Quốc tế

Giao tranh dữ dội ở Yemen sau đề xuất lộ trình hòa bình

(DNVN) - Giao tranh và các cuộc không kích đã liên tiếp xảy ra trên khắp Yemen chỉ trong vòng 24 giờ sau khi Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Yemen Ismail Ould Cheikh Ahmed đề xuất lộ trình chính trị nhằm chấm dứt xung đột tại quốc gia Trung Đông này.

Các lực lượng trung thành với chính phủ của Tổng thống Yenem Mansour Hadi ngày 26/10 đã có các cuộc đấu súng quyết liệt với lực lượng Houthi tại khu vực Nahm, phía Đông thủ đô Sanaa.

Trong khi đó, liên minh quân sự Ả Rập do Ả Rập Saudi đứng đầu cũng tiến hành các đợt không kích dữ dội nhằm hỗ trợ cho các lực lượng của chính phủ Yemen. Theo các nguồn tin quân sự, ít nhất 15 tay súng của Houthi và 5 binh sỹ thuộc lực lượng ủng hộ Tổng thống Hadi đã thiệt mạng. 

Giao tranh dữ dội ở Yemen sau khi Liên hợp quốc đề xuất lộ trình hòa bình.

Trước đó tại cuộc gặp với đại diện phái Houthi ở thủ đô Sanaa ngày 25/10, Đặc phái viên Liên hợp quốc Ahmed đã đưa ra một đề xuất hòa bình tới lực lượng này cùng các đồng minh, với mục tiêu thúc đẩy các triển vọng hòa bình tại Yenen. 

Sáng kiến về giải pháp chính trị tại Yemen do ông Ahmed khởi xướng bao gồm 6 điểm chính: Thứ nhất, Tổng thống Yemen đương nhiệm Abd Rabu Mansour Hadi phải được công nhận là tổng thống trong chính quyền chuyển tiếp và việc chỉ địch phó tổng thống phải được tất các phe phái liên quan thống nhất. 

Thứ hai, cách chức Phó Tổng thống hiện nay Ali Mohsin Al-Ahmar ngay sau khi các bên đối địch ký kết thỏa thuận chính trị. Thứ ba, thành lập một chính phủ đoàn kết với sự tham gia của đại diện các phe phái trong vòng một tháng sau khi thỏa thuận chính trị được ký. 

Tiếp theo là sửa đổi Hiến pháp; tiến hành bầu cử sau 1 năm dưới sự giám sát của cộng đồng quốc tế; phiến quân Houthi và các lực lượng đồng minh phải rút khỏi các khu vực chủ chốt ở miền Bắc, trong đó có thủ đô Sanaa, thành phố Taiz và Al-Hudaida.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo