Thị trường

Giới đầu tư dầu "cầu" lượng cung ở Mỹ giảm

Phiên giao dịch năng lượng đêm qua (14/1), giá dầu thô hợp đồng kỳ hạn đã tăng trở lại, lên trên ngưỡng 92 USD mỗi thùng, do nhà đầu tư đặt cược vào khả năng lượng cung dầu thô tại thị trường Mỹ tuần qua đã giảm.

Kể từ đầu năm 2013 tới nay, nhiều báo cáo cho thấy lượng cung đang tăng mạnh, trong khi nhu cầu tiêu thụ vẫn ở mức thấp - Ảnh: Reuters.

Giới phân tích trong cuộc điều tra của Platts dự báo trong tuần kết thúc ngày 10/1 vừa qua, lượng cung dầu thô tại Mỹ đã giảm 1,6 triệu thùng, cung xăng tăng 1,7 triệu thùng, cung các chế phẩm khác từ dầu thô (bao gồm dầu sưởi) tăng 1,3 triệu thùng. Nếu dự báo này thành sự thực, thì đây sẽ là tuần thứ 7 liên tiếp, lượng cung dầu thô tại Mỹ đi xuống.

Hiện giới đầu tư đang trông đợi các bản báo cáo lượng cung xăng, dầu từ Viện Dầu khí Mỹ và Cơ quan Thông tin Năng lượng thuộc Bộ Năng lượng Mỹ. Dự kiến, cuối ngày 14/1 (giờ Mỹ), Viện Dầu khí Mỹ sẽ công bố các số liệu thống kê của cơ quan này. Tiếp đó, sáng ngày 15/1 (giờ Mỹ), Cơ quan Thông tin Năng lượng sẽ đưa ra báo cáo của đơn vị này.
 
Việc lượng cung tại Mỹ suy giảm liên tiếp, theo giới phân tích, sẽ tạo động lực lớn cho giá dầu đi lên. Kể từ đầu năm 2013 tới nay, nhiều báo cáo cho thấy lượng cung đang tăng mạnh, trong khi nhu cầu tiêu thụ vẫn ở mức thấp. Thời gian gần đây, tình hình Iran, Libya đang ngày một khả quan hơn, cũng đã có những tác động tới kết quả đánh giá thị trường.
 
Cũng trong ngày hôm qua, Bộ Thương mại Mỹ công bố số liệu cho thấy, doanh thu bán lẻ tháng 12 của nước này tốt hơn dự báo và giá hàng hóa được nhập khẩu vào Mỹ không thay đổi. Theo quan điểm của giới chuyên gia kinh tế, những số liệu này cũng góp phần làm nhà đầu tư lạc quan hơn về triển vọng tiêu thụ năng lượng tại Mỹ trong thời gian tới.
 
Giới phân tích thị trường cho biết, báo cáo doanh thu bán lẻ tháng 12 đã làm xóa nhòa những nỗi lo lắng của các nhà đầu tư về tình trạng tăng trưởng kinh tế yếu kém, vốn xuất phát từ bản báo cáo việc làm được Bộ Lao động Mỹ công bố hồi cuối tuần trước. Và một khi niềm tin tăng lên, các nhà đầu tư sẽ không còn đứng ngoài chờ đợi như trước nữa.
 
Trong một diễn biến khác, hôm qua, các nhà phân tích thuộc ngân hàng Deutsche Bank đưa ra dự báo giá dầu trung bình năm 2014 đối với dầu thô WTI giao sau tại New York là 88,75 USD, dầu thô Brent Biển Bắc là 97,50 USD. Tuy nhiên, tác động từ các con số dự báo này đối với thị trường năng lượng thế giới đêm qua không lớn bằng báo cáo bán lẻ.
 
Kết thúc ngày giao dịch 14/1, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 2/2014 trên sàn hàng hóa New York tăng được 79 cent, tương ứng với mức tăng 0,9%, lên 92,59 USD mỗi thùng. Phiên giao dịch liền trước, giá dầu loại này đã hạ 1% do lo ngại tình hình đàm phán giữa Iran và phương Tây khả quan, sẽ khiến lượng cung dầu thô từ quốc gia Hồi giáo tăng lên.
 
Trên sàn hàng hóa London, giá dầu thô ngọt, nhẹ Brent Biển Bắc tiếp tục suy yếu, khi giảm thêm 36 cent, tương ứng với mức giảm 0,3%, xuống còn 106,39 USD mỗi thùng. Phiên đầu tuần, giá dầu Brent loại này đã giảm 0,5%.
 
Trở lại sàn hàng hóa New York, kết thúc ngày 14/1, giá khí đốt giao tháng 2 tăng được 9,5 cent, tương ứng 2,2%, lên 4,37 USD/ triệu BTU. Giá dầu sưởi giao cùng kỳ hạn gần như đi ngang ở mức 2,94 USD mỗi gallon. Trong khi đó, giá xăng hợp đồng tháng 2 giảm 1 cent, tương ứng với mức giảm 0,4%, xuống chốt ngày giao dịch tại mức 2,62 USD/gallon.
VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo