Thị trường

Gỡ khó về thuế cho doanh nghiệp

Sẽ đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận tiện nhất cho doanh nghiệp hưởng chính sách miễn, giảm, dãn thuế

Sáng 26/5, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã có buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp để triển khai thực hiện Nghị quyết 13/NQ-CP ngày 10/5 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và hỗ trợ thị trường về lĩnh vực thu ngân sách Nhà nước.

 

Theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, năm 2011 có 83.000 doanh nghiệp thua lỗ với tổng số tiền khoảng 35.000 tỉ đồng. Quý I/2012, số doanh nghiệp lỗ từ 70% tăng lên 73%, số doanh nghiệp có lãi chỉ khoảng 26%. Năm 2011, trên toàn quốc có khoảng 440.000 doanh nghiệp và 60% trong số này kê khai lỗ với tổng số tiền là 132.500 tỉ đồng.
 
Đến quý I/2012, tỉ lệ doanh nghiệp lỗ đã tăng lên 70% (khoảng 170.000 doanh nghiệp) với hơn 40.000 tỉ đồng. Tổng cộng số lỗ từ năm 2011 đến nay là hơn 170.000 tỉ đồng. Năm 2011, cả nước có 67.000 doanh nghiệp giải thể, 82.000 doanh nghiệp mới thành lập. Mặc dù theo thống kê, số mới thành lập dương so với số giải thể nhưng thực tế đã âm vì số doanh nghiệp hoạt động chỉ bằng một nửa số trên.

Hỗ trợ doanh nghiệp tự in hóa đơn


Trước mắt, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cần tổng kết kết quả “Tuần lễ Lắng nghe ý kiến người nộp thuế”, báo cáo Ủy ban Nhân dân và các cơ quan quản lý các cấp có thẩm quyền để giải quyết những vướng mắc, tồn tại mà doanh nghiệp phản ánh. Đến tháng 7/2012, Bộ Tài chính và Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh sẽ sơ kết “Tuần lễ Lắng nghe ý kiến người nộp thuế”.
Cục Thuế cũng cần có giải pháp khuyến khích doanh nghiệp khai thuế qua mạng, phấn đấu đến cuối năm, TP. Hồ Chí Minh có 70.000 doanh nghiệp khai thuế qua mạng (hiện đã có 50.000 doanh nghiệp); tăng cường công tác hỗ trợ để doanh nghiệp có thể tự in hóa đơn, tiết kiệm chi phí…
 
Ngoài việc miễn, giảm, dãn một số loại thuế để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết tinh thần của nghị quyết lần này là đơn giản hóa thủ tục hành chính sao cho đối tượng được hưởng chính sách thuận lợi nhất.
 
Theo đó, doanh nghiệp thuộc diện được dãn thuế giá trị gia tăng sáu tháng (tháng 4, 5, 6) chỉ cần nộp tờ khai thuế theo quy định, tự xác nhận thuộc đối tượng dãn thuế rồi nộp cho cơ quan thuế chứ không cần cơ quan Nhà nước xác nhận đủ điều kiện như trước đây. Bên cạnh đó là tăng cường cải cách hành chính lĩnh vực thuế, hải quan để giúp doanh nghiệp tiết kiệm 10% - 15% chi phí thủ tục hành chính…
 
Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh, yêu cầu sau hội nghị này, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh nhanh chóng phối hợp với Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, các chi cục tổ chức triển khai đến các doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là hướng dẫn về thủ tục. Bà Hồng yêu cầu Cục Thuế chuẩn bị thông tin đầy đủ, làm cơ sở cho Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ cho TP. Hồ Chí Minh thí điểm áp dụng chế độ báo cáo, nộp thuế giá trị gia tăng theo quý và thí điểm thỏa thuận chống chuyển giá.
 
Riêng thí điểm thực hiện báo cáo, nộp thuế theo quý dù sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu nhưng đây là cách để giảm bớt thủ tục hành chính của ngành thuế và doanh nghiệp, hỗ trợ cho các doanh nghiệp chậm nộp thuế nên rất có ý nghĩa trong điều kiện hiện nay.
 

Bà Hồng cũng cho biết việc miễn, giảm, dãn thuế lần này khiến cân đối ngân sách của TP. Hồ Chí Minh rất khó khăn. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Cục Thuế, Kho Bạc phải sớm tính toán việc thực hiện chính sách này ảnh hưởng nguồn thu của TP. Hồ Chí Minh là bao nhiêu. Trên cơ sở đó, cân đối lại các nguồn chi để báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh trong tháng 6/2012 để điều chỉnh dự toán thu – chi.

 

Theo NLĐ

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo