Quốc tế

Giẫm đạp ở thánh địa Mecca: Hơn 1500 người thương vong, ai chịu trách nhiệm?

(DNVN) - Vụ giẫm đạp xảy ra ngày 24/9 trong lễ hành hương Hajj của người Hồi giáo gần thánh địa Mecca ở Arab Saudi, khiến ít nhất 717 người thiệt mạng và hơn 800 người bị thương.

Vụ việc đáng tiếc xảy ra vào sáng 24/9 (theo giờ địa phương) tại thành phố Mina,Saudi Arab, cách thánh địa Mecca hơn 5 km. Nhà chức trách cho biết số người chết tính đến thời điểm hiện tại là 717 người, hơn 800 người khác bị thương. Chính quyền địa phương đã huy động 5.000 nhân viên cứu hộ cùng 220 xe cứu thương và các phương tiện khác để thực hiện công tác cứu hộ và dọn dẹp hiện trường.

Nguyên nhân thảm họa được giới chức Saudi Arab công bố là do người hành hương xô đẩy, chen lấn nhau. Những người này tập trung tại Mina để ném sỏi vào một trong ba bức tường đại diện cho quỷ Satan, biểu tượng của cái ác, đánh dấu ngày cuối cùng của Lễ hành hương Haji. 

Xác người nằm la liệt trên đường phố sau thảm hoa giẫm đạp kinh hoàng.
Xác người nằm la liệt trên đường phố sau thảm hoa giẫm đạp kinh hoàng.

Cùng ngày, Lãnh tụ tối cao Ayatollah Seyyed Ali Khamenei của Iran đã lên tiếng yêu cầu Chính phủ Saudi Arabia có nghĩa vụ phải gánh vác trách nhiệm trong thảm họa này và phải thực hiện đầy đủ các bổn phận của mình phù hợp với các nguyên tắc công bằng, minh bạch. 

 Người phát ngôn của Iran cũng lên tiếng chỉ trích Saudi Arab. Ông Said Ohadi, người đứng đầu tổ chức hành hương Haji của Iran cho biết: “Không hiểu vì sao một lối đi đã bị chặn gần khu vực ném sỏi vào một trong ba bức tường đại diện cho quỷ Satan và có thể đây là nguyên nhân gây ra thảm họa”.

 

 

 

 

 

Công tác cứu hộ và dọn dẹp hiện trường vẫn đang diễn ra.
Công tác cứu hộ và dọn dẹp hiện trường vẫn đang diễn ra.

Sau đó, Iran cũng đã tuyên bố để quôc tang ba ngày sau cái chết của hàng trăm khách hành hương, trong đó có ít nhất 125 công dân của Iran, trong thảm họa ​giẫm đạp xảy ra bên ngoài Thánh địa Mecca.

 

Được biết, Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud ngày 24/9 cũng đã ra lệnh xem xét lại toàn diện các kế hoạch tổ chức lễ hành hương hàng năm của quốc gia này.

Lễ hội hành hương của người Hồi giáo ở Thánh địa Mecca là một trong những nghi lễ tôn giáo lớn nhất thế giới, thu hút hàng triệu tín đồ Hồi giáo từ khắp nơi các châu lục. 

Vụ giẫm đạp kinh hoàng là thảm họa khiến nhiều người chết nhất tại Mina kể từ năm 1990 khi 1.426 người thiệt mạng trong ột vụ giẫm đạp tương tự. Vụ việc trên xảy ra chỉ sau vài ngày khi một vụ tai nạn sập cần cẩu tại khu Đại thánh đường Mecca cũng đã khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Một số hình ảnh của vụ giẫm đạp ở thánh địa Mecca:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thu Phương (Theo AFP/Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo