Pháp luật

Giám đốc lừa trúng “tim đen” người dân có nhu cầu xây nhà

Cũng chính vì biết được nhu cầu xây dựng, đô thị hóa ở vùng ven TPHCM tăng chóng mặt, trong đó không ít trường hợp muốn xây dựng, nhưng bị vướng quy hoạch, vướng điều kiện về đất ở đô thị, cùng nhiều “vướng” khác mà nhiều người không đủ các điều kiện để xin giấy phép xây dựng, do vậy mà “trùm lừa” là một giám đốc công ty đã thực hiện hàng loạt giấy tờ giả mạo để chiếm đoạt tài sản của người dân.

Xây dựng trái phép không những bị buộc tháo dỡ mà còn gặp không ít rủi ro khác mà người dân phải gánh chịu!

Hợp đồng “chạy chọt” biến giấc mơ thành hiện thực

Vụ án lừa đảo những người xây dựng nhà trái phép do một giám đốc công ty thực hiện vào cuối năm 2013, mà Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh, TPHCM đã thụ lý điều tra và đã bắt khẩn cấp đối tượng Lê Văn Chinh (SN 1983, ngụ B8/5D ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TPHCM, là Giám đốc Công ty TNHH Đo đạc xây dựng và môi giới bất động sản Hoàng Thiên Long). Lê Văn Chinh bị bắt giữ để điều tra về hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 
 
Theo hồ sơ điều tra, anh Nguyễn Văn Thành (SN 1984, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TPHCM) có miếng đất diện tích 75m2 tại ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM, do có nhu cầu xây dựng nhà ở, nhưng đất chưa được cấp sổ hồng và số nhà, nên anh Thành đến Công ty Hoàng Thiên Long “nhờ cậy” Chinh tìm cách nào “biến hóa” giúp anh Thành xây được nhà ở trên miếng đất này. 
 
Mặc dù biết miếng đất của anh Thành không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng (GPXD), nhưng Chinh lại nảy ra ý định lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản, đánh trúng tâm lý những người đang có giấc mơ mong muốn xây xựng nhà ở là nhu cầu rất thiết thực, nên Chinh thảo hợp đồng với anh Thành với giá 110 triệu đồng với các thỏa thuận: Chinh sẽ lo “chạy” GPXD, “chạy” cả sổ hồng (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và Quyền sở hữu tài sản gắn liền trên đất) và Chinh cũng không ngần ngại “nổ” là nhận làm luôn số nhà cho anh Thành. Trước hứa hẹn rất “kêu” của giám đốc Chinh, anh Thành liền bị “cắn câu”, ký ngay hợp đồng ứng trước 20 triệu đồng cho giám đốc Chinh. 
 
Sau khi đã ký hợp đồng “chạy chọt” với anh Thành, giám đốc Chinh bắt đầu lao vào thực hiện hành vi lừa đảo, bằng cách đánh máy và lên vi tính tạo lập GPXD giả mạo. Để nạn nhân tin tưởng là GPXD thật, giám đốc Chinh còn tinh vi đến mức đánh số GPXD mang số hiệu 0197/GPXD/2013 rồi ký ngày ban hành là 12.1.2013, với nội dung UBND xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM đồng ý cấp GPXD cho ông Nguyễn Văn Thành. 
 
Càng tinh vi hơn, giám đốc lừa đảo này còn thực hiện việc làm giả một cách ma mãnh, là dùng kéo cắt hình con dấu của UBND xã Vĩnh Lộc A và chữ ký của ông Phan Bửu Thọ - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM dán vào tờ GPXD giả do Chinh làm rồi lấy bản cắt dán đó photocopy thành nhiều bản và gọi anh Thành đến văn phòng Công ty Hoàng Thiên Long lấy GPXD giả. 
 
Khi nhận bản photocopy, anh Thành nhìn đúng là GPXD “xịn”, tuy nhiên vẫn cho chắc ăn, anh Thành yêu cầu Chinh đưa bản chính của GPXD. Lúc này, giám đốc Chinh bắt đầu hành vi “chiếm đoạt”, yêu cầu anh Thành đưa tiếp 60 triệu đồng nữa, thì mới nhận bản GPXD chính. 
 
Trò lừa biến giả thành thật
 
Do không đủ tiền đưa cho Chinh, anh Thành hẹn về nhà lấy thêm tiền. Lúc anh Thành vừa rời đi, giám đốc Chinh liền nhân thời điểm này, lấy những bản photocopy GPXD giả kẹp vào một tờ GPXD thật của một ngôi nhà khác rồi mang đến UBND xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM để sao y chứng thực. Điều đáng nói là giữa bản GPXD thật và bản photocopy khác nhau hoàn toàn, nhưng vì lý do gì đó, mà nhân viên sao y chứng thực cùng lãnh đạo UBND xã không phát hiện được, nên vẫn sao y chứng thực trên những bản photocopy giả mạo do Chinh làm ra. 
 
Sau khoảng hai giờ đồng hồ, anh Thành đến văn phòng công ty của Chinh và đưa 60 triệu đồng, lúc này Chinh đưa GPXD giả, nhưng đã được UBND xã đóng dấu sao y chứng thực. Anh Thành hỏi GPXD bản chính đâu, thì Chinh viện lý do là bản chính vừa đưa đi đến các cơ quan chức năng để xin cấp sổ hồng cho miếng đất và số nhà của anh Thành, nên mới sao y chứng thực trước đưa cho anh Thành. Anh Thành yên tâm cầm bản photocopy đã sao y chứng thực để về xây dựng nhà ở. 
 
Tuy nhiên, trước khi anh Thành ra về, Chinh nhắc khéo là cần người xây dựng, thì Chinh “bao thầu” cho chắc ăn và an toàn trong khi thực hiện xây nhà, không bị hoạnh họe gì cả. Tin lời Chinh, sau vài ngày, anh Thành tiếp tục đến công ty của Chinh để ký hợp đồng xây dựng và đưa tiếp 20 triệu đồng. Tuy nhiên, sau 3 tháng trời, Chinh vẫn không tiến hành xây dựng nhà cho anh Thành, mà tìm cách trì hoãn và “vòi” thêm 40 triệu đồng nữa nói là “chi phí xây nhà”. 
 
Sau khi nhận thêm tiền, lúc này Chinh tiến hành xây nhà cho anh Thành và tiếp tục việc làm giả chữ ký của ông Phan Ngọc Lẫm - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM để lừa anh Thành trong việc cấp phép xây dựng, cũng như làm chứng nhận sổ hồng và cấp số nhà. Tổng cộng số tiền Chinh lừa đảo chiếm đoạt của anh Thành là 160 triệu đồng. 
 
Ngày 3.5.2013, anh Thành mang những giấy tờ giả mạo mà giám đốc Chinh đưa cho, để ra UBND xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh sao y chứng thực nhằm thực hiện một số việc, thì lúc này nhân viên văn phòng UBND xã phát hiện đây là giấy tờ giả mạo, nên báo công an. 
 
Sau khi bị bắt, tại Cơ quan CSĐT, Chinh còn khai nhận đã thực hiện hàng loạt “phi vụ” khác tương như với anh Thành. Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh, TPHCM tiếp tục làm sáng tỏ hàng loạt hành vi lừa đảo khác, như giám đốc Chinh làm giả giấy biên nhận của UBND huyện Bình Chánh, TPHCM để lừa đảo anh Trương Diệm Chung (ngụ phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM) số tiền 115 triệu đồng. Chinh còn lừa đảo chị Phạm Thị Em 15 triệu đồng cũng với thủ đoạn đã dùng với anh Thành… 
Báo Lao Động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo