Pháp luật

Giáo viên lừa "chạy" biên chế chiếm đoạt 690 triệu đồng

Với mác đang là giáo viên của một trường có tiếng trên địa bàn Hà Nội, Huân “khoe” có khả năng “lo” biên chế, “chạy” trường cho giáo viên hợp đồng để chiếm đoạt tiền.

Ngày 10/1, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử bị cáo Trần Thành Mạnh Huân (SN 1988, ở phố Kim Mã Thượng, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) và tuyên phạt mức án 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, báo ANTĐ đưa tin.

Quá trình điều tra xác định: Huân là giáo viên môn Toán, trường THCS Thăng Long, quận Ba Đình, HN từ năm 2010 đến 2016 thì nghỉ việc vì lý do sức khỏe.

Trả lời thẩm vấn, Huân khai do cần tiền chi tiêu cá nhân nên đã nhiều lần đi vay lãi, đến khi lãi mẹ đẻ lãi con, không có khả năng trả nợ, đối tượng nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Mặc dù không có khả năng trong việc xin vào biên chế, xin học, xin chuyển công tác, nhưng với mục đích để có tiền, Trần Mạnh Huân tự giới thiệu với những người có nhu cầu và nói chỉ cần nộp cho Huân số tiền từ 170 triệu đến 320 triệu đồng thì đối tượng cam đoan trong thời hạn từ 3-5 tháng sẽ đạt được nguyện vọng, nếu không Huân sẽ trả lại số tiền đã nhận, theo tin tức trên báo Người đưa tin.

Bị cáo Trần Mạnh Huân trong giờ tuyên án. Ảnh: NĐT

Nhận tiền của nhiều người song Huân đã không thực hiện như cam kết mà dùng tiền chiếm đoạt chi tiêu cá nhân.

Huân đã lừa bạn học là chị H. (SN 1988, ở phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) số tiền 200 triệu đồng để xin vào biên chế. 

Tuy nhiên, sau đó Huân không thực hiện thủ tục gì để xin cho chị H. vào biên chế như đã hứa. Ngày 18-10-2015, chị H. tham dự kỳ thi công chức năm 2015, do Phòng GD&ĐT quận Ba Đình tổ chức nhưng không trúng tuyển và Huân chiếm đoạt số tiền 200 triệu của chị H.

Anh ta đã nhận của bà Nguyễn Thị N. (SN 1954, ở cùng phường với Huân) 170 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Huân không thực hiện như đã hứa mà chiếm đoạt toàn bộ số tiền để tiêu vào mục đích cá nhân và không có khả năng trả lại cho bị hại.

Có lẽ, trong số các bị hại của Huân được xác định trong vụ án này thì chị Đỗ Hồng V. (SN 1987, ở phường Tam Trinh, quận Hoàng Mai, Hà Nội) là bị hại bị Huân chiếm đoạt số tiền lớn nhất (320 triệu đồng) và đáng nói giữa chị V và Huân từng có quan hệ là bạn học cùng trường Cao đẳng sư phạm Hà Nội với nhau từ năm 2006.

 

Cơ quan điều tra làm rõ, Huân đã chiếm đoạt của 3 người số tiền 690 triệu đồng. 

Tại phiên tòa, với nội dung cáo trạng, cáo buộc Trần Thành Mạnh Huân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo đã Huân thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Trước khi HĐXX vào nghị án, được nói lời sau cùng, tỏ ra ăn năn hối lỗi, Huân có lời xin lỗi đến các bị hại và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, cân nhắc các tình tiết, HĐXX đã tuyên phạt Trần Thành Mạnh Huân mức án 12 năm tù. Ngoài ra, bị cáo còn phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo ANTĐ, Người đưa tin)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo