Pháp luật

Hà Nam: Phải minh bạch, công khai nhưng lại tù mù

Đó là một trong số những sai phạm được chỉ ra của UBND tỉnh Hà Nam trong kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ đối với việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng ở tỉnh Hà Nam.

Thanh tra Chính phủ thanh tra việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng đối với tỉnh Hà Nam (Ảnh: Internet)

 

Theo Thanh tra Chính phủ, trong công tác tiếp dân, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, quyết định thành lập cơ quan tiếp dân của tỉnh còn chậm so với quy định của Luật tiếp công dân.

 

Mặc dù công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được chú ý nhưng còn nhiều vụ việc khiếu nại, tố cao chưa có giải quyết dứt điểm từ cơ sở dẫn đến số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo tại trụ sở tiếp dân của Trung ương có chiều hướng gia tăng.

 

Thanh tra Chính phủ nhận xét, hoạt động thanh tra mới tập trung phát hiện, xử lý các sai phạm về quản lý kinh tế nhưng việc phát hiện sơ hở để kiến nghị hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước về kinh tế - xã hội và thanh tra việc thực thi công vụ của cơ quan nhà nước, công chức, viên chức cần được chú trọng hơn.

 

Trong công tác phòng, chống tham nhũng, hiện còn 520 đơn vị với gần 60% người hưởng lương từ ngân sách nhà nước chưa thực hiện trả lương qua tài khoản ngân hàng.

 

Các văn bản chỉ đạo thực hiện minh bạch tài sản hàng năm còn ban hành chậm, triển khai chưa đồng bộ.

 

Riêng năm 2013, còn nhiều cơ quan, đơn vị tiến hành kê khai tài sản, thu nhập chậm so với quy định, có hiện tượng bỏ sót người có nghĩa vụ kê khai, không tiến hành công khai bản kê khai.

 

Nhiều bản kê khai chưa đầy đủ nội dung theo quy định. Nội dung báo cáo tổng hợp về minh bạch tài sản, thu nhập tại một số đơn vị chưa phản ảnh đúng về thực tế.

 

Đối với lĩnh vực quản lý đất đai, khoáng sản, quy hoạch vùng tỉnh Hà Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 chưa thông qua HĐND tỉnh theo quy đinh của Luật Xây dựng. Quy hoạch khoáng sản chủ yếu đến năm 2020 mới chỉ xác định được vị trí địa lý, chưa xác định được tọa độ điểm gốc theo quy định Luật khoáng sản năm 2010, chồng chéo với quy hoạch vùng Tây sông Đáy.

 

Một số nội dung trong của UBND tỉnh Hà Nam về phân cấp quản lý tài sản nhà nước trên địa bàn tỉnh chưa phù hợp với Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

 

Việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và bàn giao đất còn chậm. Chưa có quy chế rõ ràng trong việc thẩm định dự án, giao đất, xác định giá đất, quyết toán đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị.

 

Công tác theo dõi cập nhật thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa kịp thời. Tiền sử dụng đất, thuê đất của đơn vị sử dụng đất nợ ngân sách lớn. Việc đôn đốc, kiểm tra, thanh tra công tác quản lý nhà nước về đất đai ở cấp huyện, xã chưa được chú trọng.

 

Công tác quản lý khoáng sản một số văn bản chỉ đạo, hướng dẫn còn chậm, việc phối kết hợp giữa các cấp sở, ngành chưa sâu, một số phát sinh vi phạm hành chính trong hoạt động thăm dò, khai thác tài nguyên, khoáng sản chưa xử lý triệt để.

 

Đối với lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng, UBND tỉnh chưa lập kế hoạch thanh toán nợ đầu tư xây dựng. Đặc biệt, UBND tỉnh ban hành quyết định bỏ quy định mức trần tối đa hỗ trợ xi măng xây dựng đường giao thông nông thôn cho mỗi xã dẫn đến số tiền hỗ trợ xi măng vượt qua khả năng cân đối vốn của ngân sách tỉnh.

 

Bố trí vốn đầu tư từ nguồn huy động để thực hiện kiên cố hóa kênh mương, xây dựng đường giao thông nông thôn vượt quá định mức cho phép 23%.

 

Đáng chú ý, UBND tỉnh phân bổ vốn đầu tư tại một số dự án khi chưa có quyết định đầu tư. Phê duyệt đầu tư một số dự án sử dụng nguồn vốn hỗn hợp đã không phân định rõ tỷ lệ hoặc giá trị cụ thể từng nguồn vốn.

 

Mặt khác, UBND tỉnh Hà Nam còn phê duyệt lựa chọn hình thức đấu thầu hạn chế tại gói thầu xây lắp của một số dự án và không thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà thầu cung cấp xi măng làm đường giao thông nông thôn. Theo Thanh tra Chính phủ như vậy “chưa phù hợp quy định của Luật đấu thầu”.

 

Chưa thực hiện công khai dự toán bổ sung cho các cơ quan hành chính sự nghiệp cấp tỉnh, các huyện và thành phố, các dự án đầu tư xây dựng. Cũng chưa thực hiện công khai trên trang điện tử kế hoạch vốn đầu tư xây dựng kể cả bổ sung hoặc phân bổ sau từ nguồn ngân sách nhà nước tới từng danh mục dự án.

 

Việc công khai dự toán chi cho các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia và một số mục tiêu, nhiệm vụ khác thường chậm.

 

Kết quả thanh tra, kiểm toán cho thấy Dự án Đầu tư xây dựng, nâng cấp dường ĐT 497 huyện Bình Lục còn chấp hành chưa đúng định mức, đơn giá nhà nước đã quy định, làm tăng chi phí dự án.

 

Đối với lĩnh vực quản lý tài chính, tài sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chưa công khai nguồn kinh phí ủy quyền để tu bổ đê điều, phòng, chống lụt bão của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

 

Chưa thực hiện tổng hợp nhu cầu vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới từ Đề án xây dựng nông thôn mới của các xã đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

 

Còn nhầm lẫn việc công khai tài chính theo Luật Phòng, chống tham nhũng với việc thực hiện công khai theo Quy chế dân chủ trong hội nghị công chức, viên chức hàng năm.

 

Quy chế chi tiêu nội bộ tại Văn phòng UBND tỉnh đã xây dựng lồng ghép việc sử dụng tài sản nhưng còn thiếu quy định đối với trụ sở làm việc và phương tiện đi lại.

 

Sở Giao thông Vận tải không xây dựng đề án hỗ trợ xây dựng mới, cải tạo nâng cấp đường giao thông thôn xóm theo chỉ đạo của UBND tỉnh và chưa công khai tổng hợp số lượng và giá trị xi măng hỗ trợ theo danh mục các xã từng năm trong toàn tỉnh.

 

Thanh tra chính phủ kiến nghị Thủ tướng chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam nghiêm túc thực hiện chỉ đạo các cơ quan đơn vị hành chính sự nghiệp xây dựng Quy chế về quản lý sử dụng tài sản công. Ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết quy trình, thủ tục, hồ sơ thực hiện đấu thầu, đặt hàng, giao kế hoạch đối với loại hình sản phẩm, dịch vụ công ích.

 

Yêu cầu UBND tỉnh Hà Nam ban hành tiêu chuẩn, định mức trang bị xe ô tô chuyên dùng cho các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh kiểm điểm, chấn chỉnh các nội dung công tác còn thiếu sót, khuyết điểm trong quản lý đất đai, khoáng sản, đầu tư, tài chính, tài sản.

 

Cụ thể, Sở Kế hoạch và Đầu tư tập trung chấn chỉnh về lập kế hoạch, phân bổ nguồn vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước và bố trí trả nợ vốn đầu tư xây dựng đầy đủ, đúng các quy định pháp luật.

 

Yêu cầu Sở Giao thông Vận tải thực hiện công khai quyết toán mua xi măng hỗ trợ xây dựng đường giao thông nông thôn từ năm 2011 đến 30/6/2014. Công khai danh mục các xã được hỗ trợ, số lượng và giá trị xi măng hỗ trợ từng xã trên địa bàn tỉnh.

 

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công khai nguồn kinh phí ủy quyền để tu bổ đê điều và phòng, chống lụt bão. Đồng thời chấn chỉnh các đơn vị được giao quản lý một số dự án về công khai việc quản lý và sử dụng vốn đầu tư xây dựng.

 

 

Công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố đã phát hiện và xử lý nhiều sai phạm. Kết quả thanh tra kinh tế xã hội đã phát hiện 12.767 lượt đơn vị có sai phạm, kiến nghị xử lý hành chính 8 tập thể và 21 người; chuyển cơ quan điều tra 1 vụ việc. Các cấp ủy, tổ chức đảng đã xử lý kỷ luật 162 cán bộ, đảng viên vi phạm; với các hình thức: khiển trách: 62, cảnh cáo: 70, cách chức: 10, khai trừ: 20 đảng viên.

 

Trong đó, xử lý do có vi phạm liên quan đến các vụ việc tham nhũng, lãng phí là 11 cán bộ, đảng viên. Các cơ quan điều tra đã khởi tố 9 vụ án, 18 bị can, đã phạt tù 9 người, miễn trách nhiệm hình sự 1 người, đang xem xét xử lý 8 người.

 

Hồng Trang
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo