Quốc tế

Giao tranh dữ dội ở Marawi, Philippines "thổi bay" 89 tay súng

(DNVN)-Quân đội Phlippines cho biết, lực lượng an ninh nước này đã "thổi bay" 89 tay súng phiến quân trong 1 tuần giao tranh dữ dội ở thành phố Marawi.

Theo thông báo của quân đội Philippines, lực lượng an ninh nước này đã "thổi bay" 89 tay súng phiến quân trong 1 tuần giao tranh dữ dội ở thành phố Marawi, miền Nam quốc gia. Tuy nhiên, các tay súng hiện vẫn đang chống trả ác liệt và cầm giữ một số con tin.

Theo AFP, sáng 31/5, các trực thăng tấn công đã liên tiếp nã rocket vào thành phố Marawi - nơi các tay súng phiến quân đang ẩn trốn cùng cư dân bị mắc kẹt. 

Khói bốc cao từ những ngôi nhà sau khi trực thăng quân sự Philippines nã tên lửa vào căn cứ quân sự ở Marawi hôm 30/5/2017. (Ảnh: AFP)

Giao tranh đã bùng phát vào ngày 23/5 sau khi nhóm phiến quân Maute tràn vào thành phố Marawi khiến hàng chục người thiệt mạng. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã quyết định thiết quân luật trên đảo Mindanao.

Phát ngôn viên quân đội Philippines Restituto Padilla hôm 31/5 cho biết, lãnh đạo phiến quân, Isnilon Hapilon, đã trốn thoát nhưng ông được cho là vẫn ở Marawi. 

Ông Padilla tiết lộ với báo giới rằng, 89 tay súng phiến quân đã bị tiêu diệt trong nỗ lực giành lại thành phố này và tìm kiếm Hapilon, 

Theo ông Padilla, quân đội Philippines đã đạt tiến bộ rõ rệt, theo đó có thể chấm dứt cuộc khủng hoảng này. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 19 dân thường và 21 nhân viên an ninh Philippines thiệt mạng. 

Tuy nhiên, ông Padilla thừa nhận, nhiều người dân hiện vẫn bị mắc kẹt tại 10% diện tích thành phố mà phiến quân đang kiểm soát, và rằng binh lính có khả năng sẽ đối mặt với sự phản kháng mạnh mẽ ngày càng gia tăng. 

 

Ông Padilla cho rằng, ông không biết hiện còn bao nhiêu tay súng phiến quân ở thành phố này. 

Một quan chức Philippines cho biết, hơn 2.000 dân thường vẫn còn mắc kẹt ở thành phố Marawi, miền Nam Philippines - nơi diễn ra giao tranh giữa các phiến quân Hồi giáo Maute và lực lượng chính phủ gần một tuần qua.

Phiến quân đã bắt giữ 1 linh mục và 14 người khác làm con tin khi cuộc giao tranh bắt đầu. 

Một video của linh mục này đã xuất hiện trên mạng xã hội vào ngày 30/5, trong đó ông nhắc lại yêu cầu của phiến quân là rút lui, đồng thời tiết lộ các tay súng đang bắt giữ 240 người làm con tin. 

Theo Tổng thống Philippines, tình trạng bạo lực ở Marawi cho thấy rằng các nhóm phiến quân đang đoàn kết sau IS và trở thành một mối đe dọa an ninh lớn trên khắp Mindanao.

 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo