Phân tích

Giảm lỗ 300 tỷ đồng/vụ chuyển giá

(DNVN) - Kết thúc thời gian thí điểm phân tích chống chuyển giá của ngành thuế 3 năm qua tính bình quân đã có 29 vụ kết thúc, giảm lỗ 300 tỷ đồng/vụ và truy thu 20 tỷ đồng tiền thuế /vụ.

Đó là thông tin được lãnh đạo Tổng cục thuế cho biết tại buổi lễ công bố quyết định thành lập Phòng Thanh tra giá chuyển nhượng, trực thuộc Vụ thanh tra của Tổng cục Thuế ngày 28/10 vừa qua.

“Đội đặc nhiệm” chống chuyển giá ra mắt

Ngày 28/10, Tổng cục Thuế đã tổ chức lễ công bố thành lập Phòng Thanh tra giá chuyển nhượng, trực thuộc Vụ thanh tra của Tổng cục Thuế. Lực lượng này có chức năng chuyên trách thu thập thông tin, xử lý các doanh nghiệp có quan hệ liên kết để ngăn chặn hành vi gian lận, chuyển giá trốn thuế. 

Ngoài việc thành lập bộ phận thanh tra giá chuyển nhượng tại Tổng cục Thuế, tại 4 địa phương lớn là Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai cũng sẽ có Phòng thanh tra giá chuyển nhượng.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, cơ quan thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với 513 DN lỗ, DN có dấu hiệu chuyển giá và DN có hoạt động giao dịch liên kết; giảm lỗ 1.171,2 tỷ đồng; truy thu, truy hoàn và phạt 177,7 tỷ đồng; giảm khấu trừ là 138,5 tỷ đồng.

Theo đại diện của Tổng cục thuế, việc thành lập Phòng thanh tra giá chuyển nhượng xuất phát từ yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn. Bởi trong quá trình mở cửa nền kinh tế, ngoài yếu tố tích cực là thu hút nguồn vốn nước ngoài (FDI) thì cũng xuất hiện các hành vi gian lận thuế ngày càng đa dạng, tinh vi, phức tạp, nhất là hành vi gian lận thuế qua định giá chuyển nhượng.

Chính vì thế, một trong những nhiệm vụ chính của lực lượng thanh tra giá chuyển nhượng là xây dựng quy trình thanh tra giá chuyển nhượng, tiến hành thanh tra giá chuyển nhượng hàng năm, thực hiện thống nhất trong toàn ngành để đảm bảo tính chuyên sâu, hiệu quả, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật về thuế phát hiện qua thanh tra.

Đại diện Tổng cục thuế khẳng định, việc thành lập bộ phận thanh tra giá chuyển nhượng là cần thiết, thể hiện quyết tâm của ngành Thuế trong việc kiện toàn bộ máy thanh, kiểm tra thuế, nhất là lĩnh vực chống chuyển giá

Giảm lỗ 300 tỷ đồng/vụ chuyển giá

Tại buổi lễ, lãnh đạo Tổng cục thuế cho biết, kết thúc thời gian thí điểm phân tích chống chuyển giá của ngành thuế 3 năm qua, tính bình quân đã có 29 vụ kết thúc, giảm lỗ 300 tỷ đồng/vụ và truy thu 20 tỷ đồng tiền thuế/vụ. Hiện có khoảng 13.000 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; trong đó có tới 4.098 doanh nghiệp có giao dịch liên kết có giá chuyển nhượng. 

 

Trong năm 2014 cơ quan thuế đã tiến hành thanh tra, kiểm tra chống chuyển giá tại 2.866 doanh nghiệp khai báo kinh doanh thua lỗ, doanh nghiệp nghi ngờ có dấu hiệu chuyển giá và doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết, tăng 80% so với năm 2013. 

Cơ quan thuế đã, giảm lỗ hơn 5.830 tỷ đồng, truy thu, truy hoàn và phạt gần 1.701 tỷ đồng, so với năm 2013 tăng tương ứng gần 82% và 112%.để giảm thiểu thất thu thuế, gian lận thuế qua hoạt động chuyển giá, năm 2015. Trong 6 tháng đầu năm 2015, cơ quan thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với 513 DN lỗ, DN có dấu hiệu chuyển giá và DN có hoạt động giao dịch liên kết; giảm lỗ 1.171,2 tỷ đồng; truy thu, truy hoàn và phạt 177,7 tỷ đồng; giảm khấu trừ là 138,5 tỷ đồng.

HOÀNG THIÊN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo