Phân tích

Giá xăng hôm nay liệu có giảm?

(DNVN) - Thông tin từ Bộ Công Thương về giá xăng có thể giảm khiến người dân, doanh nghiệp đều chờ đợi. Tuy nhiên, việc giá xăng giảm vẫn còn khá mơ hồ.

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 5 của Bộ Công Thương diễn ra chiều 1/6, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, giá xăng có thể giảm nếu giá thế giới giảm trong 3 ngày từ 2/6 đến 4/6. 

Giá xăng tăng hay giảm luôn là vấn đề nhiều người quan tâm.
Giá xăng tăng hay giảm luôn là vấn đề nhiều người quan tâm.

Phân tích tình hình hiện tại, giá CIF (giá tại cửa khẩu của bên Nhập), thành phần chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu giá xăng, nhiều khả năng sẽ có giá trị trung bình thấp hơn so với 15 ngày trước đó. Giá nhập khẩu xăng RON 92 trung bình trong chu kỳ từ 20/5 đến 3/6 là 80,99 USD/thùng, thấp hơn 0,38 USD so với đợt tăng gần nhất.  

Theo Nghị định 83, giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước. Vì vậy, cùng với việc một số yếu tố cấu thành chi phí giá xăng không thay đổi kể từ đầu tháng 5, niềm tin giá xăng sẽ giảm trong những ngày tới là hoàn toàn có cơ sở.  

Mặc dù vậy, yếu tố tỷ giá lại chưa ủng hộ nhận định này. Tính đến ngày 3/6, giá CIF giảm song tỷ giá tiền đồng so với USD là đang là 21.838 đồng/USD, cao hơn 90 đồng; tăng trong cùng chu kỳ khiến các dự báo về giá xăng trở nên khó nắm bắt. 

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, hiện giá xăng dầu trong nước đang có một số vấn đề. Hiện Bộ trưởng Công Thương và Bộ trưởng Tài chính có ý kiến khác nhau về giá xăng. Bộ Công Thương cho rằng, thuế môi trường làm tăng giá xăng. Bộ Tài chính nói không. Vậy bên nào đúng, hay cả hai cùng đúng?

Theo ông Lê Đăng Doanh, Bộ Công Thương có lý bởi khi giảm thuế nhập khẩu xăng dầu, giá xăng phải giảm đi. Giờ tăng thuế môi trường, giá xăng không giảm được. Do đó, thực chất giá xăng tăng lên. 

Bên cạnh đó cho đến nay, một loạt đề nghị về công khai minh bạch giá xăng, phải có giá xăng cạnh tranh vẫn chưa được thực hiện.
Thị trường xăng dầu trong nước có 3 doanh nghiệp lớn chiếm gần 80% thị phần. Điều này phần nào dẫn tới tình trạng độc quyền nhóm, chi phối giá xăng dầu và gây bất lợi cho người tiêu dùng.

 

Ông Doanh đề nghị, để làm tốt việc này, các cơ quan chức năng nhà nước cần phối hợp tốt hơn; không nên đưa ra những phát ngôn, công bố tạo kỳ vọng cho người dân, rồi sau đó lại khiến họ ngỡ ngàng.

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo