Xã hội

Giáo viên mầm non TP.HCM "thoắt ẩn thoắt hiện"

Tại buổi làm việc của đoàn khảo sát Hội đồng Nhân dân TPHCM tại quận Gò Vấp, lãnh đạo phòng giáo dục đã chỉ ra những mối nguy không an toàn trong công tác giáo dục mầm non trên địa bàn hiện nay.

Đầu tiên, là hiện tượng, khi kiểm tra định kỳ tại các trường mầm non, nhóm lớp ngoài công lập thì có giáo viên. Nhưng đoàn kiếm tra đột xuất thì không đủ giáo viên mà thay vào đó là bảo mẫu.

Không chỉ nhóm trẻ không phép mà nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập (được cấp phép) tại quận Gò Vấp, TPHCM cũng có nhiều mối nguy không an toàn cho trẻ. Trong đó, đội ngũ giáo viên không ổn định là một trong những bất cập đáng lo ngại nhất.
 
Ông Đặng Thanh Tuấn - Trưởng phòng Giáo dục quận Gò Vấp cho biết, tại một số cơ sở mầm non ngoài công lập còn có hiện tượng, người làm việc thực tế ở trường không khớp với hồ sơ đăng ký giáo viên. Điều này gây khó khăn cho công tác quản lý cũng như được cảnh báo rất nguy hiểm vì đội ngũ giáo viên có tác động hàng đầu đến đảm bảo an toàn cho trẻ.
 
Đội ngũ giáo viên không ổn định là điều đáng lo ngại tại các cơ sở mầm non ngoài công lập ở TPHCM.
 
Ngoài ra, tại các sở giáo dục ngoài công lập còn nhiều vấn đề đáng lo ngại khác như các cơ sở vì để thu hút phụ huynh gửi con nên thu tiền thấp, thiếu quan tâm đến vệ sinh an toàn thực phẩm, mua thực phẩm trôi nổi hoặc không rõ nguồn gốc…
 
Các cơ sở mầm non ngoài công lập chủ yếu thuê địa điểm nên khó khăn về trang thiết bị, điều kiện vật chất, hầu hết các nhóm lớp không có sân chơi ngoài trời cho trẻ.
 
Hiện quận Gò Vấp vẫn còn hai phường (phường 5 và 12) chưa có trường mầm non công lập. Toàn quận còn 41 cơ sở giữ trẻ tại nhà không phép đang giữ 250 trẻ, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ.
 
Thế nhưng, trước đó, ngày 13/1, tại buổi làm việc với huyện Bình Chánh về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em và xây dựng, phát triển, quản lý trường mầm non, ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM  cho biết: "Không đâu chăm lo mầm non tốt như nước ta".
 
Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, ở các nước phát triển, không có trường công lập cho trẻ em dưới 3 tuổi, trong khi gửi ở trường tư thục giá rất cao.
 
Trong khi đó, ngay trên địa bàn TPHCM, thời gian qua những vụ việc trẻ em mầm non bị bảo mẫu hành hạ, thậm chí có trường hợp bị giẫm chết, đang bị xã hội lên án gay gắt.
 
Lãnh đạo nhìn nhận không ai sướng bằng học sinh mầm non
 
Bởi vì trước đó chưa lâu, vụ việc gây rúng động dư luận gần đây xảy ra tại Trường mầm non tư thục Phương Anh (18 đường Hiệp Bình, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM). Tại đây, khi cho các bé ăn, hai bảo mẫu Lê Thị Đông Phương và Nguyễn Lê Thiên Lý đã liên tục bóp cổ, gí đầu xuống đất, lấy khăn bịt mũi, tát bôm bốp vào mặt các em, mặc cho các bé khóc lóc, van xin.
 
Ngày 16/11, chị Võ Thị Huyền chở con trai là bé Đỗ Nhất Long (18 tháng tuổi) đến nhờ Hồ Ngọc Nhờ (SN 1995, trọ số 9/45 tổ 9, khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM) trông với giá 1,5 triệu đồng/tháng. Trong lúc cho ăn, bé Long khóc mãi nên Nhờ đã cầm tay chân bé xách ngược lên để dọa cho bé nín nhưng tuột tay làm bé té xuống nền nhà.
 
Không đỡ bé dậy, Nhờ còn dùng chân đạp mạnh lên ngực và bụng bé rồi bỏ đi vệ sinh để mặc bé nằm đau đớn. Khoảng 20 phút sau, Nhờ quay ra thấy bé Long nằm bất động trên nền nhà, miệng ói cơm nên ấn tay lên ngực bé để cấp cứu nhưng bé vẫn không cử động.
 
Hoảng hốt, Nhờ gọi người dân xung quanh chở bé đi cấp cứu tại bệnh viện Quân Dân Miền Đông nhưng bé Long đã chết trước khi được đưa đến bệnh viện.
 
Và còn rất nhiều sự việc xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây, làm xôn xao dư luận, có thể nói chất lượng giáo dục mầm non trên địa bàn TPHCM đang rất phức tạp.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo