Chân dung

Giám đốc Công ty cổ phần Minh Hoàng: Nói lên điều doanh nghiệp cần

(DNHN) - Trong thời điểm khó khăn hiện nay của nền kinh tế, rất nhiều doanh nghiệp phải sản xuất cầm chừng, thậm chí ngừng hoạt động, đặc biệt ở khối doanh nghiệp nhỏ và vừa. Để trụ vững nhiều doanh nghiệp cần phải có chiến lược phát triển vững chắc cùng hướng đi riêng.

Từ thị trấn huyện Lương Sơn – Hoà Bình chúng tôi men theo con đường đất ngoằn ngòeo đến mỏ đá Công ty cổ phần Minh Hoàng. Hình ảnh đầu tiên là  những người công nhân đang hăng say lao động kế bên sừng sững cỗ máy nghiền đá cồng kềnh đang hoạt động làm sôi động cả vùng xung quanh.

 

Chia sẻ với chúng tôi những khó khăn doanh nghiệp đang gặp phải anh Toàn cho biết: Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động và phát triển chưa bao giờ Công ty gặp khó khăn như hiện nay. Năm 2011 doanh thu của Công ty chỉ bằng 50% doanh thu năm 2010. Năm 2012 chắc chắn còn gặp khó khăn hơn.

 

Cái khó của doanh nghiệp hiện nay thì rất nhiều, trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như trên các diễn đàn, chuyên gia kinh tế đã phân tích.

 

Các cơ quan quản lý nhà nước đang tìm cách cứu doanh nghiệp. Nhưng theo tôi, có một vấn đề gây khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp nói chung và ngành xây dựng, sản xuất cung ứng vật liệu xây dựng đó là xoay quanh vấn đề công nợ.

 Giám đốc Trịnh Viết Toàn

 

Chủ đầu tư nợ nhà thầu, nhà thầu nợ nhà cung ứng, nhà cung ứng nợ nhà sản xuất… nhà sản xuất (DN) nợ ngân hàng mà phải chịu lãi vay cao. Vật liệu được đưa vào xây dựng các công trình, giao thông, xây dựng công nghiệp và dân dụng với khoản nợ đọng hàng năm, thậm trí  hai đến ba năm cũng không thanh toán.

 

Chính vì khó khăn đó mà vấn đề công nợ đã làm cho doanh nghiệp không có vốn để sản xuất, thậm chí phá sản vì không có tiền thanh toán cho ngân hàng.

 

Để tháo gỡ vướng mắc trên theo tôi có hai vấn đề cần giải quyết: Đó là mỗi doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc quy định của Chính phủ, chỉ những công trình có vốn mới được khởi công và nguồn vốn của công trình nào, phải được sử dụng vào công trình đó.

 

Các doanh nghiệp cung ứng vật liệu xây dựng được kí hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư, tránh trường hợp vốn bị các nhà thầu điều tiết đi công trình khác. Giải quyết được hai vấn đề trên vừa đảm bảo tiến độ cho công trình, vừa giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp.

 

Đình Trinh

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo