Xã hội

Hà Nội: Chủ tịch Chung chỉ đạo làm rõ việc ô nhiễm môi trường tại xã Tam Hiệp

(DNVN) - Nguồn nước dùng để phục vụ cho nông nghiệp bị ô nhiễm, môi trường sống của người dân tại xã Tam Hiệp không đảm bảo… Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý về sự việc này.

Thành phố chỉ đạo khẩn trương làm rõ

Như thông tin Doanh nghiệp Việt Nam đã đăng tải một số bài viết: “Hà Nội: Kinh hoàng nước thải ô nhiễm dùng để tưới rau, đồng ruộng” ngày 29/3 và bài viết: “Thanh Trì: Nhiều doanh nghiệp xả thải bức tử môi trường xã Tam Hiệp?” ngày 31/3 để phản ánh về tình trạng nguồn nước phục vụ cho việc tưới rau, đồng ruộng tại xã Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, kèm theo các thông tin “nghi vấn” về việc các doanh nghiệp, công ty xả thải trực tiếp gây ô nhiễm môi trường tại khu vực này.

Công văn chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về kiểm tra, làm rõ việc ô nhiễm môi trường tại xã Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội.

Theo PV Doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận được, thì một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng của sự ô nhiễm xuất phát từ việc xả thải trực tiếp nguồn nước có khả năng gây ô nhiễm ra môi trường của một số công ty, doanh nghiệp như: Tại khu vực ngõ 186 đường Phan Trọng Tuệ (đoạn dẫn vào Trạm bơm nước xã Tam Hiệp) tồn tại một đường ống cống xả thải được cho là của Công ty Cổ phần công nghệ máy và xây lắp VN-Pro – Corp, tại thời điểm PV ghi nhận nguồn nước thải chảy ra từ ống cống trên mang nặng mùi hóa chất, nước thải có màu đỏ thẫm, đang sủi bọt… được xả vào hệ thống mương cấp nước cho Trạm bơm xã Tam Hiệp.  

Cống xả thải gây ô nhiễm tại mương dẫn nước gần Trạm bơm Tam Hiệp, được cho là của Công ty Cổ phần công nghệ  máy và xây lắp VN-Pro – Corp.

Ngoài ra, tại khu vực Ấp Yên Ngưu, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, PV cũng ghi nhận thêm về việc xe trở bê tông đang “ùn ùn” nối đuôi nhau ra vào một trạm trộn bê tông không rõ đơn vị nào đầu tư? Nhưng người dân bức xúc cho rằng: “Trạm bê tông này không những gây bụi, mà nhiều xe bê tông khi chạy trên đường còn rơi vãi bê tông thừa đây trên đường, nguồn nước xả thải họ cũng xả thẳng luôn vào mương dẫn nước để dùng trong nông nghiệp, người dân chúng tôi chẳng biết kêu ai nên đành cam chịu sống như vậy”.

Trước thông tin Doanh nghiệp Việt Nam đã đăng tải, ngày 31/3, UBND Tp Hà Nội đã ra công văn số 1851/ UBND – TH về việc kiểm tra thông tin báo DNVN nêu về ô nhiễm môi trường tại xã Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội.

Cụ thể, công văn nêu rõ: “Chủ tịch UBND TP giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Giám đốc Công an TP kiểm tra quy trình xử lý nước thải của các doanh nghiệp trên địa bàn xã Tam Hiệp theo thông tin báo nêu, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) về xả nước thải không qua xử lý ra môi trường.”

Trạm trộn bê tông "nghi vấn" không phép tại khu vực Ấp Yên Ngưu, Xã Tam Hiệp, Huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Ngoài ra, công văn cũng  yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cần: “Kiểm tra việc sản xuất canh tác của các hộ dân trên địa bàn xã, có giải pháp nguồn nước đảm bảo vệ sinh cung cấp cho sản xuất nông nghiệp, báo cáo Thành ủy, UBND Thành phố trước ngày 10/4/2016”.

 

Chính quyền huyện Thanh Trì “thờ ơ” cả tháng vì... bận họp?

Nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc nguồn nước không dùng trong nông nghiệp không đảm bảo, PV Doanh nghiệp Việt Nam đã có những ghi nhận thực tế về những phản ánh trên.

Sau khi ghi nhận, kiểm chứng thực tế tại địa bàn xã Tam Hiệp, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND huyện Thanh Trì để tìm hiểu, làm rõ hơn về nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước tại đây, cũng như việc chấp hành các quy định về việc bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Tuy nhiên, dù đã hơn gần 1 tháng trôi qua PV vẫn chỉ nhận được nội dung rất chung chung từ phía UBND huyện Thanh Trì, như ông Chánh văn phòng UBND huyện Thanh Trì, ông Chử Minh Quân cho hay: “Sẽ báo cáo với lãnh đạo về thông tin do PV cung cấp, trên quan điểm những gì thuộc thẩm quyền của địa phương quản lý sẽ cung cấp thông tin đầy đủ, còn những nội dung không thuộc thẩm quyền thì cũng sẽ có báo cáo đến các cơ quan chức năng cao hơn”.

Trao đổi với PV, bà Hoàng Mai Hương, Phó chánh văn phòng huyện Thanh Trì cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin từ các cơ quan báo chí, UBND huyện Thanh Trì đã lập đoàn liên nghành để tiến hành kiểm tra việc xả thải trực tiếp của các nhà máy ra môi trường và sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm”.

 

Trao đổi điện thoại với ông Quân về lịch làm việc với lãnh đạo UBND huyện để cung cấp thông tin. Qua nhiều lần liên hệ, ông Quân đều "chia sẻ" là mong nhận được sự thông cảm từ phía cơ quan báo chí với lý do “bận đi họp cùng sếp”, kèm theo rất nhiều lý do khác như: “Bận đại hội, quên, đang chờ doanh nghiệp báo cáo…” (!?)

Qua cách xử lý, tiếp nhận thông tin, cùng với cung cách làm việc của một số cán bộ UBND huyện Thanh Trì, Doanh nghiệp Việt Nam cũng đề nghị UBND TP Hà Nội cần có các biện pháp xử lý đối với các cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, hoặc thiếu tình thần trách nhiệm trước nhứng "bức xúc" về đời sống dân sinh của người dân.

Căn cứ theo quyết định số 05/2014 QD - UBND TP Hà Nội ban hành ngày 06/02/2014 về việc ban hành quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin báo chí của TP. Hà Nội. Tại mục 4 Điều 5 của Quyết định này có nêu rõ: "Trong trường hợp xảy ra vụ việc, vấn đề liên quan đến nhiều ngành nhiều cấp thì thực hiện như sau: Vụ việc xảy ra thuộc thẩm quyền của UBND cấp quận, huyện, thị xã thì Người phát ngôn (người được ủy quyền phát ngôn) của UBND quận, huyện, thị xã phải chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin ban đầu".
Thanh Sơn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo