn có chỉ số niềm tin các công ty xây dựng nhà ở tại Mỹ trong tháng 7 đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 7 năm rưỡi. Mặc dù những thông tin kinh tế lạc quan này về cơ bản đã góp phần nâng các đánh giá về triển vọng tiêu thụ năng lượng, song không có ảnh hưởng quá mạnh tới các giao dịch trên thị trường trong phiên 16/7.

Ngược dòng với tình hình giao dịch dầu thô trên sàn hàng hóa New York, giá xăng giao tháng 8 tăng được 3 cent, tương ứng với mức 1%, lên 3,13 USD mỗi gallon. Giá dầu sưởi giao cùng kỳ hạn tăng được 2 cent, tương ứng với 0,7% lên 3,05 USD mỗi gallon. Giá khí tự nhiên giao tháng 8 cũng tăng nhẹ, lên mức 3,68 USD/ triệu BTU.
 
THANH HẢI
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo