Xã hội

Giấy phép lái xe: Thông tư 58 sẽ được sửa đổi

Bộ GTVT thống nhất với Bộ Tư pháp sửa đổi Thông tư 58 theo hướng đến 2020 sẽ giải quyết xong đổi giấy phép lái xe máy từ vật liệu giấy sang vật liệu PET.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay, Bộ đã nhận được văn bản từ Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) liên quan đến tính hợp pháp của Thông tư số 58 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ, theo tin tức trên báo Zing news. 

"Bộ GTVT cũng đồng ý về việc phải sửa đổi Thông tư này”, ông Trường nói. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói thêm trước khi ban hành Thông tư 58, Bộ GTVT đã xin ý kiến và nhận được sự đồng tình từ Bộ Tư pháp với quy định trên. 

Thông tư 58 quy định về giấy phép lái xe sẽ được điều chỉnh. Ảnh minh họa. 

Theo đó, đến năm 2020 sẽ giải quyết xong việc đổi bằng xe máy, còn bằng lái ôtô đến kỳ hạn thì đổi. Nếu ai cố tình đến hạn không đổi sẽ bi xử lý vi phạm.

Trước khi ban hành Thông tư 58, tình trạng GPLX làm giả quá nhiều. Khi Bộ Công an khuyến cáo về vấn nạn bằng giả, Bộ Tư pháp cũng đồng tình nên Bộ GTVT mới ra Thông tư quy định về việc thay đổi GPLX sang vật liệu PET.

"Khi chuyển sang vật liệu PET, GPLX sẽ là thẻ điện tử có mã số. Chỉ cần quẹt thẻ vào máy là biết ngay đó là giả hay thật”, Thứ trưởng Hồng Trường giải thích.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, Bộ nhận thấy quy định này ảnh hưởng đến quyền của công dân. Chính vì vậy, Bộ GTVT sẽ thống nhất với Bộ Tư pháp sửa đổi Thông tư 58 theo hướng: Lộ trình vẫn như cũ nhưng chỉ khuyến khích người dân đổi càng sớm càng tốt chứ không phạt và yêu cầu phải sát hạch lại lý thuyết nữa.

Là đơn vị quản lý trực tiếp việc đổi GPLX, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đã tiếp thu và sửa đổi Thông tư 58 theo hướng bãi bỏ chế tài quy định buộc sát hạch lại lý thuyết đối với những người không đi đổi GPLX sang thẻ PET theo lộ trình. Thông thư 58 sửa đổi đã được trình lên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và ban hành trong tháng 12 này, theo báo VOV. 

 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Huyện, đến ngày 31/8 vừa qua, theo thống kê, cả nước đã đổi được xấp xỉ 5 triệu GPLX ôtô sang vật liệu PET, trong tổng số 5,3 triệu GPLX ô tô, Như vậy, chỉ còn khoảng 300.000 bằng lái ôtô và lộ trình hết 31/12/2016 cho 63 tỉnh, thành phố trên cả nước là khả thi. Hiện nay, tại các địa phương, hầu hết người dân đi đổi bằng lái xe máy.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, Bộ sẽ sửa đổi Thông tư 58 theo hướng không bắt buộc, các bằng lái ôtô hết hạn mới phải đổi sang bằng PET. Với GPLX máy (không quy định thời hạn), không bắt buộc đổi, những ai mất bằng hoặc có nhu cầu chuyển sang bằng PET thì thực hiện.

Đề cập đến việc Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đề nghị xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã tham mưu xây dựng, ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện Bộ GTVT chưa xem xét trách nhiệm liên quan.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Zing news, VOV)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo