Xã hội

Giải pháp tiết kiệm thời gian, chi phí cho lễ cưới

Thời điểm này trong năm được ví như "mùa vàng" của dịch vụ cưới hỏi bởi sự đông đúc, nhộn nhịp từ các dịch vụ. Tuy nhiên, làm sao để lên kế hoạch và thực hiện một cách khoa học, đúng theo ý muốn của mình, chất lượng các dịch vụ tốt mà vẫn tiết kiệm được thời gian, chi phí? Câu hỏi này sẽ phần nào được giải đáp bằng một số gợi ý của các nhà tổ chức dịch vụ cưới hỏi.

"Mùa vàng" của dịch vụ cưới hỏi

Đại diện Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Bảo tín Minh Châu  chia sẻ, trong khoảng thời gian hai tháng trở lại đây, tình hình mua, trao đổi vàng trang sức và nhẫn cưới tại các cửa hàng thuộc hệ thống Bảo tín Minh Châu có sự gia tăng đột biến, đạt mức 50% so với thời gian trước và tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Sở dĩ có những tín hiệu đáng mừng như vậy bởi đây đang là “thời kỳ vàng của mùa cưới” nên nhu cầu mua nhẫn cưới, vàng trao đổi để làm của hồi môn cũng như tích trữ của người dân tăng cao.

"Mặc dù có khá nhiều mẫu mã đa dạng và phong cách. Tuy nhiên, thị trường năm nay ghi nhận sự ưu tiên dành cho những mẫu nhẫn cưới có kiểu dáng đơn giản và hiện đại được chế tác theo xu hướng quốc tế. Bên cạnh đó, các sản phẩm Platin gắn kim cương tự nhiên cũng rất được ưa chuộng bởi tính thẩm mĩ và có giá trị cao". Bà Kiều Liên đại diện Công ty Bảo tín Minh Châu nhận định.

Theo khảo sát, nhiều cơ sở vàng bạc khác tại các con phố: Trần Nhân Tông, Hàng Bạc, Hà Trung cũng khá đông các cặp đôi sắp cưới đến thăm quan và mua sắm vàng bạc và vàng trang sức làm của hồi môn.

Bên cạnh đó, một trong những khâu quan trọng trong dịch vụ cưới hỏi đó là chụp ảnh cưới cũng thu hút sự tham gia "nhiệt tình" của các cặp đôi. Theo ông Hà Ngọc Chung, Tổng giám đốc Ảnh viện áo cưới Moza thì một tháng vừa qua, ba cửa hàng của hệ thống đã thực hiện được trên 400 cuốn album (hơn 400 cặp đôi sử dụng dịch vụ chụp ảnh cưới). Với 70-80% cặp đôi lựa chọn gói dịch vụ hạng trung khoảng 7-8 triệu đồng/gói thì tổng thu nhập thu lại cũng khá. Trừ các chi phí đi tỷ lệ lãi còn lại khoảng 10-15%.

Theo chia sẻ của ông Chung, do kinh tế khó khăn nên hệ thống cửa hàng của Moza quyết định giữ giá và giữ chất lượng và các đầu dịch vụ. Đồng thời, liên kết với nhiều dịch vụ khác để chia sẻ lợi nhuận và tạo thêm được dịch vụ đi kèm để phục vụ khách hàng.

Ngoài ra, dịch vụ đặt lễ ăn hỏi cũng rất hút khách. Tại cơ sở Bảo Minh 16B "phố đặt lễ ăn hỏi" Hàng Than, 2 nhân viên cùng lúc tư vấn cho hai tốp khách hàng có nhu cầu khác nhau về lễ ăn hỏi.

Chỉ vài phút, một lễ hỏi 5 mâm bao gồm: bánh cốm, bánh phu thê, cau, trầu vỏ, chè, mứt sen, thuốc lá, rượu vang, lẵng hoa quả...trị giá 6,5 triệu đồng; và một lễ hỏi 7 mâm (thêm 2 mâm lễ nữa bằng lợn sữa và xôi gấc) hơn 8 triệu đồng được nhân viên vừa tư vấn, vừa kê khai tiền và nhận phiếu đặt hàng xong xuôi.

Các nhân viên này cho biết, vài tuần trở lại đây thì có ngày tới cả 15 - 20 lễ, cửa hàng phải huy động tối đa lực lượng để chuẩn bị đồ lễ ăn hỏi.

Nhiều dịch vụ cưới hỏi khác như cho thuê các cặp đôi nam nữ bê tráp, xích lô, xe hoa, xe đưa đón khách cưới cũng được kết nối ngay tại các ảnh viện áo cưới và các cửa hàng bán đồ ăn hỏi.

Trong khi đó, dịch vụ cho thuê địa điểm ăn uống, tổ chức lễ cưới còn vào "chính vụ" hơn khi một số điểm giá cả hợp lý, đồ ăn ngon, mặt bằng rộng như: Cung văn hóa Hữu nghị Việt - Xô; Thiên Sơn PLaza; Nhà khách quân đội...khách hàng đặt chỗ cũng phải thực hiện trước từ vài tuần đến cả tháng nếu muốn chọn đúng vào ngày đẹp...

Một vài cách tiết kiệm chi phí khi cưới hỏi

Theo chia sẻ của ông Hà Ngọc Chung, nhiều năm làm quản lý trong lĩnh vực ảnh viện áo cưới, tôi thấy rằng, nếu như các cặp đôi lựa chọn thuê các thợ ảnh tự tổ chức đi chụp thì tất cả các chi phí xe cộ đi lại và lưu trú (nếu đi hơn 1 ngày) đều phải chịu và thực tế rất nhiều phát sinh ngoài tầm kiểm soát đã đội chi phí về chụp ảnh lê khá nhiều. Bởi vậy, cách tiết kiệm chi phí nhất là các cặp đôi nên lựa chọn các gói dịch vụ trọn gói về ảnh cưới tại các cơ sở đã có thương hiệu lâu năm.

Ví dụ như tại Moza, chúng tôi đã tính toàn rất kĩ nhu cầu của khách hàng, khoảng 80% là các cặp đôi ngoại tỉnh về công tác làm việc tại Hà Nội, vì vậy chúng tôi đưa dịch vụ miễn phí trang điểm cô dâu tại nhà, tặng veston cho chú rể, tặng ảnh treo, ảnh để bàn, miễn phí thuê áo dài, và đồng phục nam tại lễ ăn hỏi...và miễn phí xe cộ đi lại khi chụp ảnh ngoại cảnh.

Tất cả đều đưa vào một gói ảnh cưới trọn gói chỉ khoảng hơn 6 triệu đồng. Tính ra, sẽ vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm được chi phí (không phát sinh thêm bất cứ chi phí nào).

Một chia sẻ khác từ đại diện công ty Bảo tín Minh Châu, để giúp khách hàng yên tâm đầu tư và tiết kiệm chi phí  Bảo tín Minh Châu  áp dụng với vàng trao đổi sẽ có các sản phẩm Nhẫn tròn trơn thế hệ 2 Vàng Rồng Thăng Long với 6 bản vị: 0.5 chỉ; 1 chỉ; 2 chỉ; 3 chỉ; 5 chỉ và 10 chỉ.

Bên cạnh đó, còn có chính sách ưu đãi hỗ trợ 30% giữa biên độ mua vào và bán ra. Đồng thời, với vàng trang sức, Bảo tín Minh Châu cung cấp sự đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã với mức giá phù hợp theo từng nhu cầu có khi chỉ từ vài trăm ngàn đồng cho một món trang sức bạc hoặc hai triệu đồng cho một sản phẩm bằng vàng để đeo dùng hoặc biếu tặng là một lựa chọn hợp lý cho các cặp đôi không mấy dư dả.

Trong khi đó, một nhân viên cửa hàng bán đồ ăn hỏi cho biết, việc sử dụng dịch vụ chuẩn bị sẵn các đồ ăn hỏi tại các cửa hàng cũng là một cách để tiết giảm chi phí phát sinh, vì trên thực tế, các đồ lễ hỏi đã được tính toán kĩ không thừa, không thiếu và giá cả cũng rất hợp lý do có sự cạnh tranh, so sánh ngay từ các cửa hàng liền kề.

Do đó, nếu cân nhắc kĩ danh mục đồ lễ tùy theo nhu cầu, điều kiện và phong tục thì khách hàng có thể vừa tiết kiệm được thời gian, vừa tiết giảm được chi phí mà chất lượng vẫn rất tốt.

Hữu Oanh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo