Thị trường

Giám sát doanh nghiệp bằng việc đăng ký kế hoạch nhập khẩu là không cần thiết

“Theo thông tư liên tịch số 44 giữa Bộ Công Thương và Bộ Khoa học công nghệ quy định, đăng ký kế hoạch nhập khẩu thép hàng năm là không cần thiết, vì chúng tôi là doanh nghiệp cổ phần, đồng tiền bát gạo là của nhiều người góp vào người ta kiểm soát mình, chúng tôi không có quyền tồn kho, không có quyền thất thoát vốn liếng của cổ đông nên không cần thiết phải giám sát chúng tôi bằng việc đăng ký kế hoạch nhập khẩu hàng năm”.

Đó là bức xúc của ông Mai Văn Đới – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nồi Hơi Việt Nam về Thông tư liên tịch số 44 giữa Bộ Công Thương và Bộ Khoa học công nghệ, tại Hội nghị: “Tháo gỡ khó khăn về thép nhập khẩu cho doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội” do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức sáng 29/8.

 
Tại hội nghị ông Đới chia sẻ: “Trong khi thực hiện Thông tư 44 chúng tôi có nhiều vướng mắc như: chi phí tăng, thời gian kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ. Chúng tôi không phải là doanh nghiệp nhà nước mà là doanh nghiệp cổ phần. Khi chúng tôi đứng đầu doanh nghiệp cổ phần chúng tôi phải chịu trách nhiệm về kinh doanh, chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước các cổ đông. Chúng tôi phải tính toán nên mua gì, bán gì, kinh doanh gì, cái gì là kế hoạch của năm, cái gì phát sinh trong năm, cái gì nên làm và không nên làm. Với các đối tác nước ngoài họ yêu cầu rất cao về nguồn gốc, chất lượng của các lô hàng.
 
Thứ hai, vì chúng tôi không làm kinh doanh nên kế hoạch nhập khẩu để đăng ký với Bộ Công thương không ổn định, có khi có đơn hàng đột xuất người ta yêu cầu xét theo tiêu chuẩn TN của Mỹ, tiêu chuẩn RIP của nhật … tất cả đều là phát sinh. Tất nhiên qua cửa khẩu, qua hải quan chúng tôi đều làm đúng thủ tục. Chính vì vậy phát sinh thời gian làm thủ tục báo cáo Bộ Công thương. Mà việc làm thủ tục báo cáo không phải làm cái là được bộ duyệt ngay, có khi mấy ngày sau mới lấy được. Điều này cũng dẫn đến những rủi ro cực kỳ lớn, nhiều vụ xảy ra tranh tụng vì không đúng chủng loại, không có tiền để thanh toán quốc tế, mà phải thanh toán ngay rất ít khi được nợ. Tôi làm nhập khẩu nhiều năm nên tôi hiểu rõ quy định này gây ra rủi ro đối với doanh nghiệp Việt Nam rất lớn". 
 
“Nếu thông tư 44 Bộ Công thương đưa ra với mục đích chống gian lận thương mại hoặc là nâng cao chất lượng sản phẩm trong nước thì chúng tôi rất ủng hộ. Vì bản thân chúng tôi là nhà xuất khẩu, chúng tôi biết gian lận thương mại gây ra thiệt hại rất lớn. Nhưng chúng tôi đã làm đúng mác, đúng tiêu chuẩn, chưa kể là phải làm việc với doanh nghiệp nước ngoài họ yêu cầu rất ngặt nghèo. Vì vậy, việc giám sát chúng tôi bằng việc đăng ký kế hoạch nhập khẩu thép hàng năm là không cần thiết. Thứ 2 là thời gian thực hiện các thủ tục ấy, liên bộ Công thương đưa ra 30 ngày mới trả lời để thông quan là quá lâu”, ông Đới cho biết thêm.
 
Cùng quan điểm với ông Mai Văn Đới, đại diện Công ty sơn Hà cho biết: “Cần phải giảm thiểu những tổn thất không đáng có trong quá trình thực hiện thông tư 44 như: làm tốn thêm thời gian, kinh phí, đi lại .... Công ty Sơn Hà mỗi tháng nhập khẩu từ 2000 đến 2500 tấn thép không gỉ với giá 2500 USD/tấn thì một tháng phải mất 5 triệu USD, thời gian thông quan, làm thủ tục mất 3 ngày đến 2 tuần, tính theo hạn mức tín dụng trung bình thì mỗi tháng Sơn Hà phải mất thêm 11 nghìn USD lãi suất. Như vậy là thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp. … Đề nghị làm thủ tục thông quan đơn giản hơn”.
 
Ngoài ra, tại hội nghị đại diện các doanh nghiệp đều thống nhất cho rằng, Thông tư liên tịch số 44 đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các doanh nghiệp nhận thấy có nhiều vấn đề còn vướng mắc, chưa được thuận lợi, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh như: Mất thêm thời gian từ 3 – 20 ngày chờ đăng ký kiểm tra chất lượng của cơ quan kiểm định; Tăng thêm chi phí để phục vụ cho các cơ quan trong quá trình kiểm tra, kiểm định; Mất thêm thời gian chờ kết quả thẩm định mới được thông qua để đưa hàng vào phục vụ sản xuất (trong khi hàng về đến kho vẫn chưa được xuất kho để sản xuất, ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng, tăng chi phí vay vốn …); Kiến nghị thép không gỉ loại ra khỏi thông tư 44 …
 
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo