Thị trường

Giới ngân hàng ngao ngán khi nhận thưởng Tết

Nếu như mọi năm tiền thưởng Tết Dương lịch cũng hoành tráng, thì năm nay giới ngân hàng chỉ lắc đầu ngao ngán khi nhận tiền thưởng. Thậm chí có ngân hàng còn bi đát hơn khi tiền thưởng Tết chỉ là con số không.

"Sống vì lương giàu vì thưởng" đã không còn là khái niệm dành giới ngân hàng nữa. Đợt thưởng Tết Dương lịch vừa qua khiến người lao động trong ngành vốn được coi là hot nhất thời gian qua cũng phải ngao ngán. Hầu hết các ngân hàng đều thông báo "cắt" thưởng, có chăng cũng chỉ là khoản tiền ít ỏi mang tính chất an ủi.

Anh A. nhân viên Ngân hàng SeABank (Ngân hàng Đông Nam Á) thể hiện thái độ thất vọng khi đề cập đến tiền thưởng Tết mới đây. Nghe thông tin tết Dương lịch năm nay mặc dù không hoành tráng như mọi năm nhưng vẫn có thưởng chứ không cắt hẳn, thế nhưng nhân viên ngân hàng này không khỏi sốt ruột vì nghỉ Tết rồi mà tiền chẳng thấy đâu. Đến khi nhận được tin nhắn anh vẫn không khỏi thất vọng:

"Đang trên đường về quê, nhận được tin nhắn của tiền thưởng Tết năm nay được 300 nghìn đồng khiến tôi không khỏi giật mình. Tưởng có thấp thì cũng phải được một hai triệu, ai dè, số tiền này còn không đủ tiền đi tàu xe về quê" – anh A giãi bày.

Mặc dù cũng chỉ được thưởng Tết 300 nghìn đồng, nhưng anh B, nhân viên Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng VPBank không hề ngạc nhiên vì anh chỉ vừa mới chuyển về làm khoảng một tháng trời. Nhưng ngược lại các đồng nghiệp của anh lại tỏ ra khá thất vọng, bởi mọi năm thưởng Tết Dương lịch họ cũng được một tháng lương (trung bình khoảng mười triệu đồng) thì năm nay chỉ được vỏn vẹn một triệu đồng.

"Giờ này mọi năm chúng tôi đã biết được kế hoạch thưởng Tết Âm lịch rồi. Năm ngoái có nhân viên được thưởng hàng trăm triệu đồng, nhưng trong bối cảnh khó khăn này, chắc thưởng Tết Âm lịch cũng chỉ bằng một phần mười mọi năm đã là may lắm rồi" – một nhân viên VPBank nói.

Giống như các Ngân hàng Thương mại cổ phần khác, thưởng Tết năm nay của Ngân hàng Quốc tế (VIB) cũng chỉ bằng một nửa so với mọi năm. Theo lời một nhân viên, nếu như mọi năm nhân viên trung bình được thưởng hai triệu Tết Dương lịch thì năm nay chỉ được một triệu đồng. "Với tình cảnh này có khi năm nay chúng tôi còn chẳng có tiền ăn Tết. Nhưng chuyện thưởng Tết bây giờ cũng không quan trọng bằng việc đi thu hồi nợ. Đây mới là mối lo thường trực của người làm ngân hàng bây giờ" – nhân viên này cho biết.

Phải thừa nhận một thực tế rằng Ngân hàng là một trong những ngành nghề vất vả nhất vào mỗi dịp cuối năm. Vì chưa đạt kết quả doanh thu theo yêu cầu, nhiều ngân hàng thậm chí còn không có khái niệm nghỉ Tết. Thậm chí nhiều nhân viên còn phải mang con đi làm cùng, vì dịp Tết các trường mẫu giáo đều đóng cửa. Nhưng nếu như mọi năm giới ngân hàng thường được trả thù lao xứng đáng, thì năm nay không ít nơi, nhân viên phải làm việc không công.

Một khía cạnh khác người làm ngân hàng thường kháo với nhau rằng trong bối cảnh này chỉ các ngân hàng thương mại cổ phần mới gặp khó khăn, còn các ngân hàng thương mại quốc doanh, các "ông lớn" sẽ không bị ảnh hưởng. Nhưng nếu nhìn vào chuyện thưởng Tết vừa qua thì thấy thực tế này hoàn toàn ngược lại.

Ngân hàng Công thương Vietinbank là một trong những ngân hàng nhà nước có quỹ lương, thưởng nhiều nhất trong nhiều năm nay. Người ta quen gọi là tiền thưởng Tết nhưng thực ra cũng đều được tính vào thu nhập cả. Năm 2011 thu nhập bình quân của nhân viên gần hai mươi triệu đồng. Số lương hàng tháng nhân viên chỉ được nhận khoảng mười triệu, vì thế số tiền thưởng vào những dịp lễ tết rất lớn. Ví như dịp 2/9, hay dịp tết Dương lịch đều được thêm một tháng lương. Thậm chí tiền thưởng cuối năm ngân hàng còn phải chia ra thưởng làm hai đợt trước và sau Tết nguyên đán. Thế nhưng câu chuyện thưởng Tết của năm ngoái và nhiều năm trước đây chỉ còn là kỷ niệm đẹp.

Nói về chuyện thưởng Tết, chị L, nhân viên một công ty thuộc Ngân hàng Vietinbank cho biết: "Nếu như mọi năm tết Dương lịch mỗi người được một tháng lương thì năm nay chẳng có gì luôn. Nhân viên phàn nàn thì lãnh đạo chỉ bảo do làm ăn khó khăn. Tết Âm lịch năm nay cũng chưa thấy hứa hẹn gì. Dù không bằng mọi năm nhưng chắc cũng sẽ có tiền tiêu Tết, vì đến thời điểm này chúng tôi mới chỉ nhận được 70% tổng quỹ lương".

Sau nhiều năm người lao động tại các doanh nghiệp nhìn thưởng Tết ngân hàng mà so bì và mơ ước, có lẽ năm nay lần đầu tiên chuyện ước ao thưởng như ngân hàng không còn hiện hữu.

 

 

Đoàn Huế (Theo Infonet)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo