Pháp luật

Giết người vì tưởng hiếp dâm ở Hải Dương: Tội danh nào cho hung thủ?

(DNVN) - Liên quan đến vụ án giết người vì tưởng hiếp dâm ở Hải Dương, căn cứ xác định tội danh sẽ phụ thuộc vào đánh giá tính chất mức độ, nguyên nhân, hoàn cảnh, động cơ mục đích hành vi phạm tội của Đinh Quang Tặng trong vụ việc...

Trước đó, vào khoảng 9h45 sáng 6/5, tại thôn Chằm (xã Phương Hưng, huyện Gia Lộc, Hải Dương) lực lượng chức năng và người dân địa phương đã phát hiện thi thể ông M. V. C (SN 1964, trú tại thôn Chằm, xã Phương Hưng) bên mương nước cạnh công ty sản xuất hương.

Thi thể ông C. được phát hiện trong tình trạng chấn thương. Tại hiện trường vụ việc, cách vị trí thi thể ông C. hơn chục mét có vết máu. Ngay sau đó, lực lượng Công an huyện Gia Lộc, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương cùng các cơ quan chức năng liên quan đã có mặt khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để làm rõ vụ án mạng.

Ngay trong buổi sáng cùng ngày, một thanh niên tên Đinh Quang Tặng (SN 1980, trú tại thôn Bùi Thượng, xã Lê Lợi, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) đã đến cơ quan Công an huyện Gia Lộc để đầu thú, tự khai nhận về hành vi giết người của mình.

Đinh Quang Tặng tại Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương. Ảnh: Infonet.

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào khoảng 8h ngày 6/5, anh Tặng đi đến vườn chuối cạnh xưởng sản xuất hương, thì phát hiện ông C. và cháu P.T.P (sinh ngày 13/3/1998) trú tại thôn Hạ Bì, xã Yết Kiêu (Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) đang quan hệ tình dục.

Anh Tặng nghĩ ông C. hiếp dâm cháu P. nên anh Tặng dùng chân, tay đấm đá vào vùng mặt, vùng bụng ông C. Do bị đa chấn thương nên ông C. tử vong tại chỗ. Ngay sau khi đánh ông C., Tặng đã chở cháu P. đến Công an huyện Gia Lộc để tự thú và khai báo hành vi phạm tội của mình.

Để hiểu rõ hơn về tội danh của nam thanh niên đánh chết người này, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết: “Đánh giá tính chất mức độ, nguyên nhân, hoàn cảnh, động cơ mục đích hành vi phạm tội của Đinh Quang Tặng trong vụ việc này để làm căn cứ xác định tội danh cho đối tượng thấy rằng, động cơ là nhằm ngăn chặn hành vi xâm hại tình dục của ông C. đối với cháu P.

Nhưng luật sư Anh Thơm cũng phân tích: “Khi Đinh Quang Tặng đi ngang qua khu vườn chuối thì Tặng nhìn thấy ông C. đã có hành vi tình dục với một cháu gái còn ít tuổi nên nghi ngờ người đàn ông này có hành vi đồi bại, xâm hại tình dục trẻ em, Tặng đã ra tay “cứu mỹ nhân”.

 

Khi biết là ra tay nhầm, Tặng đã chở chị P. đến Công an huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương để tự thú. Hành vi dùng chân tay đấm đá vào vùng mặt, bụng ông C. gây tử vong là lỗi cố ý. Do đó, đối tượng phải chịu trách nhiệm về cái chết của ông C.”.

Tuy nhiên, xét về động cơ mục đích thì luật sư Anh Thơm cho rằng: “Đinh Quang Tặng và ông C. không có quan hệ quen biết và mâu thuẫn gì trước đó. Hành vi phạm tội của Tặng là do bột phát, xuất phát từ động cơ mong muốn ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật.

Nhưng do nóng vội, chưa tìm hiểu kỹ nội dung sự việc nên đã bột phát dùng chân tay đấm đá ông C. dẫn tới bị tử vong. Về ý thức chủ quan, Tặng không có thù oán, mâu thuẫn và không mong muốn hậu quả chết người xảy ra”.

Theo luật sư Anh Thơm, xét về tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi, toàn bộ diễn biến trong vụ việc này, hành vi phạm tội của Đinh Quang tặng có dấu hiệu của Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 3 Điều 104 BLHS.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo