Quốc tế

Gọi Triều Tiên là đe dọa toàn cầu, NATO muốn "rắn" hơn

(DNVN)-Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg coi Triều Tiên là "mối đe dọa toàn cầu", đồng thời ủng hộ các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt hơn nhằm vào Bình Nhưỡng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản hôm 30/10, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg coi Triều Tiên là "mối đe dọa toàn cầu", đồng thời cho biết, ông ủng hộ các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt hơn nhằm vào Bình Nhưỡng. 

Ông Stoltenberg hiện đang có mặt ở Tokyo để gặp Thủ tướng Shinzo Abe và các quan chức cấp cao khác, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera. 

"Họ thực sự nguy hiểm. Họ đặt ra mối đe dọa trực tiếp đối với các quốc gia trong khu vực này, bao gồm Nhật Bản, tuy nhiên họ cũng đặt ra mối đọa toàn cầu", ông cho biết thêm. 

Gọi Triều Tiên là đe dọa toàn cầu, NATO muốn "rắn" hơn

Bình Nhưỡng đã khiến toàn cầu báo động trong những tháng gần đây khi tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và tiến hành phóng tên lửa có khả năng chạm tới đại lục Mỹ, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un liên tục khẩu chiến và đe dọa chiến tranh. 

Bình Nhưỡng đã tiến hành phóng 2 tên lửa qua Nhật Bản trong vòng chưa đầy 1 tháng. Động thái này đã khiến ông Abe phải kêu gọi áp dụng biện pháp tiếp cận cứng rắn với Triều Tiên. 

Tổng thư ký Stoltenberg khẳng định, "NATO ủng hộ mạnh mẽ áp lực kinh tế, ngoại giao, chính trị nhằm vào Triều Tiên và chúng tôi hoan nghênh đẩy mạnh lệnh trừng phạt" mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua hồi tháng 9. 

"Chúng ta cần phải đảm bảo rằng trừng phạt cần phải được thực hiện đầy đủ và minh bạch", ông nói thêm.

Chuyến thăm Nhật Bản của TTK NATO diễn ra sau khi ông gặp Thủ tướng Abe tại Brussels hồi tháng 7 nhằm nhất trí về thúc đẩy hợp tác an ninh. 

 

"Chúng tôi và các bạn đều biết rằng, tầm phóng tên lửa của Triều Tiên vươn tới bờ biển phía Tây của Mỹ và hầu hết châu Âu", ông khẳng định hôm 30/10. 

Tuy nhiên, người đứng đầu NATO cảnh báo trong tháng này rằng, hành động quân sự chống lại Bình Nhưỡng sẽ "để lại hậu quả thảm khốc" sau khi ông Trump tuyên bố các nỗ lực ngoại giao thất bại. 

Ông Stoltenberg nhấn mạnh rằng Washington có quyền bảo vệ họ và các nước đồng minh nhưng kêu gọi nỗ lực ngoại giao nhiều hơn. 

"Chúng tôi không phải sử dụng vũ lực - giải pháp hòa bình là mục tiêu", ông nhấn mạnh. 

An ninh hàng hải, trong đó có tranh chấp về lãnh thổ liên quan tới Trung Quốc tại Biển Đông và Biển Hoa Đông cũng có khả năng sẽ là chủ đề thảo luận trong chuyến thăm của ông Stoltenberg. 

Nên đọc

 

NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo