Pháp luật

Giải quyết tranh chấp bằng tờ rơi

Bị từ chối chi trả bảo hiểm, một khách hàng phát tờ rơi cho rằng đã bị công ty lừa đảo

 

Ngày 14-12, Công Ty TNHH Bảo hiểm Liberty (Liberty) gửi đơn đến Phòng Đầu tư nước ngoài (Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM) nhờ cơ quan này giúp đỡ. Đại diện Liberty cho biết công ty đang bị một khách hàng phát tán tờ rơi bêu xấu.

Công ty: Phạm lỗi nên không bồi thường

Giữa tháng 8, chủ xe ô tô Nissan Teana 2.0 ở TP.HCM có mua bảo hiểm cho xe. Đến cuối tháng 9, một người lái xe này gây ra tai nạn khiến xe hư hỏng nặng. Do đó, chủ xe đã yêu cầu Liberty thanh toán 30.000 USD (trên 600 triệu đồng) chi phí sửa chữa xe.

Ông Phạm Trường Khánh, Giám đốc marketing của Liberty, cho biết trong biên bản giải quyết tai nạn giao thông có ghi nhận nguyên nhân là tài xế “chạy quá tốc độ quy định”, vi phạm “điểm d khoản 5 Điều 8 Nghị định 34/2010”. Ông Khánh cho biết hợp đồng bảo hiểm có điều khoản Liberty không chi trả bảo hiểm trong trường hợp tai nạn, tổn thất trực tiếp do lỗi vi phạm giao thông. Cụ thể các lỗi “bao gồm nhưng không giới hạn ở các vi phạm như” vượt quá tốc độ cho phép, vượt đèn đỏ, xe đi đêm không có đủ đèn chiếu sáng theo quy định, điều khiển xe khi đã uống rượu bia hoặc các chất kích thích và các vi phạm khác”. Do đó, Liberty quyết định từ chối bồi thường.

Khi đó, chủ xe không đồng ý với quyết định của Liberty và thuê đơn vị khác giám định tốc độ của xe ô tô khi gây tai nạn giao thông. Tuy nhiên, đơn vị này kết luận là hồ sơ khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông không đủ điều kiện để xác định tốc độ.

Sau đó, chủ xe có cung cấp thêm hồ sơ khác. Trong hồ sơ này có một xác nhận của cơ quan công an, ghi nhận “lỗi vi phạm: Không chú ý quan sát”. Ông Khánh cho biết theo điểm d khoản 5 Điều 8 Nghị định 34/2010 thì “không chú ý quan sát” cũng là lỗi vi phạm giao thông. Căn cứ vào đó, Liberty đã giữ nguyên quyết định từ chối bồi thường.

Khách hàng: Dọa trước, phát sau

Ông Khánh cho biết ông Đỗ Ngọc Sơn, người đại diện theo ủy quyền của chủ xe ô tô nói trên đã nhiều lần làm việc với Liberty. Gần đây, ông Sơn gửi một thư điện tử đại ý cho biết nếu Liberty không bồi thường thì ông sẽ dán thông tin cảnh báo ở các showroom ô tô trên 63 tỉnh, thành và sẽ phát tán 100.000 tờ rơi ở các siêu thị, nhà hàng, khách sạn trong cả nước để họ biết cách kinh doanh không hay của Liberty...

Ông Khánh cho biết hai bên đã thu xếp một buổi làm việc ngày 16-12, có mặt luật sư để giải quyết tranh chấp. Thế nhưng chưa đến buổi gặp thì ngày 14-12, ông Sơn đã phát tán các tờ rơi tại quận Bình Thạnh. “Vài showroom là đối tác kinh doanh của Liberty đã nhận được tờ rơi này và thông báo cho chúng tôi biết”.

Trong tờ rơi ghi rằng “mọi người hãy cảnh giác với công ty bảo hiểm Liberty”, “đừng mua bảo hiểm của Liberty”, “tôi và nhiều người đã bị Liberty lừa đảo”…

Ông Khánh cho rằng việc phát tán các tờ rơi với nội dung không đúng sự thực làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Liberty. Chiều 16-12, Liberty cũng đã có văn bản gửi khách hàng để yêu cầu giải quyết tranh chấp bằng những phương thức phù hợp.

Ông ĐỖ NGỌC SƠN, người đại diện hợp pháp của chủ ô tô:

“Chấp nhận bị phạt hành chính”

Tôi đã in 30.000 tờ rơi và 15 băng rôn ngang 10 m, cao 5 m. Nhưng tôi chỉ mới phát có… ba tờ thôi.

Trong tuần này, nếu Liberty không giải quyết bồi thường thì tôi sẽ đi phát hết và sẽ treo băng rôn ở các cầu Sài Gòn, Bình Triệu, Đồng Nai, ở nhà bạn bè… Tôi phát tán mà không sợ gì! Theo tôi được biết việc phát tán này chỉ phạt hành chính (phạt tiền) chứ không ở tù đâu mà sợ. Nhưng Liberty sẽ mất danh dự, mất uy tín, mất khách hàng! Còn muốn bắt tôi bồi thường thì phải chứng minh được là tôi có gây hậu quả vật chất cho Liberty nhưng mà họ cứ chứng minh đi!

Nếu Liberty không bồi thường thì tôi vẫn kiện ra tòa và vẫn bôi nhọ cho họ chết.

(Trích băng ghi âm cuộc trao đổi giữa ông Sơn với PV báo 
Pháp Luật TP.HCM vào chiều 19-12)


Theo Quỳnh Như (PL.TP HCM)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo