Xã hội

Hà Nội có thể cấm xe máy ở nội đô vào năm 2030

(DNVN) - Trả lời báo chí về đề án hạn chế phương tiện cá nhân, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng cần phải cấm xe máy để giảm áp lực giao thông cho Hà Nội và thời hạn chuẩn bị là 14 năm.

Sáng 28/10, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết giao thông là vấn đề chịu sức ép rất lớn đối với Hà Nội. Thành phố tăng trưởng về dân số khoảng 2,4%/năm, giải quyết 160.000 việc làm mới, theo tin trên báo Zing.vn.

Bí thư Hà Nội phân tích dân số tăng vào đô thị khoảng 200.000 người/năm, như vậy đồng thời với việc tăng lượng xe, tăng nhu cầu đi lại.

Hiện, Hà Nội có khoảng 560.000 ôtô, khoảng 5,5 triệu xe máy. Tỷ lệ gia tăng của ôtô gần 17%/năm, xe máy tăng gần 8%. Trong khi đó, diện tích khu vực nội đô không mở rộng, tốc độ đầu tư cho hạ tầng của thành phố chỉ gần 4%/năm.

Theo ông Hải, chỉ cần nhìn những số liệu thống kê trên có thể thấy ngay sự bất cập, việc đầu tư hạ tầng không đáp ứng được. Hiện Hà Nội thực hiện nhiều giải pháp để giải quyết sức ép hạ tầng, dân số, giao thông...trong đó có việc triển khai lấy ý kiến về đề án quản lý phương tiện cá nhân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải. Ảnh: VietnamNet.

"Đến một lúc nào đó, chúng ta cần hạn chế phương tiện cá nhân, xe biển chẵn đi ngày chẵn, biển lẻ đi ngày lẻ, phải cấm xe máy. Nhiều quốc gia có nguồn vốn, năng lực hơn họ đã làm được, chúng ta đã áp dụng phương án đó”, Bí thư Hà Nội nhận định.

Lãnh đạo Hà Nội cũng cho rằng việc thực hiện cấm xe máy sẽ có lộ trình để người dân có thời gian chuẩn bị. Với ôtô, cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu quản lý bằng cách quy định cho lưu thông theo “ngày chẵn, ngày lẻ”, không được thoải mái lưu thông như lâu nay.

Người dân có quyền quyết định thời điểm cụ thể trong tương lai sử dụng phượng tiện công cộng hay đi ôtô cá nhân.

“Dự thảo đề án dự kiến đến 2025 cấm xe máy các quận nội đô, nhưng trên thực tế hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được, có khả năng lùi đến 2030. Từ nay đến đó, người dân có khoảng 14 năm để chuẩn bị, Hà Nội cũng hoàn thiện được hạ tầng, hệ thống giao thông công cộng”, ông Hoàng Trung Hải thông tin.

Lãnh đạo Hà Nội cũng thông tin thêm về phát triển hạ tầng giao thông ở Thủ đô. Theo đó, TP đang tập trung vốn phát triển các tuyến đường vành đai (1, 2, 2,5, vành đai 3,5). 

 

Đồng thời hoàn thiện các trục xuyên tâm, thêm trục hồ Tây - Ba Vì, mở rộng, kéo dài trục quốc lộ 6, tiếp tục đầu tư làm đường trên cao, đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt đô thị…

Ông cho biết, TP. Hà Nội đã rất tích cực kêu gọi nguồn vốn xã hội, nhà đầu tư trong, ngoài nước. Nhưng chưa nhà đầu tư tư nhân nào quan tâm đến dự án tàu điện ngầm. "Nếu không giải quyết được vấn đề tàu điện ngầm thì hết sức khó khăn cho giao thông trong những năm tới”, Bí thư Hà Nội nói.

Ông cũng cho hay, để phát triển phương tiện giao thông công cộng từ nay đến năm 2020 phải tăng gần gấp đôi lượng tuyến xe buýt, từ 1.500 xe hiện tại lên hơn 2.000 xe, mở rộng độ bao phủ của xe buýt công cộng tới các khu dân cư của ở tất cả 12 quận nội thành. 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo