Quốc tế

Giao tranh dữ dội giữa Armenia và Azerbaijan, nhiều thương vong

(DNVN) - Rạng sáng 2/4, giờ địa phương, Armenia và Azerbaijan đã xảy ra một cuộc giao tranh dữ dội nhất kể khi cuộc chiến tranh toàn diện khu vực này kết thúc năm 1994.

Cả hai bên đã đổ lỗi cho nhau về vụ giao tranh ngày 2/4. Trong thông cáo của mình, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết 1 trực thăng của họ bị bắn rơi và 12 binh sĩ đã hy sinh; phía Armenia có hơn 100 binh sĩ thiệt mạng hoặc bị thương, 6 xe tăng bị phá hủy....

Khu vực xảy ra giao tranh.

Ít nhất 30 binh sĩ và một bé trai đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh dữ dội giữa Armenia và Azerbaijan ở vùng tranh chấp Nagorno-Karabakh.

Nagorno Karabakh mặc dù là lãnh thổ thuộc Azerbaijan từ năm 1920, nhưng là nơi sinh sống của gần 150.000 người, chủ yếu là người Armenia và được chính quyền Armenia ủng hộ.

Tháng 2/1988, Hội đồng nhân dân tỉnh tự trị Nagorno Karabakh ra quyết định tách khỏi thành phần Azerbaijan để gia nhập Cộng hoà Armenia nhưng đã bị từ chối từ phía chính quyền Azerbaijan. Các cuộc xung đột bắt đầu từ đây và đỉnh điểm là cuộc chiến 1994 làm hơn 25.000 người thiệt mạng và Azerbaijan mất quyền kiểm soát Nagorno Karabakh.

Năm 1994, một lệnh ngừng bắn được ra đời, nhưng cho đến nay vẫn chưa có một giải pháp lâu dài cho vấn đề này, bất chấp những nỗ lực trung gian do Nga, Pháp và Mỹ đứng đầu.

Kể từ đó, vùng miền núi Nagorno - Karabakh, một phần của Azerbaijan, chịu sự kiểm soát của lực lượng địa phương Armenia và quân đội Armenia. Phía Armenia cũng chiếm một số khu vực bên ngoài Nagorno - Karabakh. Hai bên ngăn cách bởi một vùng đệm phi quân sự nhưng những vụ giao tranh nhỏ thỉnh thoảng vẫn xảy ra.

 

Nên đọc
Tùng Bách (Theo Washington Post)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo