Thị trường

Giá xăng tăng 30% từ đầu năm: Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định là hợp lý

Bộ trưởng BộTài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định giá xăng dầu thời gian qua được điều hành hài hòa theo diễn biến giá thế giới và việc giá xăng tăng 30% từ đầu năm là hợp lý.

Trong chương trình "Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời" tối 24/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đề cập tới việc điều chỉnh giá xăng dầu.
Trước băn khoăn của dư luận về việc giá xăng được điều chỉnh tăng lần thứ 3 kể từ đầu năm, với mức tăng tổng cộng là 30% so với mức giá bán lẻ đầu năm là khá cao, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng giải thích: "Điều hành giá xăng dầu thực hiện theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước. Trong thời gian vừa qua, giá xăng dầu bán lẻ trong nước của chúng ta đã được điều chỉnh so với thời điểm giá thấp nhất 30% là hợp lý, bởi lẽ giá xăng dầu thế giới thời điểm hiện nay tính đến đêm ngày 21/5 là 60,72 USD/thùng. Trong khi đó giá xăng dầu thời điểm thấp nhất là (tháng 2/2015) là 43,9 USD/thùng".
"Diễn biến giá xăng dầu thế giới thời điểm hiện nay so với thời điểm thấp nhất đã tăng 38,3%, trong khi giá bán lẻ trong nước của chúng ta tăng 30%. Điều này cũng cho thấy vừa qua Bộ Tài chính cũng đã điều chỉnh thuế suất thuế bảo vệ môi trường tăng lên theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng thời giảm thuế suất nhập khẩu xăng dầu đã phát huy tác dụng tích cực trong công tác quản lý điêù hành giá xăng dầu. Trong thời gian vừa qua, chúng ta điều chỉnh thuế suất thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu tăng lên, ví dụ như xăng tăng từ 1.000 lên 3.000 đồng/lít. Tuy nhiên, ngay từ 15/4, thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng xăng đã được điều chỉnh giảm từ 35% xuống còn 20%. Theo tính toán của chúng tôi, số chênh lệch do điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu xăng lớn hơn so với tăng thuế bảo vệ môi trường", người đứng đầu Bộ Tài chính cho biết thêm.
Trước đó, trong kỳ điều hành giá xăng dầu vào ngày 5/5 khi giá xăng được điều chỉnh tăng 1.950 đồng/lít, đại diện Bộ Tài chính từng thông tin rằng, đáng lẽ giá xăng phải tăng 3.300 đồng/lít. 
Nguyên nhân được vị này chỉ ra là do trong chu kỳ điều hành 15 ngày (từ ngày 20/4 đến 4/5), giá xăng RON 92 bình quân là 77,67 USD một thùng (tăng gần 10 USD, tương đương hơn 14%) so với bình quân 15 ngày trước đó.       
Bên cạnh việc giải đáp thắc mắc về giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng lý giải việc giá điện bán lẻ bình quân tăng khoảng 7%, khiến không ít mặt hàng nhấp nhổm tăng giá. 

 

 

Bộ trưởng Bộ tài chính Đinh Tiến Dũng giải đáp những thắc mắc liên quan việc tăng giá xăng, dầu trong
Bộ trưởng Bộ tài chính Đinh Tiến Dũng giải đáp những thắc mắc liên quan việc tăng giá xăng, dầu trong "Chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời" tối ngày 24/5.

Trả lời biện pháp để không xảy ra tình trạng tăng giá bất hợp lý khi mà giá xăng tăng cộng với với giá điện bán lẻ bình quân tăng khoảng 7% khiến nhiều người dân lo lắng, thời gian tới sẽ có không ít mặt hàng nhấp nhổm tăng giá, người đứng đầu Bộ Tài chính cho rằng, để thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định giá cả trong nước, ổn định kinh tế vĩ mô nhằm hạn chế các việc lợi dụng việc nhà nước điều hành giá một số mặt hàng thiết yếu để lợi dụng tăng giá. 
Trước hết, Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan về quản lý giá. Ngoài ra, Bộ cũng tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình diễn biến giá cả thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp bình ổn giá kịp thời theo quy định của pháp luật. 
Bên cạnh đó, Bộ cũng tăng cường giám sát chặt chẽ việc kê khai giá danh mục các mặt hàng phải kê khai giá và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các quy định về giá và xử lý nghiêm các vi phạm. 

Hòa Hậu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo