Phân tích

Giá xăng sẽ tiếp tục phá kỷ lục?

(DNVN) - Nếu chiều nay (19/1), giá xăng tiếp tục được cơ quan quản lý giá giảm giá bán cơ sở thì đây sẽ là lần thứ 7 liên tiếp mặt hàng này được điều chỉnh giảm và theo ý kiến của nhiều chủ cơ sở kinh doanh xăng dầu, khả năng này rất có thể sẽ xảy ra.

Theo đúng chu kỳ 15 ngày điều hành xăng dầu, tính từ lần điều chỉnh gần nhất là 4/1, thì vào chiều nay (19/1) sẽ là thời điểm để liên Bộ Công thương - Tài chính để tính toán rồi công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu.

Ảnh minh họa.

Như nhiều lần điều chỉnh giá trước, liên Bộ Công Thương – Tài chính thường cho hay, việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước dần tiệm cận với giá xăng dầu thế giới, góp phần hỗ trợ chi phí đầu vào của doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, hỗ trợ đời sống sinh hoạt của người dân.

Xu hướng giá dầu trên thị trường thế giới gần đây cho thấy, giá dầu WTI và dầu Brent đều có nhiều biến động nhưng số phiên giảm giá chiếm đa số kể từ thời điểm 4/1. 

Tại phiên ngày 18/1, giá dầu thô thế giới tiếp tục chứng kiến đà bán tháo mạnh. Giá dầu thô Mỹ giao tháng 2 giảm 0,4 USD, xuống 29,02 USD mỗi thùng trên sàn New York. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 3 giảm 0,2 USD, xuống 28,75 USD một thùng.

Trao đổi với báo VnExpress, một đại diện tổ liên ngành điều hành xăng dầu cho hay, so với mức trung bình của chu kỳ trước (xấp xỉ 51,4 USD), giá mỗi thùng xăng RON 92 tiếp tục giảm mạnh, chỉ còn trên dưới 49 USD. Đây là cơ hội để giá bán trong nước giảm tiếp.

Trong khi đó, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối tại TP. HCM nhận định trước diễn biến thế giới, giá bán trong nước có thể sẽ tiếp tục được điều chỉnh giảm khoảng 400-500 đồng với mỗi lít xăng, còn giá dầu có thể cao hơn. “Tất nhiên đó là với điều kiện các công cụ về thuế phí hay quỹ bình ổn vẫn giữ nguyên như lần điều hành trước”, ông lưu ý.

 

Trước đó, vào ngày 4/1, giá xăng RON 92 đã giảm 373 đồng/lít, giá xăng sinh học E5 giảm mạnh hơn với mức giảm 571 đồng/lít, giá dầu diesel giảm 865 đồng/lít, giá dầu hỏa giảm 791 đồng/lít, giá dầu mazut giảm 616 đồng/kg. Với việc giá xăng RON 92 giảm thì đây là lần thứ 6 liên tiếp giá xăng được điều chỉnh giảm.

Được biết, kể từ giữa tháng 6/2015 đến đợt điều chỉnh này, xăng RON 92 đã giảm giá 11 lần, tổng cộng khoảng 4,245 đồng/lít. Trước đó, trong lần điều chỉnh gần nhất (18/12/2015), cơ quan điều hành giá đã quyết định giảm giá bán 391 đồng/lít về mức không cao hơn 16.796 đồng/lít.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo