Quốc tế

Giám đốc CIA: Mỹ vẫn cần Nga dù Matx-cơ-va là "kẻ thù đáng gờm"

(DNVN)-Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan coi Nga là "kẻ thù đáng gờm", tuy nhiên Mỹ vẫn cần phải hợp tác với Matx-cơ-va để đánh bại chủ nghĩa khủng bố.

Theo Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan coi Nga là "kẻ thù đáng gờm", theo đó đặt ra những thách thức không nhỏ cho Mỹ trong "một loạt vấn đề", chẳng hạn như không gian mạng. Tuy nhiên, giám đốc CIA thừa nhận rằng, Washington cần thiết phải hợp tác với Matx-cơ-va để đánh bại chủ nghĩa khủng bố và mang lại ổn định. 

Giám đốc CIA  John Brennan cho rằng, Nga là "kẻ thù đáng gờm" của Mỹ

Trong một cuộc phỏng vấn với CBC hôm 11/9, đúng ngày Mỹ bị tấn công khủng bố vào tòa tháp đôi ở New York cách đây 15 năm, người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ miêu tả Nga là "cường quốc thế giới" với tiềm năng quân sự khổng lồ, đóng vai trò tích cực trên trường quốc tế.

"Do vậy, Nga là kẻ thù đáng gờm trong một số lĩnh vực", ông John Brennan cho biết khi trả lời câu hỏi của phóng viên CBC liệu Nga có đặt ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia Mỹ không, và đến mức độ nào.

Giám đốc Brennan tin thực tế rằng cả Nga và Mỹ đều là những đối thủ cạnh tranh lẫn nhau không loại trừ việc hợp tác cùng nhau để giải quyết một số vấn đề quốc tế cấp bách nhất, đặc biệt là việc chấm dứt xung đột tại Syria và thúc đẩy chính phủ Syria tuân thủ các yêu cầu của thỏa thuận Nga - Mỹ.

Cuối tuần qua, Ngoại trưởng Mỹ John và Nga đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Syria sau 12 giờ hội đàm tại Geneva, Thụy Sỹ. Thỏa thuận ngừng bắn này bắt đầu có hiệu lực vào ngày 12/9 và kéo dài trong 48 giờ. 

Thỏa thuận cũng sẽ chứng kiến việc Matx-cơ-va và Washington thực hiện các chiến dịch không kích chung nhằm vào các mục tiêu khủng bố ở Syria. 

 

Theo Giám đốc CIA, Nga "có quyền lợi trong việc đem lại ổn định và giải trừ các tổ chức khủng bố"  ở Syria, và nhấn mạnh tầm quan trọng của Nga trong cuộc chiến chống khủng bố.

Bình luận về việc Nga bị cáo buộc tấn công vào mạng máy tính của Đảng Dân chủ, ông Brennan không nói Nga là thủ phạm. Tuy nhiên, ông cho rằng, Mỹ nên "rất cảnh giác" với Tổng thống Nga Putin và ý định của ông trong năm nay. 

Ông thừa nhận Nga là quốc gia mạnh trong lĩnh vực không gian mạng, do vậy Mỹ nên thận trọng với những thông tin Nga muốn thu thập trong năm bầu cử ở Mỹ.

Khi được hỏi về thông tin chi tiết cuộc điều tra vụ tấn công vào hệ thống máy chủ của đảng Dân chủ, ông gợi ý các nhà báo nên hỏi FBI. 
Theo ông Brennan, Tổng thống Nga Putin là một lãnh đạo "hiếu chiến" và "quyết đoán", do vậy Washington cần phải "rất, rất cảnh giác" vì ông Putin có thể "thao túng môi trường" có lợi cho Liên bang Nga.  

Nên đọc

 

NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo