Pháp luật

Giám đốc và Luật sư lĩnh án 12 năm và 20 năm tù vì lừa đảo

Trong vòng 6 tháng Hà và Vui đã lừa đảo chiếm đoạt 11,7 tỷ đồng.

(VOV) TAND TP Hà Nội ngày 8/7 mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Huy Vui (SN 1964, trú tại phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội) nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Quang Tấn và Nguyễn Việt Hà (SN 1962) – nguyên Trưởng Văn phòng Luật sư Việt Mỹ về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.


Theo cáo trạng của cơ quan công tố: Khoảng tháng 2/2010, Vui – thời điểm đó là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Quang Tấn, thông qua một người bạn đã gặp Nguyễn Việt Hà.

Vui nhờ Hà giới thiệu các doanh nghiệp dự thầu thi công dự án san lấp mặt bằng xây dựng Sân bay quốc tế Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Dù không có tư cách, vai trò, vị trí trong đơn vị chủ đầu tư cũng như đơn vị thầu dự án, không có thư mời thẩu, không có hồ sơ tham dự thầu nhưng Hà và Vui thỏa thuận, Vui tìm đối tác để thi công dự án, Hà sẽ lo cho các đối tác tham gia dự thầu.

Với mục đích chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu tham gia dự án, Hà và Vui đã đưa ra thủ đoạn hướng dẫn các công ty thành lập liên doanh để dự thầu thi công, phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên trong việc thực hiện dự án.

Đặc biệt, Hà và Vui tổ chức cho các doanh nghiệp ký liên doanh làm nhiều lần và tách các doanh nghiệp thành các liên doanh khác nhau.

Cụ thể, Vui, Hà đã yêu cầu bị hại Nguyễn Minh Chính, Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Kim Vân đưa tiền cho mình để chi phí cho việc giao dịch, ký hợp đồng để được tham gia thực hiện dự án san lấp mặt bằng Sân bay quốc tế Phú Quốc.

Tổng số tiền Vui đã nhận của 3 người trên là 10,9 tỷ đồng; Hà nhận của ông Ngô Quốc Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Mê Kông Á Châu 800 triệu đồng.

Đến ngày 30/7/2010, qua phương tiện thông tin truyền thông, thấy công trình thi công san lấp mặt bằng sân bay đã được hoàn thành mà vẫn chưa được ký hợp đồng dự thầu thi công dự án, ông Đức đã yêu cầu Vui, Hà trả lại tiền.

Cơ quan điều tra làm rõ, từ tháng 4/2010 đến tháng 10/2010, Hà và Vui đã lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại 11,7 tỷ đồng; trong đó Hà chiếm đoạt 6,3 tỷ đồng. Để khắc phục hậu quả, gia đình Hà đã thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng 63m2 đất cho ông Chính. Vui chiếm đoạt 5,4 tỷ đồng, giai đoạn điều tra mới trả được 600 triệu đồng.

TAND TP Hà Nội tuyên phạt Hà 20 năm tù, Vui 12 năm tù giam./.
 
 
V.Trần
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo