Quốc tế

Giám đốc CIA: Mỹ có bằng chứng chắc chắn Syria tấn công hóa học ở Idlib

(DNVN)-Theo Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), cộng đồng tình báo hiện sở hữu bằng chứng rõ ràng rằng, quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib vào ngày 04/4.

Ông Mike Pompeo, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tuyên bố rằng, cộng đồng tình báo hiện sở hữu bằng chứng rõ ràng rằng, quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib vào ngày 04/4. 

Theo Giám đốc CIA, sau những sự kiện hôm 04/4 tại  Khan Sheihoun, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu phải tìm ra sự thật về vấn đề này. 

Theo Giám đốc CIA, Mỹ có bằng chứng chắc chắn Syria tấn công hóa học ở Idlib hôm 04/4.

Giám đốc CIA cho biết thêm, cộng đồng tình báo đã bắt đầu tiết lộ "chính xác" những gì đã diễn ra ở Syria và đã tổ chức các cuộc liên lạc với đối tác Mỹ. 

"Tôi đã nói với ông Trump rằng, cộng đồng tình báo đã kết luận rằng, vũ khí hóa học quả thực đã được sử dụng trong cuộc tấn công này và nó được tiến hành bởi chính quyền Syria... Tôi biết rằng, cộng đồng tình báo có bằng chứng chắc chắn... Tôi đã nói với Ngài tổng thống rằng chúng tôi có niềm tin lớn rằng điều này thực sự đã diễn ra", ông Pompeo cho biết hôm 11/7 tại một bữa tiệc tối do Đồng minh An ninh Quốc gia Tình báo chủ trì. 

Hôm 04/4, Liên minh Quốc gia vì Lực lượng Đối lập và Cách mạng Syria, được Mỹ hậu thuẫn, đã cáo buộc Damascus gây ra vụ tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học ở Khan Sheikhoun khiến 80 người thiệt mạng, trong đó có cả trẻ em, và làm hơn 200 người khác bị thương. 
Quân đội Syria đã phản đối mạnh mẽ cáo buộc này, đồng thời cho rằng phiến quân địa phương đã tiến hành vụ tấn công. 

Giới chức Syria khẳng định, họ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường hoặc khủng bố, và rằng toàn bộ kho vũ khí hóa học của Damascus đã được tiêu hủy dưới sự giám sát của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW).

Phản ứng với vụ tấn công này, Washignton dù chưa đưa ra được bất cứ bằng chứng nào cho thấy Syria sử dụng vũ khí hóa học đã nã 59 quả tên lửa hành trình nhằm vào căn cứ quân sự Syria ở Ash Sha’irat hôm 07/4. 

 

Hôm 21/5, Tổng thống Syria Bashar Assad phát biểu với hãng tin Sputnik rằng, không có vụ tấn công vũ khí hóa học ở Idlib, đồng thời cho biết Washington cáo buộc Damascus nhằm biện minh cho cuộc tấn công tên lửa nhằm vào căn cứ không quân Syria. 

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo