Quốc tế

Giải phóng Mosul, người Kurd ở Iraq thảo luận vấn đề Kurdistan độc lập

(DNVN) - Ban lãnh đạo Kurdistan của Iraq với 6 triệu cư dân đang tích cực làm việc để thiết lập "một nước Kurdistan độc lập".

Theo hãng tin Sputnik ngày 15/1, các đảng chính trị Kurd có thế lực mạnh nhất ở Iraq là Liên minh Yêu nước của Kurdistan và đảng Dân chủ Kurdistan đã quyết định thành lập một Ủy ban chung để tiến tới tổ chức cuộc trưng cầu về nền độc lập.

Trong khi đó, ban lãnh đạo Kurdistan Iraq xúc tiến động thái ngoại giao ở châu Âu và nhiều nước khác, dọn đường cho sự ra mắt Nhà nước Kurd độc lập.

Người Kurd ở Iraq thảo luận vấn đề Kurdistan độc lập sau khi giải phóng Mosul.

 Về tình hình xung quanh nền độc lập của Kurdistan, trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, một thành viên của Bộ Chính trị đảng Dân chủ Kurdistan, ông Ali Avni cho biết: "Lãnh đạo Kurdistan ở Iraq là ông Mesut Barzani đang dẫn dắt cuộc đàm phán về nền độc lập của Kurdistan  với Thủ tướng Iraq Haidar al-Ibadi và các quan chức khác.

Trong cuộc thương lượng hiện nay, đại diện Iraq thể hiện cách tiếp cận tích cực và xây dựng hơn trước. Về hình thành một Nhà nước độc lập của người Kurd đã lập ra Ủy ban hỗn hợp gồm các quan chức Iraq và người Kurd.

Ngoài ra, vấn đề này sẽ được thảo luận chặt chẽ với Chính phủ Iraq sau khi hoàn thành chiến dịch giải phóng Mosul khỏi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Khi đó, nhiều vấn đề tranh cãi sẽ hiển hiện rõ ràng. Chúng tôi muốn tạo Nhà nước Kurdistan độc lập như là kết quả của tiến trình hòa bình chứ không có xung đột và đụng độ.

Nếu Baghdad không phản ứng tiêu cực với nguyện vọng độc lập của chúng tôi, chúng tôi sẽ tổ chức cuộc trưng cầu trên lãnh thổ của người Kurd và sẽ hành động tương ứng với kết quả trưng cầu".

Nên đọc


Thu Phương (theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo