Xã hội

Hà Giang: 19 con trâu chết vì sét đánh

(DNVN) - Lòng đất Bạch Ngọc chứa nhiều khoáng sản, rất hay bị sét đánh trong mùa mưa bão. Vì thế địa phương từng có nhiều trâu bò thiệt hại do sét đánh.

UBND huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang cho biết, cho biết ngay sau khi nhận được tin báo của người dân thôn Khuổi Dò, xã Bạch Ngọc phát hiện đàn trâu 19 con của 8 hộ gia đình chết chưa rõ nguyên nhân tại bãi chăn thả gia súc tập trung của thôn, huyện đã chỉ đạo ngành chức năng trên địa bàn kiểm tra nguyên nhân và tiến hành xử lý kịp thời.

Hiện trường vụ đàn trâu bị sét đánh chết.
Hiện trường vụ đàn trâu bị sét đánh chết.

Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND xã Bạch Ngọc đã cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra, xử lý vụ việc, đồng thời báo cáo lên huyện Vị Xuyên.
Chiều  31.7, Chủ tịch huyện Vị Xuyên đã có mặt cùng các cơ quan chức năng lên hiện trường để điều tra vụ việc.

Được biết, đàn trâu bị chết trước đó được thả tự do tại bãi chăn thả tập trung, vài ngày chủ trâu mới đến kiểm tra một lần. Đàn trâu chết trong phạm vi khoảng 50 m2 trên khu đất trống không có cỏ, bụng trương phình và thâm tím theo từng mảng, mồm có vết máu. Trong số trâu chết có 4 con đang mang thai. Ước tính thiệt hại khoảng 600 triệu đồng.

Ghi nhận thực tế cho thấy đàn trâu chết trong phạm vi 50 m2 trên khu đất trống không có cỏ, bụng trương phình và thâm tím theo từng mảng, mồm có vết máu. Trong số đó có 4 con đang mang thai.

Căn cứ vào dấu hiệu hiện trường, chuyên gia thú y xác định trâu chết do sét đánh và yêu cầu xã đào hố chôn lấp, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Cũng theo UBND huyện Vị Xuyên, bước đầu UBND huyện sẽ hỗ trợ cho các gia đình có trâu chết, mỗi con 3 triệu đồng. Những hộ dân có trâu chết do mua bằng tiền vay ngân hàng sắp tới sẽ tiếp tục được vay vốn và nhà nước hỗ trợ tiền lãi. Đồng thời, huyện yêu cầu Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện giám sát việc đảm bảo vệ sinh ở khu vục tiêu huỷ, tránh nảy sinh mầm bệnh. Cán bộ trạm Thú y huyện tiếp tục phun thuốc tiêu độc khử trùng, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân các phương pháp phòng chống, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra trong thời gian tới.

 

Văn Dũng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo