Quốc tế

Giải phóng hoàn toàn Aleppo, quân đội Syria "đổ ra đường" mừng chiến thắng

(DNVN) - Rạng sáng 13/12, quân đội Syria đã đạt được bước tiến quan trọng sau khi đánh bật những tay súng cuối cùng ra khỏi khỏi phía Đông Aleppo, chính thức giải phóng hoàn toàn thành phố này.

Kênh truyền hình SANA của chính phủ Syria đưa tin rạng sáng 13/12, quân đội Syria đã đánh bật những tay súng cuối cùng ra khỏi khỏi phía Đông Aleppo, chính thức giải phóng hoàn toàn thành phố này.

Ngay sau đó, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã chúc mừng quân đội Syria sau khi tuyên bố giành chiến thắng ở Aleppo. Trong bản tin được đài SANA phát đi, người ta thấy người dân thành phố Aleppo đổ ra đường ăn mừng chiến thắng cùng các binh sĩ Syria.

Cờ Syria được cắm trên nóc của một tòa nhà ở Aleppo, khu vực vừa được lực lượng vũ trang Damascus giải phóng khỏi tay phiến quân.

Trước đó, khi khu vực Đông Aleppo giải phóng được 98%, các tay súng tử thủ tại đây có rất ít lựa chọn. Theo người đứng đầu ủy ban an ninh Aleppo, Trung tướng Zaid al-Saleh, chúng chỉ có cách đầu hàng hoặc là chết.

Trung tâm điều phối hòa bình Nga ở Syria trước đó đã thông báo, kể từ khi bắt đầu hoạt động giải phóng Aleppo, đã có gần 80.000 thường dân được sơ tán khỏi các quận huyện phía đông Aleppo, trong khi hơn 1.300 phiến quân đã tình nguyện gia nhập quân đội Syria.

"Khoảng 1.324 tay súng cực đoan đã đồng ý hạ vũ khí, và đi đến các khu vực của thành phố để đầu hàng quân đội chính phủ Syria. Theo quyết định của Tổng thống Syria, 1.270 người đã được ân xá", Trung tâm Nga cho biết trong một thông báo.

Chiến dịch phản công tái chiếm thành phố lớn thứ hai của Syria được quân đội chính phủ Damascus tiến hành cách đây ba tuần. Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 8/12 tuyên bố, thất bại của phiến quân nổi dậy tại thành Aleppo là thất bại của các nước phương Tây. Ông Assad cho rằng, sự sụp đổ của Aleppo khiến cuộc chiến Syria đảo chiều và cũng làm... lụi tàn “dự án” can thiệp vào Syria của phương Tây.

Sự sụp đổ của phiến quân phe đối lập ở Aleppo mang Tổng thống Bashar al-Assad tới gần với chiến thắng lớn nhất sau gần 6 năm nội chiến, nhưng ông vẫn chưa thể khôi phục quyền kiểm soát của chính phủ trên toàn lãnh thổ. Cách đó hơn 200km, IS vừa tổ chức một cuộc tấn công bất ngờ vào Palmyra dù để mất mất đất ở những nơi khác, cho thấy sự mong manh của cục diện cuộc chiến.

 

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, các tay súng đã chiếm được thành phố hôm 11/12 ngay sau khi phải rút lui trước không kích hạng nặng của Nga ở Aleppo.

Nên đọc
Thu Phương (theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo