Pháp luật

Hà Nam: Trung tâm thuộc Sở Văn hóa "hô biến" thành quán cà phê?

(DNVN) –Trung tâm tâm phát hành phim và chiếu bóng, Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Chầu văn (thuộc Sở VH TT&DL tỉnh Hà Nam) đang bị “xé nhỏ” mặt bằng để cho thuê, kinh doanh quán cafe, buôn bán hàng hóa... Bên cạnh đó, thường xuyên diễn ra tình trạng mở nhạc, gây tiếng ồn lớn khiến cư dân bức xúc.

Vài năm trở lại đây nghi lễ Chầu văn đã có sự trở lại khá mạnh mẽ khiến cho các nhà nghiên cứu và quản lý cần có phương thức phù hợp để Chầu văn đi đúng giá trị, nhằm bảo tồn, phát huy được giá trị Chầu văn trong đời sống xã hội hiện nay.

Tại Hà Nam, Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Chầu văn đã được Sở VH TT&DL tỉnh Hà Nam thành lập vào tháng 5/2013 nhằm bảo tồn và phát triển Chầu văn. Theo đó, Trung tâm này được bố trí nằm trong Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng tỉnh Hà Nam (Trung tâm). Tuy nhiên, hiện nay phần lớn đất của các trung tâm này được cho thuê làm nơi kinh doanh, buôn bán, quán cafe. 

Hô biến đất Trung tâm thuộc Sở Văn hóa thành…quán cafe

Thời gian qua Doanh nghiệp Viêt Nam nhận được thông tin phản ánh qua đường dây nóng về việc Trung tâm “Câu lạc bộ Bảo tồn và Phát triển di sản văn hóa Chầu văn” có địa chỉ tại số 55, đường Biên Hòa (TP. Phủ Lý, Hà Nam) được cơ quan quản lý “xé nhỏ” mặt bằng để cho thuê kinh doanh buôn bán như: quán cafe, văn phòng phẩm, trung tâm ảnh kỹ thuật số...

Theo đó, quán cafe tại đây được mở cửa từ sáng sớm cho đến đêm khuya, nhiều khi mở nhạc ầm ĩ cho tới tận đêm khuya. Các hộ dân đã nhiều lần phản ánh đến UBND TP. Phủ Lý nhưng tình trạng này vẫn chưa được xử lý.

Quán cafe Đất Hà Nam luôn náo nhiệt tới tận đêm khuya. (ảnh cắt từ clip)

Để làm rõ thông tin phản ánh của bạn đọc, PV đã có mặt tại trung tâm để tìm hiểu, xác minh thông tin trên. Qua tìm hiểu, quán cafe “Đất Hà Nam”, chiếm trọn vị trí rộng nhất, ngay khu chính giữa khuôn viên của Trung tâm; phía bên ngoài được bố trí nhiều ki ốt nhỏ được cho thuê làm nơi bán hàng tạp hóa, văn phòng phẩm, ảnh kỹ thuật số...

Khác với vẻ trầm tĩnh, yên lặng trong giờ hành chính của cơ quan nhà nước thì Trung tâm này (quá cafe Đất Hà Nam) luôn náo nhiệt. Cũng không có tiếng hát Chầu văn như chức năng hoạt động, mà chỉ có hoạt động kinh doanh, buôn bán và tiếng nhạc rộn rã tới tận đêm khuya... khiến đời sống nhân dân nơi đây luôn bị xáo trộn.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thiếu trách nhiệm?

Trả lời về vấn đề này, ông Đỗ Văn Hiến, Chánh văn phòng – Sở VH TT&DL tỉnh Hà Nam thừa nhận Trung tâm là đơn vị sự nghiệp có thu, được cho thuê một phần diện tích trung tâm sinh hoạt văn hóa từ năm 2014, theo phương thức xã hội hóa.

Ông Hiến cho biết: “Trung tâm này là một trong bảy đơn vị tổ chức thuộc Sở VH TT&DL tỉnh Hà Nam. Tất nhiên đã sử dụng cơ sở vật chất của trung tâm thì hỗ trợ cho đơn vị trong việc khấu hao tài sản, chứ không mang tính chất cho thuê. Quá trình làm việc thì có những cam kết giữa trung tâm và đơn vị”.

 

“Thực ra khi tổ chức các hoạt động văn hóa mà lại nằm trong khu dân cư thì không tránh khỏi việc nhân dân có ý kiến. Đã có rất nhiều lần nhân dân cũng kiến nghị phản ánh về việc này”, vị Chánh văn phòng Sở cho biết thêm.

Tuy nhiên khi PV đề nghị cung cấp những văn bản, cam kết liên quan đến việc cho thuê thì vị Chánh văn phòng thoái thác: “Những văn bản này thì bên trung tâm họ giữ. Tôi đã báo cáo với giám đốc Trung tâm, nhưng giám đốc ốm đang ở nhà. Văn bản liên quan chúng tôi sẽ cung cấp cho phóng viên sau và hẹn vào đầu giờ chiều (ngày 20/11/2015)”.

Sau nhiều lần PV liên lạc đề nghị, yêu cầu cung cấp thông tin theo quy định của pháp luật, vị đại diện Sở VH TT&DL tỉnh Hà Nam vẫn không thể cung cấp các văn bản liên quan. Sự “mập mờ” bất thường này khiến người dân và dư luận không khỏi đặt nghi vấn về hoạt động của Trung tâm, cũng như công tác điều hành, quản lý đối với các đơn vị trực thuộc của Sở VH TT&DL tỉnh Hà Nam.

Như vậy, việc đất của một Trung tâm thuộc Sở ngang nhiên bị xé nhỏ cho thuê kinh doanh có đúng theo quy định, nguồn kinh phí từ việc cho thuê này “chảy” về đâu, liệu lãnh đạo Sở VH TT&DL tỉnh Hà Nam và các cơ quan quản lý có biết?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc.

 

Mạnh Hùng - Uy Vũ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo