Xã hội

Giấy phép lái xe còn thời hạn, vẫn sử dụng được

Đó là khẳng định của Thiếu tướng Trần Thế Quân - Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) trước quy định đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET.

Ngày 1/12, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết sáng cùng ngày đơn vị đã có buổi làm việc với Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) để thống nhất các nội dung quy định trong thông tư thay thế Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, theo tin tức trên báo Pháp luật TP. HCM. 

Thiếu tướng Trần Thế Quân (Ảnh: Tiền Phong)

Theo đó, Tổng cục tiếp nhận ý kiến của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; đồng thời thống nhất sửa đổi Thông tư 58 theo hướng có lợi cho người dân, đảm bảo chức năng quản lý của cơ quan nhà nước.

Cụ thể, đối với quy định lộ trình chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET tại Điều 57 (phải chuyển đổi giấy phép lái xe ô tô và giấy phép lái xe hạng A4 trước 31/12/2016; chuyển đổi giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) phải trước 31/12/2020) vẫn giữ nguyên.

Đối với quy định “sau sáu tháng theo lộ trình chuyển đổi này, người có giấy phép lái xe bằng giấy bìa không chuyển đổi sẽ phải sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại giấy phép lái xe” đơn vị sẽ bỏ và điều chỉnh theo hướng khuyến khích.

Đánh giá việc Bộ GTVT sẽ sửa đổi, bỏ quy định buộc người dân phải đổi giấy phép lái xe (còn thời hạn hoặc vô thời hạn) sang loại thẻ PET, Thiếu tướng Trần Thế Quân - Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) đã nêu ý kiến của mình. 

Báo Dân trí dẫn lời Thiếu tướng Quân: "Rõ ràng việc bắt người dân làm từ cái nọ sang cái kia là không phù hợp, bởi khi còn thời hạn sử dụng thì giá trị pháp lý như nhau. 

 

Giấy phép lái xe còn thời hạn thì vẫn sử dụng được. Câu chuyện này cũng giống như việc đổi chứng minh nhân dân vậy. Chúng tôi cho phép người dân sử dụng chứng minh nhân tới khi hết thời hạn sử dụng 15 năm mới phải đi đổi, ngành công an vẫn công nhận những chứng minh nhân dân cũ nhưng còn thời hạn.

Nếu bắt buộc đổi giấy phép lái xe từ loại bìa giấy sang thẻ PET thì chắc chắn không phù hợp, bởi những việc ấy đều do Nhà nước ban hành, quy định nên phải chấp nhận giá trị sử dụng cho tới khi hết thời hạn. Nếu người dân thích đổi giấy phép lái xe sang thẻ PET vì thấy tiện ích hơn thì đó là quyền của họ. Như thế mới bớt phiền hà cho người dân."

Cũng theo Thiếu tướng Quân, trong các quy định hiện hành thì CSGT cũng không thể xử phạt đối với người sử dụng giấy phép lái xe còn thời hạn hoặc vô thời hạn (xe máy) nếu họ không đổi giấy phép sang loại thẻ PET. Giấy phép lái xe còn giá trị thì không ai xử phạt.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Dân trí, Pháp luật TP. HCM)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo