Pháp luật

Giám đốc công ty điện lực đi xe siêu sang hàng tỉ đồng

Trong vòng bốn năm, GĐ công ty điện lực Hải Phòng sử dụng xe siêu sang có giá nhiều tỉ đồng để phục vụ đi lại.

Vừa qua, Phapluatplus.vn nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan đến Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng), trực thuộc Tổng công ty điện lực miền Bắc – EVN NPC xung quanh các sai phạm trong điều hành của ông Vũ Đức Hoan, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty PC Hải Phòng.
Theo phản ánh của bạn đọc, vào năm 2012, ông Hoan chỉ đạo PC Hải Phòng mua chiếc xe Toyota Camry nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ và đăng kí biển xanh. Theo các tài liệu có được, chiếc xe này có giá trị 1,95 tỉ đồng. Hiện Phòng CSGT – Công an TP Hải Phòng đã thu hồi biển xanh đã cấp cho chiếc xe này do không đúng đối tượng.

Xe Toyota Land Cruiser V8 hiện đang được ban giám đốc PC Hải Phòng sử dụng có giá thị trường khoảng 3 tỷ đồng.

Chưa dừng lại ở đó, vào năm 2016, ông Hoan tiếp tục chỉ đạo PC Hải Phòng mua thêm chiếc xe Toyota Land Cruiser V8, biển kiểm soát 15A – 260.99, có giá trị  khoảng 3 tỷ đồng. Điều đáng nói, cả hai chiếc xe này đều lấy tên đăng ký là Công ty Điện lực Hải Phòng.
Trao đổi với Phapluatplus.vn, phòng CSGT Công an TP Hải Phòng xác nhận xe Toyota Land Cruiser mang BKS 15A - 260.99 hiện do PC Hải Phòng quản lý và đang sử dụng.
Sáng 6/12, trao đổi qua điện thoại, ông Trần Ngọc Quỳnh - Phó Giám đốc PC Hải Phòng cũng xác nhận nội dung trên. Ông Quỳnh cho hay: "Chiếc xe Toyota Land Cruiser trên đúng là của Điện lực Hải Phòng. Hiện chiếc xe Toyota Land Cruiser  V8 đang được sử dụng để đưa đón Giám đốc và các lãnh đạo Công ty".
Theo Quyết định 32/2015 của Thủ tướng Chính phủ  cũng như các Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính về quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ sử dụng xe ô tô trong các cơ quan nhà nước, công ty TNHH một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, đối với điều khoản trang bị xe ô tô tại công ty nhà nước, các chức danh được sử dụng một xe ô tô đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc hàng ngày và đi công tác với mức giá tối đa 840 triệu đồng/xe, gồm Chủ tịch HĐQT, HĐTV, chủ tịch công ty, tổng giám đốc các tập đoàn, công ty do Thủ tướng quyết định thành lập. Cũng theo quy định tại văn bản này, chức danh Chủ tịch UBND tỉnh, TP cũng chỉ được sử dụng xe ô tô có giá trị tối đa chưa đến 1 tỷ đồng.
Xung quanh nội dung này, Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh cho hay: "Như vậy đối chiếu với các quy định hiện hành, PC Hải Phòng đã mua sắm các xe có giá trị vượt gấp nhiều lần so với tiêu chuẩn, định mức được Thủ tướng quy định. Việc Giám đốc công ty điện lực sử dụng ô tô công do công ty mua sắm có giá trị hàng tỉ đồng là việc làm trái quy định nhà của nước trong việc mua sắm xe công, gây lãng phí ngân sách Nhà nước. Trong khi đó, mới đây Bộ Tài chính đã đi đầu trong việc khoán xe công đối với chức danh Thứ trưởng, Tổng cục trưởng với mục đích tiết kiệm chi tiêu ngân sách nhà nước, thì Giám đốc PC Hải Phòng lại chỉ đạo công ty mua sắm xe siêu sang cho giá trị lên đến hàng tỉ đồng chỉ trong vòng bốn năm là việc làm khó chấp nhận".

Chiếc xe Toyota Land Cruiser mang BKS 15A - 260.99 đang được để trong  trụ sở PC Hải Phòng.

Bên cạnh đó, trước đây, Thanh tra Chính phủ đã từng kết luận về một số sai phạm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) như một số đơn vị mua xe công vượt định mức quy định, tính chi phí xây biệt thự, sân tennis vào giá điện,…Bây giờ một giám đốc công ty điện lực sử dụng xe công hàng tỉ đồng sẽ khiến người dân càng nghi ngờ về công tác quản lý, giám sát việc sử dụng tài sản công tại các đơn vị thuộc EVN có vấn đề.
Cùng với việc mua sắm, sử dụng xe công lên đến hàng tỉ đồng, PC Hải Phòng còn sử dụng các công trình điện lãng phí. Cụ thể, Dự án trạm biến áp và đường dây 110 kV Nam Đình Vũ (Bắc Sông Cấm) có vốn đầu tư 100 tỉ đồng, thi công xong từ năm 2013 nhưng đến nay vẫn đắp chiếu, chưa vận hành.

Năm 2013, PC Hải Phòng "dính" nhiều sai phạm
Những bất cập trong điều hành, quản lý tại PC Hải Phòng không phải là lần đầu tiên xảy ra. Trước đó, vào năm 2013 Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và quản lý chức vụ (PC46), Công an TP Hải Phòng đã đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) giải quyết nội dung phản ánh 15 vấn đề có dấu hiệu sai phạm tại PC Hải Phòng. Từ đó, EVN NPC lập đoàn thanh tra và xác định 11 nội dung là đúng.
Cụ thể, cơ quan thanh tra EVN NPC kết luận PC Hải Phòng có một loạt sai phạm trong quản lý kinh tế, đầu tư xây dựng hạ tầng. PC Hải Phòng đã hợp thức hóa chứng từ, thực hiện sai quy định Luật Đấu thầu ở công trình kéo điện về xã Việt Hải (Cát Bà). Cụ thể, việc lãnh đạo PC Hải Phòng giao cho Đoàn thanh niên (không có năng lực thi công lắp đặt công trình) thực hiện công trình dẫn đến nảy sinh những sai phạm về hợp thức hóa chứng từ.
Việc giao thầu thi công dự án xây dựng cơ bản bằng mệnh lệnh là không bảo đảm tính pháp lý, sai Luật Đấu thầu và thiếu công khai dân chủ trong đơn vị. “Để xảy ra các sai phạm này thuộc trách nhiệm của Giám đốc PC Hải Phòng trong công tác quản lý và điều hành chỉ đạo. Tổng giám đốc EVN NPC yêu cầu PC Hải Phòng kiểm điểm, làm rõ và xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan, nghiêm túc rút kinh nghiệm”- Kết luận thanh tra nêu rõ.
Thanh tra EVN NPC cũng phát hiện nhiều sai phạm tại công trình cải tạo đường dây 110 kV Đồng Hòa – Thái Bình có giá trị đầu tư hơn 222 tỉ đồng. Theo đó, Hội đồng nghiệm thu của PC Hải Phòng đã nghiệm thu khống khối lượng cho đơn vị thi công (Công ty CP Việt Á), dư 1 tỉ đồng so với thi công thực tế. Để xảy ra việc này do tư vấn giám sát không thực hiện hết trách nhiệm giám sát, ký nghiệm thu khống khối lượng để thực hiện thanh toán cho nhà thầu. Thanh tra cũng yêu cầu PC Hải Phòng phải kiểm điểm, quy trách nhiệm cá nhân, tổ chức vi phạm, giải quyết dứt điểm các khoản tiền thiệt hại trong việc để tình trạng trùng lấn một số dự án, gây lãng phí nguồn vốn của dự án.
Nên đọc
Theo phapluatplus.vn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo